ประเพณีที่หาดูได้ยาก “ตุงดาราอั้ง” บันไดสู่สรวงสวรรค์ ของคู่บ่าวสาวต่างเผ่า “ล่าหู่ กับดาราอั้ง” วันนี้ที่หมู่บ้านช้าง แม่สาเชียงใหม่

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานความน่ารักและความรักของคู่บ่าวสาวต่างเผ่า ที่มีตุงป็นบันไดสู่สรวงสวรรค์ เกิดขึ้นที่หมู่บ้านช้าง หรือบ้านโต้งหลวง หรือ Tha Chang Village ซึ่งเป็นหมู่บ้านเลี้ยงช้างชื่อดังของ จ.เชียงใหม่ มีเผ่าต่างๆ มาอยู่อาศัยเพื่อทำงานเลี้ยงช้างให้กับปางช้างแม่สา ที่มีช้างจำนวนมากถึง 74 เชือก

วันนี้ในช่วงเวลา 16.00 น.ที่บ้านช้างแห่งนี้ จะมีงานพิธีมัดมือมงคลสมรสของคู่บ่าวสาว ที่ทั้งคู่ทำงานในปางช้างแม่สา เจ้าสาวคือยอน ละวรรณ เป็นชนเผ่าดาราอั้ง หรือปะหล่อง ส่วนเจ้าบ่าวคือ เอกชัย แสงวิโรจน์ เป็นชนเผ่าลาหู่ หรือบาหลา ทั้งคู่พบรักกันที่ปางช้างแม่สา โดยเจ้าสาวทำงานในส่วนของโรงน้ำดื่มของปางช้าง ส่วนเจ้าบ่าวเป็นควาญช้างของปางช้าง วันนี้ทั้งคู่ตกลงจะใช้ชีวิตร่วมกัน ทางญาติๆและเพื่อนร่วมงานได้ตกแต่งสถานที่เพื่อประกอบพิธีมงคลผูกข้อมือมงคลสมรสที่ลานกลางทุ่งนาหน้าหมู่บ้านช้าง ซึ่งได้ตกแต่งด้วยตุงสีสรรหลากสีสวยงามเด่นอยู่กลางทุ่งนา มีผู้นำชนเผ่าทั้งคู่นำประกอบพิธี

ที่น่าสนใจ คือ ตุงสีสรร เป็นตุงของชาวดาราอั้ง ต้องทำขึ้นมาเพื่องานมงคลใหญ่ๆ ทุกงาน เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก นางสาวผ่อง ละปาน ทำงานดูแลร้านอาหารและร้านกาแฟของหมู่บ้านช้าง บอกว่า ตนกับญาติๆและเพื่อนบ้านหลายคนได้ทำตุงมงคล เป็นตุงของชนเผ่าดาราอั้ง ที่ตนเรียนรู้มาจากรุ่นคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย และคุณพ่อคุณแม่ จนกระทั่งมาถึงรุ่นของตน วันนี้ทำให้คู่บ่าวสาวในงานมงคลสมรส ตามความเชื่อตุงดาราอั้ง เมื่อนำมาร่วมพิธีมงคล ตุงอาราอั้ง เปรียบเหมือนบันไดพาเดินขึ้นไปยังสรวงสวรรค์นั่นเอง

ตุงดาราอั้ง ที่สวยงามหลากสี ทำได้ไม่ง่ายและไม่ยาก เริ่มต้น หาไม้ไผ่มาตัดแต่งให้เป็นลำ และนำไม้ไผ่ผาซีกนำมามัดเป็นกากบาท แล้วผูกติดกับลำไผ่ จากนั้นนำเชือกฟางหลากสีมาถักสลับทับกันไปมา โดยใช้เชือกฟางถักที่ละคู่ ใช้สีละ 4 ม้วน จนหมดเป็นชุดๆ สลับสีกันจนได้ตุงเป็นต้นขึ้นมา ซึ่งจะใช้ไม้ไผ่สูงตั้งแต่ 2- 4 เมตรก็ได้ ส่วนไม้กากบาทจะยาวประมาณ 1 เมตรขึ้นไป ตามความเหมาะสมและขนาดตามที่ต้องการ เท่านี้ก็ได้ตุงดาราอั้งที่สวยงามใช้ในงานมงคล หากจะจ้างทำก็เริ่มต้นที่ราคา 500 บาทขึ้นไปต่อตุง 1 ต้น เพราะขนาดใหญ่

เมื่อได้ตุงดาราอั้งแล้ว นำมาตกแต่งสถานที่ผูกข้อมือมงคลสมรส โดยปักไว้ใกล้ๆ ม้านั่งแหย่งช้าง ให้คู่บ่าวสาวนั่งบนคันนา ซึ่งเป็นที่นาของหมู่บ้านช้างที่ปลูกข้าวเลี้ยงชนเผ่าและนำข้าวไปเลี้ยงช้างด้วยนั้น วันนี้ที่นี่เป็นที่จัดงานเลี้ยงมงคลสมรสดังกล่าว จะจัดเวลา 16.00 น.ของวันที่ 4 ธ.ค.ก็ขอให้คู่บ่าวสาวรักกันตลอดไป และพากันขึ้นบันไดสรวงสวรรค์ตามความเชื่อที่มีตุงเป็นสัญญาลักษณ์นำทางไปด้วย.

ภาพ/ข่าว.นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »