สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอแม่ริม เทศบาลตำบลแม่แรม บูรณาการตรวจร้านอาหารริมน้ำแม่สา พบจำหน่ายอาหารราคาแพง เอาเปรียบผู้บริโภค บางร้านไม่มีใบอนุญาติจำหน่ายสุรา และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ พบแอบขายบุหรี่เถื่อน

0
(0)
image_print

ส้มตำแพงเป็นเหตุ ฝ่ายปกครอง อ.แม่ริม พร้อมด้วยสรรพสามิต จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่พาณิชย์ จ.เชียงใหม่ เทศบาล ต.แม่แรม อ.แม่ริม ลงพื้นที่ตรวจร้านอาหาร ริมลำธารทางขึ้นม่อนแจ่ม แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง หลัง ศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว ว่าขายอาหารแพง จากการตรวจสอบพบว่าหลายร้านไม่มีใบอนุญาต จำหน่ายสุรา ลักลอบจำหน่ายบุหรี่เถื่อน และยังพบขายอาหารราคาแพงเกินจริง เช่นส้มตำราคา 150 บาท น้ำพริรวมราคา 200 บาท เจ้าหน้าที่จึงสั่งยกเลิกใบอนุญาต จำหน่ายบุหรี่ พร้อมดำเนินคดี ส่วนร้านที่ไม่มีใบอนุญาต จำหน่ายสุราได้สั่งปรับ ขณะเจ้าหน้าที่พาณิชย์ ตักเตือนผู้ประกอบการให้ปรับลดราคาอาหารลง ให้เหมาะสม

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่ริม เจ้าหน้าที่สรรพสามิต จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่พาณิชย์ จ.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เทศบาล ต.แม่แรม อ.แม่ริม ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหาร ริมตลิ่งลำน้ำแม่สา ต.แม่แรม ทางขึ้นม่อนแจ่ม แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง รวมทั้งหมด 5 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบราคาอาหารในเมนู และทดลองสั่งอาหารเมนูพื้นฐานเช่นข้าวผัด มาพบว่าราคาอาหารแพงเกินความเป็นจริง นอกจากนี้ยังมีน้ำดื่มขนาด 600 ซีซี ซึ่งเป็นสินค้าคุมคุมจำหน่ายเกินราคากำหนด จำหน่ายไม่เกิดขวดล่ะ 10 บาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาส้มตำมีราคาสูงถึงจานล่ะ 150 บาท ส่วนน้ำพริกรวมประกอบด้วยน้ำพริกอ่อง และน้ำพริกหนุ่มถ้ายเล็กๆพร้อผักลวกขายแพงชุดล่ะ 200 บาท เลยทีเดียว เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบราคาอาหารเมนูอื่นๆพบว่าราคาแพงผิดปรกติ บางร้านไม่ได้ติดราคาอาหารให้ชัดเจน ก่อนจะให้เจ้าของร้านอาหารคำนวณต้นทุนราคาอาหารก่อนที่จะแนะนำให้ปรับลดราคาลงตามความเหมาะสม

อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบร้านแผลงศร ได้มีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่เถื่อน เจ้าหน้าที่จึงสั่งยกเลิกใบอนุญาต จำหน่ายบุหรี่ พร้อมดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับ 15 เท่าตามมูลค่าภาษี ที่รัฐสูญเสีย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พบว่ามีร้านอาหาร 3 แห่งที่ไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุรา แต่มีแสดงในเมนูอาหารของร้าน

ปลัด อ.แม่ริม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ นักท่องเที่ยวที่ไปใช้บริการร้านอาหารย่านดังกล่าว ได้ร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ ว่าจำหน่ายอาหารราคาสูงเกินจริง ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารย่านดังกล่าวรวมทั้งหมดพบว่ามีความผิดจริง บางกรณีเจ้าหน้าที่ได้ว่ากล่าวตักเตือนและแนะนำให้ปรับปรุง ราคาอาหารส่วนบางร้านที่ผิดระเบียบได้ดำเนินคดี ตามความผิด ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารอื่นๆที่มีการประกอบการลักษณะดังกล่าว และจะลงพื้นที่สุ่มตรวจร้านเดิมที่ผิดระเบียบหากยังมีการฝ่าฝืนเจ้าหน้าจะดำเนิน คดีให้ถึงที่สุด ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว หรือช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่

ภาพ/ข่าว.นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »