ลอบขนไม้หวงห้าม แก๊งค์ใหญ่ฝ่าฝน โดนรวบพร้อมของกลางคาดเร่งส่งตามใบสั่ง

0
(0)
image_print
เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 นี้ ขณะที่กำลังของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ลุ่มน้ำปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นำโดยนายนิกร แก้วโมรา หน.ขสป.ลุ่มน้ำปาย ได้ออกตรวจมาถึงในพื้นที่บ้านผาสำราญ ต.เมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เส้นทางระหว่างทางบ้านสบแพม - บ้านเหมืองแร่ ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ. แม่ฮ่องสอน พบรถบรรทุก 6 ล้อ บรรทุกของมีผ้าคลุมของลักษณะเหมือนไม้ท่อน ขับออกมาทาง อ.ปาย จึงได้ขับติดตาม พร้อมเรียกกำลัง จนท.สายตรวจเขตลุ่มน้ำปาย ,จนท.ปกครองอำเภอปาย,จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส. 1 อำเภอปาย และ จนท.ทหาร ร.723 ค่ายเฉพาะกิจสิงหนาท เพื่อร่วมกันตรวจสอบ ครั้นมาถึงบ้านสบแพม จึงแสดงตัว ขอตรวจสิ่งที่บรรทุกมากับรถบรรทุก 6 ล้อพบชาย 2 คน (ขับรถ 1 คน ,ท้ายรถ 1 คน) ในกะบะรถพบ บรรทุกไม้แดงท่อน ขนาดใหญ่ จำนวน 12 ท่อน ไม่มีรูปรอยดวงตราใดๆ คณะเจ้าหน้าที่ จึงขอให้คนขับรถนำเอกสารเกี่ยวกับไม้ มาแสดงและเชิญตัวมาให้ถ้อยคำที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 1 อ.ปาย จากการให้ถ้อยคำ ของชายคนขับรถ ทราบชื่อภายหลังว่านายธนรุจ เชียงสร้อย อ้างว่าตนเองและลูกน้องชื่อนายหลำ ไม่มีชื่อสกุล ได้มาขนย้ายไม้ที่น้ำพัดมาตามลำห้วยแม่ยะ ที่กีดขวางทางน้ำ ให้จนท.กรมทางหลวง เพื่อนำไปเก็บไว้ที่หมวดการทางปาย ซึ่งมีเอกสารรูปถ่าย ส่วนเอกสารอื่นเกี่ยวข้องกับไม้ไม่มี ซึ่งคิดว่า เจ้าหน้าที่ประสานกันแล้ว

คณะเจ้าหน้าที่ ร่วมกันพิจารณาแล้ว การขนย้ายไม้ โดยไม่มีรูปรอยดวงตราใดๆ ของรัฐ ไม่มีเอกสารการครอบครองไม้หรือใบนำเคลื่อนที่ไม้ เป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ พรบ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 69 ฐาน “ร่วมกันมีไม้กระยาเลย(แดง)ท่อน ไว้ในครอบครองเกิน 0.20 ลบ.ม. โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ “รับอนุญาต” และ มาตรา 38,39,71 ทวิ ฐาน “นำไม้หรือของป่าเคลื่อนที่โดยไม่มีใบเบิกทางกำกับ” เหตุเกิดบนถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 1265(หน้าสนามกีฬาบ้านสบแพม) ท้องที่บ้านสบแพม หมู่ที่๔ ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันควบคุมตัวชายทั้ง 2 คน พร้อมตรวจยึด รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 82-3212 เชียงใหม่ และไม้แดงท่อน จำนวน 12 ท่อน ปริมาตร 7.93 ลบ.ม.
และหน่วยฯ มส.1 อ.ปาย รับไปดำเนินคดี ส่ง สภ.ปาย เพื่อสืบสวนสอบสวนหานายทุนตัวการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังที่เน้นให้เร่งดำเนินการในช่วงฝนตกหนัก เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ต่อไป
//////////

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »