คณะกรรมการกองทุนสามพระยาบริรักษ์ภูธรอดีตเจ้าเมืองพังงา จัดพิธีฉลองแท่นบรรทม ของ ร. 5 ครั้งเสด็จเยือนพังงา

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 64 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานในพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคล และถวายเป็นพระราชกุศล ณ วัดสราภิมุข (วัดสระ) ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงา ซึ่งเป็นพิธีทางสงฆ์เพื่อฉลองแท่นบรรทม ของรัชกาลที่ 5 โดยทางคณะกรรมการกองทุนสามพระยาบริรักษ์ภูธรอดีตเจ้าเมืองพังงา ได้จัดขึ้น พร้อมกับกิจกรรมการเสวนา เรื่อง เมืองพังงาในวันวาน และการเสด็จประพาสเมืองพังงาของรัชการที่ 5

นายชัยณรงค์ ณ นคร กล่าวว่า เมื่อครั้งที่รัชกาลที่ 5 เสด็จเยือนจังหวัดพังงา พระองค์ท่านเสด็จเยือนวัดสราภิมุข หรือที่ชาวบ้านเรียกอีกชื่อคือ วัดสระ ตั้งอยู่ที่ ตำบลถ้ำน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดพังงา ซึ่งนับได้ว่าเป็นวัดประจำพระองค์ของ ร.5 อีกแห่งหนึ่ง วัดแห่งนี้เป็นสถานที่เก็บอัฐิของอดีตเจ้าเมืองพังงา“พระยาบริรักษ์ภูธร”รวม 3 องค์ด้วยกัน กอปรด้วย พระยาบริรักษ์ภูธร(แสง) พระยาบริรักษ์ภูธร(ขำ) และ พระยาบริรักษ์ภูธร(พลอย) ขณะที่ภายในวัดมีวัตถุโบราณ เช่น ตู้พระไตรปิฏก หนังสือพระไตรปิฏก และพระแท่นบรรทม(เตียงนอน) ซึ่งเฉพาะพระแท่นบรรทม ได้ขึ้นทะเบียนกรมศิลป์เป็นโบราณสถานวัตถุ ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2557 แล้ว

ทั้งนี้โดยกองทุนสามพระยาบริรักษ์ภูธรอดีตเจ้าเมืองพังงา ได้ดำเนินการจัดหาทุนสร้างฐานรองรับพระแท่นบรรทมของรัชกาลที่ 5 จนสำเร็จลุล่วง และได้จัดงานพิธีฉลองพระแท่นบรรทมในวันนี้ขึ้น เพื่อเป็นพื้นฐานทางความรู้เกี่ยวกับร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์ รวมถึงประเพณีบางอย่างที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »