“พรชัย” เผยมั่นใจคุณสมบัติครบถ้วน หลังยื่นคำร้องต่อ ผอ.กกต.จ. เชียงใหม่ เผยลงสมัครชิงนายก เพื่อพัฒนาเชียงใหม่

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13.30 น. ที่โรงแรม รอยัล เพนนินซูล่า เชียงใหม่ นายพรชัย จิตรนวเสถียร ผู้สมัครหมายเลข 1 นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณี กกต.ประกาศไม่รับสมัคร โดยตนเองนำเอกสารหลักฐานสิทธิ์ยื่นคำร้องต่อ นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการวินิจฉัยสิทธิสมัคร ซึ่ง กกต.อาจสั่งให้ ผอ.กกต.เทศบาล นครเชียงใหม่ ประกาศเป็นผู้รับสมัครได้ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

นายพรชัย จิตรนวเสถียร ผู้สมัครหมายเลข 1 นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ผม​ได้​รับ​การ​ติดต่อ​ทาง​จาก​โทรศัพท์​จาก กกต.เทศบาล​นคร​เชียงใหม่​ อย่าง​เป็น​ทาง​การ​ว่า​ “ไม่​รับ​สมัคร” เป็น​ผู้​สมัคร​รับ​เลือกตั้ง​นายก​เทศมนตรี​ โดย​มี​เวลา​อุธรณ์​คำสั่ง​ภายใน​ 3 วัน​ คือ​วัน​จันทร์​ที่​ 2​2 กุมภาพันธ์​ 2564 เป็นวันสุดท้ายและ​แจ้ง​ให้​ผ​มสามารถ​รับ​เอกสาร​คำสั่ง​ถึง​สาเหตุ​ที่​ คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​เทศบาล​นคร​เชียงใหม่​ออก​ประกาศ​ “ไม่รับ​สมัคร​” ผ​มได้​ที่​เทศบาล​ใน​ช่วง​เช้า​วัน​อาทิตย์​ที่​ 21 ก.พ. 2564​ เวลา​10.00 ​น.​ ผมได้​รับ​เอกสาร​แจ้ง​เหตุ​ไม่​รับสมัคร​ผม​เป็น​นายก​เทศมนตรี​นคร​เชียงใหม่​ ซึ่งส่งผลให้​ผม​ได้​รับ​ทราบ​ข้อกล่าวหา​ที่​แท้จริง​ถึง​สาเหตุ​ว่า “มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจาก ผู้ร้องเป็นผู้มีคุณสมบัติแต่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 50(3) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ในกรณีถือหุ้นกิจการสื่อสิ่งพิมพ์” ผม​และ​ทีมงาน​มี​เวลา​เตรียม​หลักฐาน​เอกสารต่างๆ ในช่วง​บ่าย​ของ​วัน​อาทิตย์​ซึ่ง​เอกสาร​หลาย​อย่าง​เป็น​เอกสาร​ทาง​ราชการ​ซึ่ง​สามารถ​ติดต่อ​ประสานงาน​รับ​เอกสาร​หลักฐาน​ราชการ​ได้​ช่วง​เช้า​วัน​จันทร์​ที่​ 22​ กุมภาพันธ์​ 2564​ ซึ่ง​เป็น​กำหนด​การ​วัน​สุด​ท้าย​ใน​การ​ยื่น​อุทธรณ์​คำสั่ง ผม​จึงยื่น​หนังสือ​อุทธรณ์คำสั่ง​คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​เทศบาล​นคร​เชียงใหม่ ​กับ​คณะกรรมการ​กา​รเลือกตั้ง​จังหวัด​เชียงใหม่ ในจันทร์ที่ 22 ก.พ.64 เวลา 14.30 น. ซึ่งด้วย​ระยะเวลา​ที่​จำ​กัด​เพียง​ไม่​ถึง​ 24​ ชั่วโมง​ นับ​จาก​วันที่​ผ​มรับ​ทราบ​ถึง​เหตุผล​ที่​ “ไม่รับ​สมัคร” ผม​เป็น​ผู้​สมัคร​รับ​เลือกตั้ง​นายก​เทศมนตรี​นคร​เชียงใหม่​ ถึง​วัน​สุด​ท้าย​ของ​การ​ยื่น​อุทธรณ์​คำสั่ง​คณะกรรมการ​กา​รเลือกตั้ง​เทศบาล​นคร​เชียงใหม่

นายพรชัย กล่าวอีกว่า ผม​ขอ​ยืนยัน​ความ​ถูก​ต้อง​และมั่นใจในคุณสมบัติ​การ​เป็น​ผู้​สมัคร​รับ​เลือกตั้ง​นายก​เทศมนตรี​นคร​เชียงใหม่​ “ผมเองมีธุรกิจหลักๆ อยู่ 3 แห่ง คือโรงแรม 2 แห่ง และศูนย์การค้าคอมพิวเตอร์และการศึกษา ซึ่งมีใบประกอบธุรกิจจดทะเบียนมานานกว่า 20 ปี ที่ถูกคณะกรรมการ กกต.เทศบาลใช้เป็นเหตุผลที่ไม่รับสมัครผม ซึ่งผมเองได้นำเอกสาร​หลักฐาน​ประกอบการ​ยื่น​อุทธรณ์​เป็นเอกสารชุดเดียวกันที่ใช้ในการลงสมัคร สส. ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยสิ้นสุดแล้วทั้ง 2 กรณี กรณีเช่นนี้ไม่ถือว่าผมผิดคุณสมบัติ ตามเอกสารประกอบให้กับทางกกต.ฯ 14 อย่าง ซึ่งเชื่อมโยงออกมาเพื่อพิสูจน์ว่าผมไม่เคยประกอบธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์หรือไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเลย และผมมั่นใจตั้งแต่ก่อนแล้วสมัครแล้วและมั่นใจก่อนยื่นเอกสาร ว่าผมมีคุณสมบัติครบถ้วน แต่พอผลออกมาเนี่ยเราก็เพียงแสดงหลักฐานถึงความมั่นใจของเรา ว่าเอกสารตามที่เรายื่นสมัคร เราก็ยังความมั่นใจก็ยังเหมือนเดิมกับตอนยื่นเอกสารในครั้งแรก

ซึ่งทางคณะกรรมการ​กา​รเลือกตั้ง​จังหวัด​เชียงใหม่​ จะได้​พิจารณา​และ​ออก​คำสั่ง​ “รับ​หรือ​ไม่รับ​สมัคร” ผ​มเป็น​ผู้​สมัคร​รับ​เลือกตั้ง​นายก​เทศมนตรี​นคร​เชียงใหม่​ ภายใน​ 7​ วัน ​นับ​จาก​วัน​สุดท้าย​ของ​สิทธิ์​การ​ยื่น​อุทธรณ์​คำสั่ง​ ซึ่งทาง ผอ.กกต.เชียงใหม่ ได้รับคำชี้แจงแล้ว และในระหว่างนี้ผมเองก็ยังมีสิทธิ์ ในการหาเสียงได้ตามปกติ

“นายพรชัย กล่าวอีกว่า จากกรณีนี้ทำให้ผมได้รับผลกระทบในเรื่องของทางด้านคะแนนเสียงเป็นอย่างมาก วันแรกที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นมาเราก็ได้รับคำชี้แนะว่าเราควรที่จะยุติการหาเสียง โดยที่สามารถที่จะเดินหาเสียงในนามหัวหน้ากลุ่มฮักกั่นเชียงใหม่ได้ แต่ว่าประกาศเบอร์ไม่ได้ซึ่งผมก็ทำตามนั้น ซึ่งลูกทีมก็เดินหาเสียงเราก็ปิดเบอร์หมดเลยนะครับ ตัวผมก็ไม่กล้าไปปรากฏตัวเท่าไหร่เพราะว่ากลัวว่าจะผิดกฎหมาย แต่พอวันที่ไปยื่นเอกสารทางท่าน ผอ.กกต.จังหวัด กรุณาให้ความชัดเจนว่าเราสามารถหาเสียงได้ปกติเพราะว่าคำสั่งถือว่ายังไม่เป็นที่สิ้นสุดจากทาง กกต.กลาง เลยสามารถที่จะหาเสียงได้ตามปกติ

ซึ่งตั้งแต่ที่ผมถูกประกาศว่าไม่รับสมัคร ผมได้รับผลกระทบเยอะมาก คือคนที่เขามีความมั่นใจในตัวเราเขาก็มีความมั่นใจในตัวเราก็ลดลง ประกอบกับมีข่าวลือออกมมาว่าเราไปติดคดีล้มละลายไหม ไปติดคดีอาญาไหม ไปมียาเสพติด ร่วมไปถึงไปมีเรื่องของการพรากผู้เยาว์ ก็มีนะ มีการส่งข่าวไปเนี่ยซึ่งเราก็ปฏิเสธเราไม่มีอะไรเลยนะครับตอนนี้ก็เป็นข่าวลือที่ออกมาจริงๆแล้วก็ได้รับการติดต่อสอบถามเยอะมากเป็น 100 สาย แล้วติดต่อกลับเข้ามา ซึ่งผมเองมั่นใจ ในหลักฐาน แต่ความมั่นใจของประชาชนที่ต่อเรา มันมีผลกระทบแน่นอน และวันนี้เป็นวันแรกที่ผมลงพื้นที่หาเสียง ที่ถนนสันป่าข่อย ก็ยังมีคำถามนั้นออกมาว่าไปมีคดีอะไรเพิ่มเติมหรือเปล่า แต่เขาไม่กล้าบอกว่าเป็นคดีอะไรนะ มันก็มีการบอกว่าเราโดนไปแล้วแล้วก็อีกเบอร์นึงมา การันตีว่าถ้าเลือกเบอร์นั้นนะครับจะได้เราไปเป็นรองนายกของเขา ซึ่งผมประกาศชัดเจนนะครับ ว่าผมไม่รับเป็นรองนายกของใคร

นายพรชัย กล่าวอีกว่าอย่างที่ผมไปเดินหาเสียง ยังเมื่อเช้าที่ไปเดินหาเสียงแทนที่จะได้ไปนำเสนอนโยบายให้กับประชาชนว่าเราจะเลือกตั้งโดยไม่ซื้อเสียงเราจะทำการค้าการขายที่ดีที่สุด ทำบ้านเมืองให้ปลอดภัย เราจะทำให้เชียงใหม่ เป็นเมืองน่าเที่ยวในอันดับโลก เป็นต้น กับเป็นว่าเราต้องมาตอบคำถามตามข่าวลือที่ออกมาให้กับชาวบ้าน ซึ่งเป็นอุปสรรคแต่ผมคิดว่าเราสามารถผ่านไปได้ และผมต้องขอขอบคุณทุกท่าน เราอาจจะมีอุปสรรคในการที่จะทำงานทั้งหมดที่ทำมาก็ถูกปรับเปลี่ยนไปหมดจนถึงวันนี้ ใบเอกสารในการแนะนำตัวก็ยังไม่ได้ทำเลยร่วมแผนขั้นตอนในการหาเสียงเราต้องปรับเปลี่ยนหมดทุกอย่าง และปัญหาที่เกิดขึ้นว่าชาวบ้านที่กำลังจะตัดสินใจเลือกเรา ก็ตัดสินใจไปเลือกคนอื่นแล้ว ซึ่งผมก็คงจะใช้เวลาในการที่จะแสดงความเข้าใจแล้วก็ขอคะแนนเสียงกลับมาครับ พร้อมขอกำลังใจในการที่ผมจะสู้เพื่อเมืองเชียงใหม่ต่อไป เพราะที่ผมลงสมัครชิงนายกในครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อตัวผมเอง แต่เพื่อพี่น้องประชาชนในเมืองเชียงใหม่ทุกๆ ท่านครับ.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »