ลำปาง –ศบภ.มทบ.32 นำทหารจิตอาสาภัยพิบัติช่วยผู้ประสบอุทกภัย ในต.บ้านค่า

0
(0)
image_print

“ทหารพร้อมจะอยู่เคียงข้างประชาชน” ผบ.ศบภ.มทบ.32 นำทหารจิตอาสาภัยพิบัติช่วยผู้ประสบอุทกภัย หลังมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง พัดถล่มหลายพื้นที่ในจังหวัดลำปาง ได้รับความเสียหายหลายจุด นอกจากนี้ยังส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านกลางดึกทำให้ 3 ตายาย ที่มีบ้านติดลำห้วย เกือบเอาชีวิตไม่รอด

วันนี้ 26 เมษายน 2564 เวลา 15.00 น. พลตรี อโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารภัยมณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมด้วย พันเอก ถิรวัฒน์ ศรีสุวรรณ เสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารภัยมณฑลทหารบกที่ 32และคณะ ได้เดินทางไปติดตามให้กำลังใจกำลังพลจิตอาสาภัยพิบัติมณฑลทหารบกที่ 32 โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 ได้สั่งการให้จัดกำลังฯ จำนวน 20 นาย เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนพร้อมเร่งทำความสะอาดฉีดล้างดินโคลน ขนย้ายสิ่งของที่จมน้ำ ที่ บ้านค่ากลาง หมู่ 2 ตำบลบ้านค่า อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง และได้มอบสิ่งของบำรุงขวัญให้กำลังใจแก่ตาตัน โปทา อายุ 97 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 บ้านค่ากลาง หมู่ 2 ที่อาศัยอยู่กับยายนวล โปทา (ภรรยา)อายุ 94 ปี พิการตาบอด พร้อมด้วยนางเตี่ยง โปทา อายุ 70 ปี ลูกสาวคนโตที่คอยดูแลสองตา-ยาย ซึ่งในช่วงกลางดึกที่ผ่านมาทั้ง 3 คน ได้นอนพักอาศัยห้องนอนใต้ถุนบ้านตามปกติ ช่วงที่มีฝนตกหนักได้เผลอหลับไป จนกระทั่งมารู้สึกตัวว่าร่างกายเย็นๆแต่มองไม่เห็นเพราะไฟฟ้าดับมืดสนิท จากนั้นระดับน้ำก็สูงขึ้นเรื่อยๆจนถึงระดับคอ ทั้ง 3 คน ต่างพยายามเอาชีวิตรอดและช่วยเหลือซึ่งกันและกันพร้อมตะโกนขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน เนื่องจากไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เพราะพิการ ถูกกระแสน้ำพัดไปพัดมา จนกระทั่งญาติแลเพื่อนบ้านได้เข้ามาช่วยเหลือทั้ง 3 คนออกมาได้อย่างปลอดภัย

โดยเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายได้ลงพื้นที่ สำรวจและเร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ ประสบอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน พืชสวนไร่นา และสัตว์เลี้ยง เสียหายจำนวนในพื้นที่ 1 ตำบล 4 หมู่บ้าน คือ ตำบลบ้านค่า หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบคือ บ้านค่ากลาง หมู่ 2 บ้าน ทุ่งโจ้ หมู่ 3 บ้านค่าหลวง หมู่ 4 และบ้านต้นฮ่าง หมู่ 7 ตำบลบ้านค่า อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง หลังจากที่ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 25 เมษายน 2564 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง เกิดพายุฝนพัดถล่มอย่างรุนแรง ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากหุบเขาเหนือหมู่บ้าน ไหลลงลำห้วย แม่สุ๋ย และลำห้วยแม่ค่อม ไหลรวมกันเป็นลำห้วยใหญ่ ไหลผ่านหมู่บ้านดังกล่าว จนกระทั่งเที่ยงคืนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ติดลำห้วยดังกล่าว ได้รับผลกระทบจำนวนมากส่วนใหญ่ไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำได้ทันเพราะน้ำมาเร็วมาก ได้พัดพาเอาเศษสวะ ดินโคลนเข้ามาในบ้านเรือน รวมถึงพัดพาเอาสัตว์เลี้ยงต่างไม่ว่าจะเป็น เป็น ไก่ ปลาในบ่อเลี้ยง และสัตว์อื่นจมน้ำตายเป็นจำนวนมาก

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »