ลำปาง – เจ้าหน้าที่ฯ ออกลาดตระเวนป้องกันและตามดับไฟป่า เจอมอดไม้กำลังลำเลียงไม้เถื่อนขึ้นรถ เจอเจ้าหน้าที่ทิ้งรถและของกลางไว้ที่เกิดเหตุฯ เจ้าหน้าที่ตรวจยึดและเก็บพยานหลักฐานต่างๆเพื่อเร่งติดตามตัวคาดได้ตัวเร็วๆนี้

0
(0)
image_print

เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมาวันที่ 24 มกราคม 2564 ที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักฯ นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นำโดย นายสุรเชษฐ์ มั่นคง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วย พร้อมกับพวก เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ส่วนหน้าจังหวัดลำปางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรงาว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.งาว จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ได้ตรวจยึด รถยนต์กระบะส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีขาวไม่ปิดแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 1 คัน ที่เสริมโครงเหล็กบรรทุกด้านหลัง คลุมผ้าใบ ภายในท้ายกระบะมีไม้หวงห้าม (ประดู่) ท่อน จำนวน 8 ท่อน ปริมาตร 2.03 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 71,050 บาท แต่หากหลุดไปยังต่างประเทศจะมีมูลค่าสูง 10 เท่าตัว ซึ่งเป็นของกลาง ที่ทาง เจ้าหน้าที่ ได้ทำการตรวจยึดได้ ขณะออกลาดตะเวนป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และเฝ้าระวังการลักลอบเผาป่าหญ้าแห้งในพื้นที่ บริเวณในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา จนกระทั่งมาถึงเส้นทางเข้าป่าด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ บ้านขุนแม่หวด หมู่ที่ 4 บ้านขุนแม่หวด ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่พบความผิดสังเกต มีร่องรอยยางล้อรถยนต์ เข้าไปป่าสวนกล้วยเป็นทางยาวและร่องรอยใหม่ จึงได้เดินเท้าเข้าไปตรวจสอบ เมื่อเดินทางเข้าไปถึงบริเวณด้านใน รถยนต์กระบะส่วนบุคคล สีขาว จำนวน 1 คัน พบชาย 2 คน ยืนอยู่ใกล้กับรถยนต์คันดังกล่าว เมื่อบุคคลทั้งสองเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้แยกย้ายวิ่งหลบหนีเขาป่าไปอย่างรวดเร็ว คณะเจ้าหน้าที่ได้วิ่งไล่ติดตามแต่ไม่สามารถตามได้ทัน จึงกลับมาที่จุดพบรถยนต์เพื่อทำการตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบว่ารถยนต์ดังกล่าวเป็นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง บริเวณกระบะบรรทุกทำการดัดแปลงติดตั้งคอกเหล็กสำหรับเสริมการบรรทุก ตรวจสอบด้านในกระบะพบผ้าใบสีดำปกคลุมสิ่งของบางอย่างอยู่ เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ทำการเปิดผ้าใบออกพบไม้ท่อนบรรทุกอยู่เต็มคันรถ จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการเปิดประตูรถยนต์ด้านหน้าเพื่อจะตรวจสอบภายในบริเวณห้องโดยสารรถยนต์เพิ่มเติม ปรากฏว่าประตูทั้งสองด้านถูกปิดล็อคไว้ไม่สามารถเปิดได้สันนิษฐานว่าบุคคลที่วิ่งหลบหนีได้นำเอากุญแจของรถยนต์คันดังกล่าวติดตัวไปด้วย จึงเคลื่อนย้ายรถยนต์คันดังกล่าวออกจากจุดเกิดเหตุได้ และแจ้งประสานงานกับ ร.ต.อ.พงศกร อินทร์หอม พนักงานสอบสวน สภ.งาว เพื่อร่วมกันจัดเก็บวัตถุพยานต่างๆและเก็บลายนิ้วแฝง ที่พบภายในรถและบริเวณใกล้เคียงเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล และดีเอ็นเอต่อไป ทั้งนี้เบื้องต้นพบว่า กระบะคันดังกล่าวฯ จากการตรวจสอบเลขตัวถังรถพบเป็นรถในพื้นที่ จังหวัดแพร่ ซึ่งได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »