วิเคราะห์ เจาะลึก การหาเสียง เลือกตั้ง ท้องถิ่น ตอนที่ 1

5
(4)
image_print

ตั้งสินบลน 30,000 แจ้งเบาะแส ซื้อสิทธิ์ขายเสียง

หนีไม่พ้นใส่ร้ายป้ายสี หวังผลทางการเมือง ถอยหลังอีกการเมืองท้องถิ่น ประชาชนคาดหวังไม่ได้กับ นักการเมืองหน้าใหม่ๆ ที่จุติเพียบ

เป็นที่รู้กันไปแล้วว่า การเมืองระดับท้องถิ่น ใจจังหวัดแพร่ ว่าใครคือผู้สมัคร ทั้งนายก อบจ และ สจ. ทุกเขตเลือกตั้งขณะนี้ก็เริ่มเร่งออกหาเสียงกัน ป้ายหาเสียงก็ติดตั้งพรึบพลับไปหมดแล้ว

ประเทศไทยเมื่อมีการเลือกตั้งทีไรไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งระดับไหน สิ่งหนึ่งที่หนีไม่พ้น วังวนเดิมๆ คือการให้ร้ายป้ายสี ขุดขุ้ยเอา ผลงานที่ไม่มีมากล่าวหากันใส่ร้ายกัน นั่นเป็นเรื่องที่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้

ประชาชนในยุคนี้ อย่า ปรามาทหรือไปดูถูก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ  เขามีความรู้คูณ 4 เยาวชน วัยรุ่น ความรู้คูณ 2

ทำไมล่ะ  ก็ดูเอาตื่นเช้ามาหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเปิดดูก่อนไม่ว่าจะเป็นเฟสเป็นลาย อ่านกันก่อนล้างหน้าเลยแหละ เดี๋ยวนี้ศัพท์ภาษาเขามาใหม่ เขาเรียกว่าล้างหน้าไก่ โดยการหยิบโทรศัพท์มาล้างหน้า

มันจึงทำให้ เกิดความรู้ความเข้าใจมากขึ้น ใครจะมาหลอกใครไม่ได้อีกแล้ว

วันนี้มาคุยกันเรื่องหาเสียงเลือกตั้งไปเบาๆก่อน แต่มีประเด็นน้ำเน่าที่อยากมาวิเคราะห์ และเล่าให้พี่น้องได้รับทราบในส่วนที่ยังไม่ทราบ ที่ทราบแล้วคงเข้าใจดี

การหาเสียงของแต่ละฝ่ายไม่เหมือนกัน กระแสมาในยามนี้ถือว่ากำลังออกวิ่งในจุดเริ่มต้น ได้แค่ 10% เท่านั้น  แต่การหาเสียงก็เริ่มเข้มข้นขึ้นมาทุกที

วันนี้ขอพูดถึงผู้สมัคร ท่านหนึ่งที่ใช้วิธีหาเสียงแบบโจมตี ใส่ร้าย ป้ายสี ยกความไม่ดีของคู่แข่งมา หาเสียง ต้องเรียกว่าเอามาหาเสียงนะครับ เพราะว่าหากไม่หวังผลทางการเมือง จะเอามาเปิดเผยทำไม

มีท่านหนึ่งได้โพสต์ ข้อความเรื่องราวของการทำงาน ใน องค์กร อบจ.ที่ผ่านมา เป็นเอกสารข้อความในลักษณะ การบริหารงานของ อบจ.ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินผล จากส่วนกลาง นั่นเอง

พอข้อความนี้ออกมา แทนที่ ประชาชนคนเสพเนื้อหา จะเทคะแนนไปให้คนที่เอาเรื่องนี้มาโพสต์ประจาน แต่กลับเป็นว่า ตีกลับ ถูกด่ากันที นี่หรือการเมืองใหม่

นี่ไงผมถึงบอกว่าอย่าไปดูถูกคนแก่ว่าไม่รู้เรื่องอะไร เอาอะไรมาเป่าใส่หู ให้สมองรับทราบ แต่ข้อมูลที่นำมากรอก มันตีกลับ บางคนถึงขนาดพูดออกมาเต็มปากเลยว่า หาก ผู้สมัครกลุ่มนี้ยังออกมาหาเสียงแบบนี้ อย่าหวังได้เกิด

เป็นไง  อีกเรื่องราวที่เคยมี คนระดับหัวหน้าออกมาพูดให้ประชาชนชาวแพร่ไขว้เขว นั่นคือ โรงเหล้า กับโรงอบผลไม้ เอาไปเอามา แสดงว่า ผู้ออกมาพูดไม่มีข้อมูลอันเป็นข้อเท็จจริงเลย

อธิบายได้ว่า 1 เรื่องโรงอบผลไม้ส่งออกอะไรนี่แหละ อันนี้มีจริง แต่ไม่ได้อยู่ในการดุแลของ อบจ. นั้นไง ไม่มีข้อมูล  โรงอบนี้อยู่ที่ แม่จั๊วะ เป็นหน้าที่ของเทศบาลแม่จั๊วะดูแล ไม่ใช่ อบจ.เข้าใจตรงกันนะครับ

นี่ผมไม่ได้ออกมาแก้ข่าวให้พรรคไหนกลุ่มไหน เพียงแต่ไม่อยากให้ชาวแพร่สับสนเข้าใจผิด

อันที่ 2 ที่เขาพูดกันคือ โรงเหล้า ที่ เด่นชัยถนนสายไปอุตรดิตถ์  โรงเหล้านี้หลังจาก อบจ.รับถ่ายโอนมาดูแล ก็เร่งดำเนินการ  แต่ อายุการดำเนินการมันสิ้นสุดลง อีกอย่างที่สำคัญที่สุด ในเมืองแพร่เรา มันเอาใจผู้ผลิตยาก ไม่ได้อยู่ที่การบริหาร  การผลิตเหล้า ที่แพร่เป็นที่รู้กัน คนผลิตเขาไม่ต้องการอะไรที่มันถูกต้องไปเสียหมดเพราะทำแล้วหากำไรไม่มี มีแต่จะเจ้ง มันก็ต้องใช้วิธีในการผลิต บ้านใครบ้านมันขออนุญาตตั้งโรงงาน แต่มันก็ยังติดขัดกันหลายอย่างเลย

แต่เรื่องนี้ไม่สมควรที่จะเอามาเป็นประเด็นการเมืองเพื่อจะล้มคู่ต่อสู้

ในขณะที่ผู้สมัครอีกกลุ่มหนึ่งก็ลงมาเล่นน้ำคลำน้ำเน่า เริ่มจะเปิดตัวก็คลุกกลิ่นเหม็นเลย เปิดตัวด้วยการ อ้างว่าถูกข่มขู่ฆ่า บ้างอะไรสารพัด โดยมีสื่อมีนักข่าวคอยสนับสนุนข่าวให้ ทั้งๆที่ ข่าวนั้นจะจริงเท็จไม่สน

แต่อย่างหนึ่งประชาชนอย่าหวังอะไรกับสื่อมวลชนครับ นักข่าวเอาง่าย บางคน เงินมีที่ไหนไปที่นั้น เลวสุดเลว พอได้เงินใครคนนั้นเป็นคนดีเลย บางคนดีแสนดี ไม่ได้เงินก็พยามเล่นงานเขาเป็นคนเลวไปเลย

อันนี้เราไม่โทษใครครับเพราะสื่อมันเลือกข้างอยูแล้วทั้งประเทศแหละส่วนกลางก็ยิ่งร้ายกาจ

การสัญญาว่าจะให้  นี่ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่ผู้สมัครบางคนออกมาใช้วิธีนี้ คือ ไปรับปากไว้กับ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่นหลายแห่ง ถ้าเลือก ผมหรือคนของ ผม จะให้สิทธิ์พิเศษมากมายอะไรทำนองนี้ นี่มีมาแล้ว

มันน่าเป็นห่วงตรงนี้ครับ คือ ใครก็ตามที่ไปพูดไปรับปากกับใครไว้ แต่ความลับไม่มีในโลก  เขาบอกว่าเรื่องราวความลับ หากจะให้ลับจริงๆ ต้องรู้คนเดียว แต่ถ้ารู้กันตั้งแต่สองคนขึ้นไป ยาก ครับที่จะเป็นความลับ

เอ้านี่อีกเรื่อง  ใส่ร้ายป้ายสีกันในลักษณะ ไปประกาศให้ชาวบ้านว่า ผู้สมัครคนนี้ทำผิดกฏหมายเลือกตั้งไปแล้ว คือไปแจกจ่ายเงินทอง เอาภาพมาโพสต์ลงให้เห็น มีคนร้องแล้ว ยังไงก็โดนใบแดง อย่าไปเลือกเลยเสียเวลาเสียดายคะแนน  แบบนี้ก็มี

ผมถึงว่า การเมือง ขณะนี้แม้ว่าจะเว้นวรรค มานานนับ 7-8 ปี พอมีเลือกตั้งทีประเทศก้าวไปไหนต่อไหน แต่พอลงสมัครออกหาเสียง ยังใช้วิธีการเดิมๆ

พี่น้องประชาชนชาวแพร่ ตอนนี้ มันยังเงียบๆกันอยู่ แต่พอใกล้โค้งสุดท้ายครับ ท่านจะเห็นใบแดงใบส้มใบม่วง ปลิวว่อนกันเลย  เพราะแน่นอนว่า คนที่มั่นใจตัวเองว่ายังไงต้องผ่านต้องได้รับเลือกเพราะประชาชนเข้าใจและชอบ ของใหม่ๆ นี่คือแนวคิดคนบางคน

การเมืองแบบนี้น่ากลัวครับ น่ากลัวมากๆ เอาเลย ก็ต้องติดตามใกล้ชิดนะครับ เพราะว่า ประชาชนรู้และเข้าใจตัวเองแล้วว่า จะเลือกใคร  ขออย่างเดียว จะรักใครชอบใครเลือกใครเป็นสิทธิของตัวเราเอง แต่อย่าให้เกิดปัจจัยต่างๆมาเปลี่ยนความคิดของตัวเองแล้วกันครับ

ตามต่อตอนหน้าจะนำเอาผลสำรวจในแต่ละเขตมาวิเคราะห์กัน แต่ต้องบอกอย่างนะครับว่า เราจะเอาแต่ความเป็นจริงเท่านั้นมานำเสนอครับ ผู้สมัคร นักการเมืองท่านใด อย่าเอาเงินมาหว่านหรือเอาเงินมาให้แล้วบอกว่าเชียร์ผมหน่อย เชียร์กันหน่อย แบบนี้ไม่รับครับ

คอยติดตาม วันนี้เบาๆครับ คือจากเบาแล้วไปหาหนัก ใครหาเสียงและทำอะไรไว้อย่าคิดว่าใครไม่รู้ อย่าคิดว่า ประชาชนจะไม่ไปพูดให้ใครฟัง  เชื่อตัวเองยังไม่ได้แล้วจะให้ไปเชื่อคนอื่นมันคงยาก

ร้องทุกข์  ร้องเรียน สายตรงมาเลยครับ  081-8822232 ร้องเท็จ ร้องจริง ร้องได้ทั้งนั้น แต่เมื่อร้องแล้ว สุดท้าย ความจริงปรากฏ คนร้องเท็จ นั่นแหละจะติดคุกเอา  ดังนั้น มีเรื่องราวใดๆเกี่ยวกับการเมืองในระยะนี้ร้องเข้ามาครับ  และอีกอย่างนะครับ ในทุกสมัย ทีมงานของสื่อมวลชนในกลุ่ม ของสมาคมสื่อมวลชนอิสสระภาคเหนือ ตั้งค่าหัว ใครแจ้งเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง แล้วแจ้งมาที่ผม เบอร์ นี้ แล้วสามารถนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีได้ เรามีจ่ายทันที 30,000 บาท   อย่าลืมนะครับ การเมืองจะบริสุทธิ์และโปร่งใส ผู้สมัคร หาเสียง ต้องยืนอยู่บน ข้อเท็จจริง ไม่ให้ร้ายคู่แข่ง ไม่โจมตีกัน  เพราะว่า สุดท้าย จะอยู่ที่ ประชาชนเป็นคนตัดสินใจเองครับ

พิจิตร สมศักดิ์

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 4

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »