ส้มแขกสะบ้าย้อย นำไปต่อยอดแปรรูปเป็นสินค้าเครื่องดื่มน้ำส้มแขกกับสบู่ เพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชน สร้างรายได้อย่างงามให้กับสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย

0
(0)
image_print

ส้มแขก ซึ่งปลูกกันมากในพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ปกติใช้เนื้อส้มแขกตากแห้งใส่ในอาหารให้มีรสเปรี้ยวแทนมะนาว
ขณะนี้มีการนำส้มแขก ไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ 2 ตัว คือ สบู่ส้มแขก กับเครื่องดื่มน้ำส้มแขก โดยสหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย ทำกันเป็นล่ำเป็นสัน ทำให้ส้มแขกสะบ้าย้อย จ.สงขลา เป็นที่รู้จักของประชาชนอย่างแพร่หลาย สร้างรายได้อย่างงามให้กับ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย

ผลิตภัณฑ์จากส้มแขก สหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย ใช้ชื่อว่า CO-OP Green (โค อ๊อป กรีน) หรือสหกรณ์สีเขียว สินค้าที่กำลังสร้างชื่อให้ส้มแขกสะบ้าย้อย ก็คือ เครื่องดื่ม น้ำส้มแขก โดยนำส้มแขกตากแห้งที่บ่มไว้นานถึง 6 เดือนจนเนื้อเข้มดำและมีกลิ่นหอม ต้มสกัดให้ได้น้ำส้มแขก ทำการผลิตด้วยเครื่องจักรทันสมัย ทั้งปรุงรสและใส่บรรจุภัณฑ์ขวดแก้ว ผ่านกระบวนการพาสเจอร์ไรซ์ ทำให้สามารถเก็บไว้ได้นานและยังคงรสชาติน้ำส้มแขกสะบ้าย้อย
เครื่องดื่มน้ำส้มแขก COOP Green ผลิตได้ 6 พันขวดต่อเดือน ส่งจำหน่ายตามท้องตลาด อนาคตกำลังเจาะตลาดโรงแรมชั้นนำและจะวางขายในห้างสรรพสินค้าด้วย
น้ำส้มแขกสะบ้าย้อย ดื่มเย็นๆ จะให้ความสดชื่นแก่ร่างกายได้อย่างดี มีสาร HCA ช่วยดักจับไขมันในร่างกาย รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ในขณะเดียวกันเครื่องดื่มน้ำส้มแขกสะบ้าย้อย ยังทำเป็นชุดบรรจุกล่องๆ ละ 180 บาท เหมาะสำหรับเป็นของขวัญของฝากได้ด้วย
ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์จากส้มแขก ทั้งเครื่องดื่มน้ำส้มแขก / สบู่ส้มแขกและส้มแขกตากแห้ง ติดต่อ สหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย หมายเลข 074-377032

ภาพ/ข่าว.นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »