ชาวพุทธและนักท่องเที่ยวร่วมถวายผ้าอาบน้ำฝนและตักบาตรดอกไม้คับคั่ง

0
(0)
image_print


ชาวพุทธทั้งไทยและต่างชาติใช้วันหยุดยาวร่วมถวายผ้าอาบน้ำฝนและร่วมตักบาตรดอกไม้ เนื่องในวันเข้าพรรษาที่วัดภูสมณาราม ชาวบ้านเน้นใช้ดอกไม้ที่เก็บจากบ้านเรือนมาบูชาถวายแทนการซื้อ เพราะนอกจากแพงยังเจอพ่อค้าแม่ค้าปิดร้านยาวหาซื้อไม่ได้
เมื่อช่วงค่ำของวันนี้ (วันที่ 21 กรกฎาคม 2567) ที่วัดภูสมณาราม ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชาวพุทธทั้งไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้ใช้เวลาของวันหยุดยาวเข้าร่วมกิจกรรมถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝนและร่วมกันตักบาตรดอกไม้ถวายเป็นพุทธบูชา แด่พระภิกษุสงฆ์ 69 รูปกันมากมาย แม้ว่าจะต้องเจอกับสภาพฝนตกโปรยปรายมาเป็นระยะๆ แต่ก็ไม่สามารถทัดทานกับศรัทธาของผู้คนที่แห่กันไปทำบุญ ที่ส่วนมากอยากเห็นหรือเข้าร่วมในกิจกรรมตักบาตรดอกไม้ พร้อมกับชมทัศนียภาพในช่วงพลบค่ำของวัดและความสวยงามของสะพานซูตองเป้ ที่แปลกตาไปอีกแบบด้วยในเวลาเดียวกัน
สำหรับดอกไม้ที่ชาวบ้านนำมาร่วมในพิธีตักบาตร เพื่อเป็นพุทธบูชาในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ พบว่ากว่าร้อยละ 90 เป็นดอกไม้นานาพันธุ์ที่หาได้จากในท้องถิ่นหรือบ้านเรือนของชาวบ้านเอง ที่นอกจากจะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้แล้ว ส่วนหนึ่งก็หาซื้อดอกไม้จากร้านค้าหรือตลาดได้ยาก เพราะพบว่าบรรดาร้านค้าพากันปิดหรือพาครอบครัวไปท่องเที่ยวในช่วงของวันหยุดยาวด้วย ซึ่งบรรดานักท่องเที่ยวต่างก็แปลกตากับประเพณีการตักบาตรดอกไม้ ที่ไม่ค่อยจะได้พบเห็นบ่อยนัก ตลอดเวลาของการตักบาตรผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมก็รายล้อมรอบพื้นที่ของศาลาเจ้าพาราซูตองเป้ โดยพระสงฆ์ก็จะออกรับบาตรอยู่แถวด้านใน กลายเป็นภาพของความสวยงามและอิ่มบุญในเวลาเดียวกัน
///////////////////////////////////
วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »