วิเคราะห์การเมืองท้องถิ่น เลือกตั้ง นายก อบต.หน้าใหม่ผุดเพียบ ยกที่ 1

5
(2)
image_print

เพิ่งจะยกแรกเท่านั้น  การเลือกตั้งนายก และส.อบต ทั่วประเทศ ถึงแม้ว่าจะเปิดรับสมัครมาหลายวันแล้ว แต่ผู้สมัครบางแห่งยังเงียบ  สาเหตุคือ  ระยะเวลาในการเสียงยาวนานเกินไป  48 วัน กับการลงพื้นที่หาเสียง  หากผู้สมัคร ลงพื้นที่ทุกวัน ค่าใช้จ่าย อื้อ  ใครจะสายป่านยาวขนาดไหนก็คงต้องเกงเวลา  ดังนั้นในช่วงนี้ก็ยังเงียบๆอยู่

การสมัครเลือกตั้งนายก อบต.หลายแห่งผู้สมัครหน้าใหม่ผุกเพียบ  ดังนั้น ที่ใดมีผู้สมัครหน้าใหม่  จะทำให้คนเดิมคิดหนัก ผลงานที่สร้างมีอะไรให้ชาวบ้านเลือกกลับมาอีก 7-8ปีมีอะไรดีถ้าไม่มีหรือมีแต่ชาวบ้านจับต้องไม่ได้ก็เตรียมม้วนเสื่อ  อย่าคิดว่า เป็นนักการเมืองแล้วจะหอมหวาน  ไม่โกงไม่กิน ไม่มีผลงานก้ไร้ค่าสำหรับชาวบ้าน

ข้อมูลที่ได้มามีหลายแห่งที่ชาวบ้านเริ่มจับตา ที่ตำบลวังธง หน้าใหม่เกิด ชูนโยบายจับต้องได้เข้าถึงใจชาวบ้าน วิราช ธันยพัฒน์กุล ได้เบอร์  จะว่าไป วิราช อยู่ในวงการเมืองมานานมอสมควร  เคยติดตามอดีตรัฐมนตรี วรวัจน์ มานาน   ที่ผ่านมายังไม่พร้อมที่จะลงสนาม มาณะวันนี้ทุกอย่างพร้อม  นับว่าผู้สมัครรายนี้มีวิสัยทัศน์ไกล เป็นคนรุ่นใหม่ เข้าใจคิดเข้าประดิดประดอย ในเรื่องของการพัฒนาที่ยั่งยืน ก็จึงได้เปรียบคู่ต่อสู่  แต่นี่เป็นเพียงยกแรกที่เราวิเคราะห์มา ยังเหลือเวลาอีกเป็นเดือน คอยติดตาม

หน้าใหม่อีกท่าน คือที่ อบต.แม่ป้าก วังชิ้น  คือนายไพรัตน์ บัญสว่าง  นี่ก็คนหนุ่มไฟแรง อดีตเป็นรองนายก  ไม่เท่านั้น ไพรัตน์ หรือ รองกวาง ไม่ด้อยเรื่องการเป็นอยู่กับชาวบ้านชุมชน จนเป็นที่รู้จักกันทั้งบ้านทั้งเมือง  การตัดสินใจของรองกวาง น่าจะมาจากการเป็นการบริหารไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ในช่วงเป็นรองฃนายก  ผลงานหลายชิ้นหลายอันที่สร้างด้วยตัวเองมีมากมาย เคียงคู่ไปกับ ภรรยาที่ชื่อ  สจ.โอ จึงทำให้มองภาพข้างหน้าที่สร้างเสริมความสุขให้กับชาวบ้านต้องทำอะไรบ้าง

ดังนั้นรองกวางจึงเป็นที่จับตาของชาวบ้าน เพราะในอนาคต ก็จะสามารถ ประสานงานจากส่วนกลางเข้ามาพัฒนาบ้านตัวเองได้สบายๆ จึงไม่แปลกใจว่า ทำไมชาวบ้านแม่ป้ากถึงมีความหวังกับนายกคนใหม่  เดี๋ยวยก 2 มาว่ากันต่อ

นี่ก็คนใหม่ อบต.ห้วยม้า แม่หลวงแอน ที่ชาวบ้านรู้จัก วนิดา มานะเจริญจิรชนม์  ห้วยม้ามีหลายหมู่บ้าน ส่วนใหญ่ก็รู้จักกันดี เพราะแม่หลวงแอนเป็นคนใจบุญ ทำบุญลูกเดียว ครอบครัวพร้อมให้การช่วยเหลือ สิ่งเหล่านี้ทำให้แม่หลวงแอนตัดสินลงมาเล่นการเมือง โดยการสมัครเป็นนายก อบต.ห้วยม้า  ความที่ตัดสินใจลงสมัคร เพื่อหวังจะมาพัฒนาบ้านห้วยม้า ใหดีกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพ แหล่งน้ำการเป็นอยู่ การศึกษาประเพณีต่างๆ ที่แม่หลวงตั้งใจเข้าฟื้นฟู

หน้าใหม่อีกราย ที่ อบต.สบสาย  บุษบา  เดือนดาม นำทัพลงสมัครนายก อบต.สบสาย นับเป็นคนรุ่นใหม่อีกคนหนึ่ง สบสายมีผู้สมัครชิงนายก 3 คน  ดังนั้นชาวบ้านวิเคราะห์กันในวงเสวนาว่า สบสายไม่เหมืองที่อื่น  ใครญาติเยอะก็เอาไป  ดังนั้นผู้สมัครจึงเลือกเอาทีมงานแต่ละหมู่บ้านเข้ามาร่วมเพื่อให้ได้คะแนนเพิ่มสู่ขึ้น แต่ก็ต้องติดตาม เพราะนายกคนเดิมก็ยังลงมาสู้ศึกต่อหวังประสานงานเก่าที่คั่งค้างและสร้างงานใหม่ขึ้นมา ที่ผ่านมาจะเป็นบทเรียนอย่างดี ก็ต้องติดตาม

ไปที่อำเภอลอง อบต.ทุ่งแล้ง  อดีตนายกระดับ  คำเขียว นายกหญิงที่สร้างผลงานมากมายจนชาวบ้านรู้จักไปทั่ว การทำงานรวดเร็วฉับไวไม่ดองงาน ไม่ว่าจะเป็น เหตุการณืไฟไหม้น้ำท่วมพายุ นายกระดับต้องไปถึงก่อน ช่วยเหลือประสานงานทุกด้าน   ที่หลักๆทำให้ชาวบ้านชอบคือแหล่งน้ำ ทำการเกษตร อดิตนายกระดับ ก็ลงพื้นหาแหล่งน้ำขุดรอกคูครองแหล่งน้ำดิบ การเกษตร ทำให้ไม่เกิดน้ำแล้งนี่คือหัวใจของเกษตรกรส่วนใหญ่ของตำบลทุ่งแล้ง ไว้ใกล้จะนำความนิยมของชาวบ้านฟันธงให้ทราบ

มาที่เวียงทอง หน้าใหม่ หน้าเก่า เขาเรียกว่าช้างชนช้าง กันเลย สนั่น จินดามณี อดีตนายกล่าสุด และนายเสรี หน้าใหม่แต่เป็นอดีตนายกเก่า คัดเลือกทีมงานลงมาต่อสู้กัน  เวียงทองมีถึง14หมู่บ้าน จึงเป็นที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง

ชาวบ้านเวียงทองได้วิเคราะห์ไว้หล่นกระแส  สนั่น จิดามณี ก็มีผลงานมากมาย ทั้งแหล่งน้ำหัวใจเกษตรกร การพัฒนาพื้นที่ การทำมาหากินอาชีพ มีพร้อมที่ทำไว้จึงเป็นที่ถูกใจของชาวเวียงทอง  ส่วยเสรี ที่ห่างเหินการเมืองไปก็ต้องหาจุดแข็งของตัวเองมาสู้ แต่อย่างไรก็ดีนี่เป็นเพียงวิเคราะห์กันในยกแระเท่านั้นติดตามยก 2กันต่อ

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »