ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บุกจับบริษัทฯดัง โรงงานขุดทรายเถื่อนรุกน้ำปิง

0
(0)
image_print

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) บุกจับบริษัทฯโรงงาน ท่าทรายเถื่อน ลักลอบดูดทราย ริมฝั่งแม่น้ำปิง บ้านหางดง หมู่ 6 ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ หลังผู้เสียหายได้ร้องเรียนพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการดังกล่าวไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เรื่องก็เงียบหายไป ตำรวจ(กก.4 บก.ปทส.) นำกำลังบุกรวบลูกจ้างคนงาน พร้อมรถแบคโฮ รถบรรทุกหกล้อ ของกลางนับ 20 ล้านบาท
เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 เวลา 06.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึด/จับกุม นำโดย พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผกก.๔ บก.ปทส.),พ.ต.ท.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา รอง ผกก.4 บก.ปทส.,พ.ต.ต.ชานนท์ รัตนประทีป สว.กก.4 บก.ปทส.,
เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.อภิชาติ รักพงษ์ ผกก.ตชด.33 พ.ต.ท.ผดุงเกียรติ ปัณฑรนนทกะ รอง ผกก.ตชด.33 เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึด/จับกุม นำโดย ร.ต.อ. สุรกาญจน์ มูลมอญ หน.ชปข.กก.ตชด.33,ด.ต.จอมภพ ภูทองโปร่งเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แตง หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.6 (ปางกว้าง) นำโดย นายไพโรจน์ บุญรัตน์ศิริ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วย,
เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เชียงใหม่ สจป.ที่ 1 (เชียงใหม่)นำโดย นายไพโรจน์ บุญรัตน์ศิริ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าชุดฯ ได้ร่วมกันจับกุม ตัว 1.นายณัฐ (ปิดนามสกุล) อายุ 22 ปี ที่อยู่ ต.อินทขิล อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่ ผู้ขับขี่/ควบคุมรถขุดตักดิน (แบคโฮล) พบอยู่ในที่เกิดเหตุ,นายสุ(ปิดนามสกุล)อายุ 22 ปี ที่อยู่ ต.อินทขิล อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่ ผู้ขับขี่/ควบคุมรถบรรทุกคัน 83-7730 พบอยู่ในที่เกิดเหตุ
3.นายสม (ปิดนามสกุล) อายุ 65 ปี ที่อยู่ ต.อินทขิล อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่ ผู้ขับขี่/ควบคุมรถบรรทุกคัน 81-5816 พบอยู่ในที่เกิดเหตุ
ร้องทุกข์กล่าวโทษ บริษัทฯรับเหมาก่อสร้างขุดทราย ตั้งอยู่ หมู่ที่ 3 ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จว.เชียงใหม่ โดยมี นางสาวพิศ(ปิดนามสกุล) อายุ 41 ปี หุ้นส่วนผู้จัดการ อยู่ ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย จว.เชียงราย นายจ้าง/ผู้ว่าจ้างในฐานะบุคคลธรรมดา
พร้อมด้วยของกลาง

  1. รถแบคโฮ ยี่ห้อ โกเบลโก (Kobelco) รุ่น เอสเค 200 สีเขียว หมายเลขตัวถังรถ วายเอ็น10-39237 กำลังเครื่องยนต์ ขนาด 153.- แรงม้า (สเปกตามรุ่น) อุปกรณ์ซึ่งมีไว้เป็นความผิดหรือได้ใช้ในการกระทำความผิด (พบของกลางติดเครื่องยนต์ใช้ขุดตักดินอยู่ในที่เกิด
  2. รถยนต์บรรทุกหกล้อ ยี่ห้อ ฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 81-5816 ลำปาง อุปกรณ์ซึ่งมีไว้เป็นความผิดหรือได้ใช้ในการกระทำความผิด (พบของกลางบรรทุก หิน กรวด ทราย หรือดิน ออกมาจากบริเวณขุดดินที่เกิดเหตุ)
  3. รถยนต์บรรทุกหกล้อ ยี่ห้อ อีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน 83-7730 เชียงใหม่ อุปกรณ์ซึ่งมีไว้เป็นความผิดหรือได้ใช้ในการกระทำความผิด (พบของกลางจอดเทียบข้างรถแบคโฮล เพื่อรอรับดินอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ)
    4.หิน กรวด ทราย หรือดิน จำนวนประมาณ 4.0 ลูกบาศก์เมตร ของกลางซึ่งได้มาจากการกระทำความผิด (พบอยู่ใบกระบะบรรทุกของรถบรรทุกของกลางคันที่ 1 และคันที่ 2)
    5.สมุดจดใบส่งของ (ทรายหยาบ,ทรายละเอียด,ทรายถม) ชื่อประกอบการ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 ถึงปัจจุบัน รวมจำนวน 6 เล่ม
    6.ใบกำกับภาษี/ใบแจ้งหนี้/ใบส่งของบริษัทฯ หมู่ที่ 3 ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จว.เชียงใหม่ จำนวนหนึ่ง
    โดยกล่าวหาว่ากระทำผิด พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2562
    -มาตรา 12 ประกอบมาตรา 50 ฐาน “ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” พระราชบัญญัติขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2553
    -มาตรา 17 ประกอบ มาตรา 35 ฐาน “ร่วมกันทำการขุดดินโดยมีความลึกจากระดับพื้นดินเกินกว่าสามเมตรหรือมีพื้นที่ปากบ่อเกินกว่าหนึ่งหมื่นตารางเมตร หรือมีความลึกหรือพื้นที่ตามที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นประกาศกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต” พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507
    -มาตรา 18 ประกอบมาตรา 33 ทวิ ฐาน “ไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนดตามาตรา 18”
    สถานที่เกิดเหตุ/ตรวจยึด/จับกุม บริเวณโฉนดที่ดินเลขที่ 7858, 7859,21287 ท้องที่หมู่ที่ 6 บ้านหางดง ตำบลอินทขิล และตำบลแม่หอพระ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ พิกัด ๔7 Q ๐499292 E UTM ๒2113971 N
    พฤติการณ์ในคดี สืบเนื่องด้วย พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ได้รับเรื่องร้องเรียน/แจ้งข่าวเบาะแสจาก ผู้หวังดีต่อทางราชการ (ขอปกปิดนาม) ประสงค์เงินรางวัลสินบนนำจับ และได้รับเรื่องแจ้งความร้องทุกข์ จากผู้เสียหาย/เจ้าทุกข์ ซึ่งเป็นเจ้าของทรัพย์ (ที่ดิน) เกี่ยวกับการกระทำความผิดกฎหมายอาญา และกฎหมายที่มีโทษทางอาญาเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งว่า “มีกลุ่มบุคคลซึ่งที่ดินอยู่แปลงข้างเคียงและอดีตเคยเป็นเจ้าของทรัพย์ (ที่ดินเดิม) ได้ลักลอบลักทรัพย์โดยใช้ยานพานหนะรถขุดตักดิน (แบคโฮล)ไปทำการขุดตักเอา หิน กรวด ดิน หรือทรายที่มีอยู่บริเวณที่ดินกรรมสิทธิ์ของผู้แจ้งและลักทรัพย์ในที่ดินสาธารณะประโยชน์ที่ทางราชการได้จัดให้หรือสงวนไว้เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันตามสภาพแห่งพื้นที่นั้น หรือที่ดินที่ประชาชนได้ใช้หรือเคยใช้ประโยชน์ร่วมกันมาก่อน (แม่น้ำปิงและชายตลิ่งแม่น้ำ) โดยตักใส่รถบรรทุกหกล้อแบบยกดั้มได้เป็นยานพาหนะบรรทุกหิน กรวด ทราย หรือดิน นำออกไปจากที่ดินของผู้เสียหายนำไปเป็นวัตถุดิบป้อนโรงงานคัดแยก หิน กรวด ทราย หรือดินของผู้ลักทรัพย์ ซึ่งโรงงานฯ ตั้งอยู่ในที่ดินกรรมสิทธิ์ของผู้ลักทรัพย์กับพวก
    โดยมีพฤติการณ์ลักลอบกระทำการลักทรัพย์ในเวลากลางคืนตั้งแต่เวลาประมาณ 04.00 น. ถึงเวลาประมาณ 08.00 น.ของทุก ๆ วัน ติดต่อกันเรื่อนมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ในเวลากลางวันจะเปิดโรงงานทำการคัดแยกหิน กรวด ทราย หรือดิน ซึ่งได้มาจากการกระทำความผิด เมื่อทำการคัดแยก หิน กรวด ทรายและดินเสร็จแล้วได้ใช้ยานพาหนะ บรรทุกหิน กรวด และทราย ขนออกไปจากบริเวณโรงงานนำไปเพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปที่มีความต้องการทรัพย์สินประเภทดังกล่าว นอกจากนี้ประชาชนในหมู่บ้านหางดงที่ท่าทรายดังกล่าวตั้งอยู่ราษฎรได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการท่าทรายจึงห้ามมิให้รถบรรทุกของท่าทรายผ่านหมู่บ้านจนเป็นเหตุให้ผู้กระทำความผิดได้มีการลักลอบตัดถนนใหม่เพิ่มเติมจากเส้นทางลำรองที่มีอยู่เดิมในป่าผ่านพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าอินทขิลโดยผิดกฎหมาย ผู้เสียหายได้ร้องเรียนพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการดังกล่าวไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เรื่องก็เงียบหายไป ผู้ร้องจึงร้องเรียนมายัง กก.4 บก.ปทส. ให้ดำเนินการตรวจสอบจับกุมผู้กระทำความผิดกลุ่มดังกล่าวมาดำเนินการลงโทษตามกฎหมายนั้น
    พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.๔ บก.ปทส. ได้รับเรื่องไว้และได้สั่งการให้ พ.ต.ท.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา รอง ผกก.4 บก.ปทส. ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ควบคุมกำกับดูแลพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 และ พ.ต.ต.ชานนท์ รัตนประทีป สว.กก.4 บก.ปทส. สารวัตรที่ควบคุมดูแลกำกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการของข้าราชการตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่(เมือง) ให้ไปดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้วรายงานผลการปฏิบัติให้ทราบ นั้น
    ต่อมาเมื่อวันที่ 14,15 และวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลากลางวัน ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ (เมือง) ได้เข้าพื้นที่เพื่อทำการสืบสวน หาข่าว ผลการสืบสวนได้ความว่ามีการกระทำความผิดกฎหมายตามที่มีผู้ร้องเรียน/แจ้งเบาะแส อยู่จริง จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อดำเนินการสืบสวนจับกุม
    ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ (ฮอด),ลำพูน ดำเนินการสืบสวน หาข้อมูลเพิ่มเติมตามคำสั่งการของผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับรายละเอียดที่เป็นพยานหลักฐาน ตามที่เจ้าทุกข์ (เจ้าของที่ดิน) ได้ดำเนินการป้องกันสิทธิ์ของตนอันพึงมีภายใต้บทกฎหมายที่บัญญัติไว้ ซึ่งผู้เสียหายได้ทำหนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษรสอบถามความคืบหน้าของคดีในความผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์ หรือรับของโจร” ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่แตง, หนังสือสอบถามเจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แตง เรื่องที่ผู้กระทำความผิดใช้รถบรรทุก หิน กรวด หรือทราย ผ่านพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าอินทขิล, หนังสือถึงที่สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขา แม่แตง เรื่อง การระวังชี้แนวเขตและลงชื่อรับรองเขตที่ดิน, หนังสือถึงสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง เขตพื้นที่ผังเมืองและการอนุญาตตั้งโรงงานตามพระราชบัญญัติโรงงานฯ และหนังสือถึงเทศบาลเมืองแกนพัฒนา เรื่องการอนุญาตหรือขออนุญาตก่อสร้างอาคารในที่ดิน (รายละเอียดตามเอกสารที่แนบ) และรายงานเสนอผู้บังคับบัญชาทราบ
    พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. พิจารณาเห็นว่าการกระทำของบุคคลดังกล่าวได้กระทำความผิดต่อกฎหมายที่มีโทษทางอาญาหลายบทต่างกรรมต่างวาระ จึงได้วางแผนปราบปรามจับกุมกลุ่มบุคคลดังกล่าวซึ่งได้กระทำความผิดมารับโทษตามกฎหมายต่อไป.

ภาพ/ข่าว.นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »