อบจ.เชียงใหม่ จัดประมูลทุเรียนหมอนทอง “ครั้งแรก” หารายได้ช่วยเหลือสมาชิกสมาคมมัคคุเทศก์ฯ ที่ได้รับผลกระทบโควิด 19

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.64 เวลา 10.00 น. ที่หประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายพิชัย เลิศ​พงศ์​อดิศร ​นายก​อบจ.เชียงใหม่ มอบหมายให้นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดประมูลทุเรียน จากแหล่งน้ำแร่แม่ออน เพื่อนำรายได้ทั้งหมดมอบให้สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ ในวาระก่อตั้งสมาคมครบรอบ 50 ปี และนำรายได้ช่วยเหลือสมาชิกมัคคุเทศก์ที่ได้รับความเดือนร้อนจากโรคโควิด 19 โดยมี นายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่, นายพัลลพ แซ่จิวนายประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่, พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่และแขกผู้​มีเกียรติที่เข้าร่วมการประมูลทุเรียนหมอนทอง สายน้ำแร่ อ.แม่ออน (ครั้งแรกของเชียงใหม่)​ โดยสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ ในครั้งนี้ซึ่งประมูลทุเรียนหมอนทองน้ำแร่ อ.แม่ออน เพื่อนำเงินเข้ากองทุนช่วยเหลือไกค์และมัคคุเทศก์ที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ไกค์และมัคคุเทศก์ในจังหวัดเชียงใหม่ขาดรายได้ และเนื่องในวาระครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งสมาคมคคุเทศก์เชียงใหม่

 สำหรับการประมูลในครั้งนี้ มีองค์กรภาคเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่หลายองค์กรเข้าร่วมประมูล โดยมีการจัดประมูลทุเรียนหมอนทองน้ำแร่แม่ออนทั้งหมด 15 ลูก แบ่งเป็น 2 เกรด คือ เกรด AA จำนวน 12 ลูก และ เกรด AAA จำนวน 3 ลูก โดยการประมูลในครั้งนี้มียอดรวมประมูลทั้งหมด 114,000 บาท โดยทุเรียนลูกที่ราคาแพงที่สุด คือหมายเลข AAA 1 ที่ผู้ชนะการประมูลคือ ตัวแทนจากบริษัท ตันบุญ ของ “เสี่ยตัน” หรือนายตัน ภาสกรนที นักธุรกิจดังเจ้าของบริษัทเครื่องดื่มชาเขียว และมีธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประมูลทุเรียนหมอนทอง สายน้ำแร่ อ.แม่ออน ทั้งหมด เกือบ 20 ราย โดยทุเรียนที่ทำการประมูลในเกรด 2 A ลูกที่ 1. ตัวแทนจากอิชิตัน ราคาประมูล 10,000 บาท, ลูกที่ 2. พลตำรวจตรีปชา รัตนพันธ์ ราคาประมูล 9,000 บาท, ลูกที่ 3. ภัตตาคารอาหารจีน เจียท้งเฮง ราคาประมูล 8,500 บาท, ลูกที่ 4. ชมรมตระกูลเจีย ราคาประมูล 7,000 บาท, ลูกที่ 5. สวนเสือ Tiger Kingdom ราคาประมูล 7,500 บาท, ลูกที่ 6. นายพัลลภ แซ่จิว ราคาประมูล 7,000 บาท, ลูกที่ 7. สวนเสือ Tiger Kingdom ราคาประมูล 7,000 บาท, ลูกที่ 8. ชมรมตระกูลเจีย ราคาประมูล 7,000 บาท, ลูกที่ 9. โรงแรมศิริปันนาเชียงใหม่ ราคาประมูล 6,500 บาท, ลูกที่ 10. พลตำรวจตรีปชา รัตนพันธ์ ราคาประมูล 6,000 บาท, ลูกที่ 11. นายมงคล เลิศวงศ์ประเสริฐ ชมรมไกด์เชียงใหม่ ราคาประมูล 6,000 บาทและลูกที่ 12. นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ราคาประมูล 7,000 บาท

ในส่วนไฮไลต์​ทุเรียนเกรด 3 A จำนวน 3 ลูก ผู้ประมูลได้แก่ ลูกที่ 1. ตัวแทนจากอิชิตัน ราคาประมูล 20,000 บาท, ลูกที่ 2. คุ้มเสือ Tiger Kingdom ราคาประมูล 15,000 บาท และลูกที่ 3. นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ราคาประมูล 15,000 บาท รวม เป็นเงินในการประมูลทั้งสิ้น 111,500 บาท หลังจากการเสร็จสิ้นการประมูลดร.บุญทา ชัยเลิศ ผู้บริหารปางช้างแม่สา ได้โอนเงินสมทบร่วมในการประมูลอีก 2,500 บาทรวมเป็นเงินรายได้ที่จากการประมูลทั้งสิ้น 114,000 บาท ซึ่งเงินส่วนนี้จะเข้าสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพื่อช่วยเหลือไกค์และมัคคุเทศก์ ที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้

โดยนายมานพ แซ่เจีย สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่มีการท่องเที่ยวทำให้มัคคุเทศก์ตกงานเกือบทั้งหมด ส่วนตัวมีสวนทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่ได้นำต้นกล้ามาจาก อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งถือว่าเป็นทุเรียนพันธุ์ดีลำดับต้นๆของเมืองไทย มาปลูกบนพื้นที่ 7 ไร่ ในอ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ที่มีสายน้ำแร่ไหลผ่าน ทำให้ทุเรียนทุกต้นในสวนได้รับแร่ธาตุอย่างเต็มที่ และสวนของตนเองไม่มีการใช้สารเคมี เป็นเกษตรอินทรีย์ทั้งระบบ ตนเองดูแลใส่ใจทุกต้น ทำให้ทุเรียนของอำเภอแม่ออนมีความพิเศษแตกต่างจากทุเรียนทุกที่ในประเทศไทย ที่จะมีลูกสวยและรสชาติหอมหวาน

นายมานพ แซ่เจีย กล่าวอีกว่า สำหรับการที่จังหวัดเชียงใหม่ จะเปิดเมืองในวันที่ 1 ต.ค. 64 นี้ ทางสมาคมมัคคุเทศก์มีความพร้อมพอสมควรที่จะร่วมเปิดเมืองท่องเที่ยว แต่ยังคงติดปัญหาเรื่องที่มัคคุเทศก์ ยังคงได้รับวัคซีนโควิด-19 ไม่ครบ ขณะนี้มีมัคคุเทศก์ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้ว ประมาณ 1,000 คน จากทั้งหมดประมาณ 7,000 กว่าคน ซึ่งถ้าคิดเป็นร้อยละยังไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ ทำให้ยังมีความเป็นห่วงในจุดนี้ แต่จากที่ทราบสถานการณ์จากภาคท่องเที่ยวในส่วนอื่น ประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่ามัคคุเทศก์กว่า 1,000 คนที่ได้รับวัคซีนแล้ว พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว ในช่วงที่จะมีการเปิดเมืองท่องเที่ยว นอกจากนี้ทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีนโยบายสนับสนุนไทยเที่ยวไทยผ่านโครงการต่างๆ ทางสมาคมฯได้มีกี่เตรียมรายชื่อมัคคุเทศก์ที่ได้รับวัคซีนเอาไว้แล้ว เพื่อส่งให้บริษัทท่องเที่ยวๆต่าง นำไปประกอบการจ้างงานในวันเปิดเมือง จากนี้รอเพียงเวลาที่เหลือมัคคุเทศก์จะได้รับวัคซีนเพิ่มมากขึ้น.///////////

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »