มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมกับชุมชนบ้านผาบ่อง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ฟื้นฟูคุณค่าประเพณีวิถีชุมชนไทใหญ่ กิจกรรม จาก “ปอยจ่าตี่” ถึง “ปอยหมั่งกะป่า” เทศกาลแห่งความอุดมสมบูรณ์ของชาวไต

0
(0)
image_print

วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน

    เย็นวันนี้ (7 พ.ค. 2567) เวลา 17.00 น. ที่วัดผาบ่องใต้ ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดกิจกรรม จาก “ปอยจ่าตี่” ถึง “ปอยหมั่งกะป่า” เทศกาลแห่งความอุดมสมบูรณ์ของชาวไต โครงการวิจัย ปอยหมั่งกะป่า : การฟื้นคุณค่าประเพณีเขาวงกต จากวิถีชุมชน ไทใหญ่บ้านผาบ่องสู่เทศกาลวัฒนธรรมของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมกับชุมชนตำบลผาบ่อง จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อร่วมสืบสานประเพณี ปอยจ่าตี่ หรือประเพณีถวายเจดีย์ทรายของชาวไต หรือไทใหญ่บ้านผาบ่อง และบูรณาการองค์ความรู้จากงานประเพณีสู่การสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้สำหรับคนทุกช่วงวัย อีกทั้งเป็นหมุดหมายสำคัญในการเริ่มต้น การฟื้นคุณค่าประเพณี “ปอยหมั่งกะป่า” หรือประเพณีเขาวงกต ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงระหว่าง วันที่ 6-9 พฤศจิกายน 2567 ตลอดจนประชาสัมพันธ์การฟื้นฟูประเพณีปอยหมั่งกะป่า และกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้อง ของชุมชนบ้านผาบ่อง และชุมชนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ประเพณีปอยหมั่งกะป่าหรือเขาวงกต เป็นประเพณีของชาวไทใหญ่ที่นิยมจัดขึ้นในช่วงหลังเทศกาลออกพรรษา โดยมีความเชื่อมาจากเวสสันดรชาดก เชื่อว่าการบูชาเขาวงกต จะบังเกิด ความอุดมสมบูรณ์ ทั้งโภชนอาหาร ทรัพย์ ยศ ศักดิ์ โชคลาภ และเป็นปริศนาธรรมสอนใจแก่พุทธศาสนิกชน เขาวงกตจะนิยมจัดในเมืองใหญ่ หรือชุมชนขนาดใหญ่ที่มีความพร้อม เพราะต้องใช้ทรัพยากรมาก และนิยมจัดติดต่อกัน 3 หรือ 5 หรือ 7 ปี จากการสืบค้นทางประวัติศาสตร์ ซึ่งชุมชนผาบ่องเคยจัดประเพณีเขาวงกต เมื่อ พ.ศ. 2509 – 2511 และเมื่อ พ.ศ. 2563 โดยโครงการวิจัยฯ ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากวิทยสถาน “ธัชภูมิ” เพื่อการพัฒนาพื้นที่ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และร่วมกับชุมชนรื้อฟื้นการจัดปอยหมั่งกะป่าขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสาน ประเพณีอันดีงาม และพัฒนาสู่การเป็นต้นแบบการรื้อฟื้นประเพณีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรม โดยจะจัดในช่วงวันที่ 6-9 พฤศจิกายน 2567 สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ จะเป็นการประกอบพิธีตัดและผ่าไม้ ที่ใช้สำหรับสร้างเขาวงกต หรือหมั่งกะป่าเป็นปฐมฤกษ์
//////////////////

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »