เผาทุ่งนาลุกลามไหม้โรง แปรรูปไม้เสียหาย กว่า 4 ล้านบาท

0
(0)
image_print

เมื่อเวลา14.20 น.วันที่ 2 เมษายน 2567 ร.ต.อ สามารถ รักษาสัตย์ รอง สว.(สอสวน ) สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ โรงแปรรูปไม้ ศิริชัยการช่าง ม.3 ต.บ้านรุน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ไปตรวจ สอบที่เกิดเหตุพร้อมประสานรถดับเพลิงจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ใกล้เคียงกว่า 20 คันไปควบคุมเพลิง

พบทุ่งนามีเพลิงลุกไหม้วงกว้าง แล้วลุกลามเข้าไปที่โรงแปรรูปไม้ เป็นลักษณะอาคารมุงสังกะสี เครื่องจักรใช้ในการแปรรูปไม้ มีกองไม้ เศษขี้เลื่อย ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีประกอบกับมีลมกระโชกแรงทำให้ เพลิงลุกไหม้โหมอย่างแรง กลุ่มควันจำนวนมากกระจายไปทั่วบริเวณซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถควบคุมเพลิงได้

จากการตรวจสอบพบว่ามีกองไม้ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไม้สักซึ่งอยู่ระหว่างการแปรรูปเป็นประตูหน้าต่าง และวงกบ อุปกรณ์เครื่องมือช่างเครื่องจักรที่ใช้ในการแปรรูปไม้ บ้านพักคนงาน เสีย หาย รถจักรยานยนต์เสียหายอีก จำนวน 4 คัน ได้รับความเสียหาย

นางสาว มลิวัลย์ วิสุวงษ์ อายุ 28 ปี และ นาย พงศ์ศิริชัย วิสุวงษ์ อายุ 22 ปี สองพี่น้องเจ้าของโรงแปรรูปไม้ อยู่ในอาการตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เศร้าโศกเสียใจ ที่อุปกรณ์เครื่องมือของโรงแปรรูปไม้ที่เสียหายถูกเพลิงไหม้

นาย พงศ์ศิริชัย วิสุวงษ์ อายุ 22 ปี เปิดเผยว่าขณะที่ตนเองกำลังทำงานอยู่ภายในโรงแปรรูปไม้ซึ่งติดอยู่กับทุ่งนาพบเห็นมีชาวนากำลังจุดไฟเผาทุ่งนา พยายามจุดอยู่สองครั้ง จุดแล้วไฟดับ จนสามารถจุดไฟติด ตนเองกำลังจะโทรแจ้งเจ้าหน้าที่อยู่แล้วแต่ก็ไม่ทัน เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วเพราะมีลมกระโชกแรงกลุ่ม จำนวนมากลอยเข้าภายในโรงแปรรูปไม้ตนเองพร้อมคนงานอีก 3 คนไม่สามารถอยู่ภายในได้เนื่องจากหายใจไม่ออกจึงรีบออกมา จากนั้นไฟได้ลุกไหม้เข้ามาติดต้นไม้แล้วลุกลาม ไปติดตัวโรงแปรรูปไม้ กองไม้ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆภายในแปรรูปไม้ทั้งหมดอย่างรวดเร็ว เพราะที่พื้นจะมีเศษขี้เลื่อยจำนวนมากทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี คนที่มาทำนาเป็นผู้เช่าพื้นที่มาทำนาแล้วจุดไฟเพื่อเผาทุ่งนาที่จะทำสร้างความเดือดร้อนและความเสียหายให้กับตนเองอย่างมากเพราะจะมีไม้ของลูกค้าที่มาฝากไว้เพื่อให้ตนเองแปรรูปไม้ต้องชดใช้ความเสียหายของเขาทั้งหมด

ด้าน นายศักราช อัมวงษ์ นายก อบต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้ประสานให้ทางเจ้าของโรงแปรรูปไม้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับชาวนาที่จุดไฟเผาพุ่งเพราะน่าจะเป็นชาวนาที่มาเช่าพื้นที่ในการทำนาเพื่อดำเนินคดีเรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้น

ว่าที่ ร.ต.ทวีวงศ์ รินนาศักดิ์ ปลัดอําเภอพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้วพบว่าสาเหตุเหตุเกิดจากมีการเผาทุ่งนาแล้วลุกลามมาที่โรงแปรรูปไม้ มีเป็นบ้านพัก อุปกรณ์เครื่องมือในการแปรรูปไม้ รถจักรยานยนต์ ได้รับความเสียหายด้วย ขณะนี้มูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้

ที่ผ่านมาทางทางฝ่ายปกครองได้ประสานกำนันผู้ใหญ่บ้านผู้นำท้องถิ่นให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมหรือชาวนาไม่ให้มีการเผาทุ่งนาอยู่แล้วเนื่องจากเกิดกลุ่มควันแล้วยังสร้างมลพิษให้กับชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังเกิดเพลิงไหม้ชาวนาที่ทำการเผานาทราบว่าเป็นชายสองคนขับขี่รถจักรยานยนต์ได้หลบหนีไปเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างทำการสืบสวนประสานงานกับเจ้าของที่ดินว่าผู้เช่าเป็นใครเพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »