พังงา​/ปศุสัตว์พังงา ออกหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่บริการฉีดวัคซีน ทำหมันสุนัข แมว ฟรีป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า​ เนื่องในวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก​ ประจำปี​ 2564

0
(0)
image_print

ผู้​สื่อข่าว​ราย​งานที่เรือนช้างนอน หมู่ที่ 3 ตำบลลำภี อำเภอท้ายเหมือง​ จังหวัดพังงา​ นาย​พรภิรมย์​ ​ฟุ้งตระกูล​ ปศุสัตว์จังหวัดพังงา​ นำเจ้าหน้าที่จากปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอ​ อาสาปศุสัตว์ในพื้นที่ ออกหน่วยบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมบริการผ่าตัดทำหมันแมว-สุนัข ฟรี และประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า และการส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงสุนัขและแมว อย่างถูกวิธีมีความรับผิดชอบ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า มีการปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเมื่อถูกสุนัขกัด ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า

นาย​พรภิรมย์​ ​ฟุ้งตระกูล ปศุสัตว์​จังหวัด​พังงา​ กล่าวว่า การออกหน่วยบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมบริการผ่าตัดทำหมันแมว-สุนัข ฟรี เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันและควบคุมประชากรสุนัข-แมว ให้มีจำนวนที่เหมาะสม และการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า และการส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงสุนัขและแมว อย่างถูกวิธีมีความรับผิดชอบ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์ และสอดคล้องกับวันที่​ 28​ กันยายน​ ของทุกปี​ เป็นวันป้องกัน​โรค​พิษ​สุนัข​บ้า​โลก​ อีกด้วย เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนผู้เลี้ยงสุนัข-แมว ให้ความสำคัญในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และมีความรับผิดชอบต่อสัตว์ที่เลี้ยง โดยจะรู้ว่าต้องเลี้ยงสุนัข-แมว เฉพาะที่ตนเองสามารถรับผิดชอบได้เท่านั้น จะได้ไม่เป็นปัญหาต่อสังคมและไม่เป็นพาหนะนำโรคร้ายไปสู่คน

สำหรับโรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่ส่งผลกระทบต่อระบบประสาท จากการได้รับเชื้อไวรัสจากน้ำลายของสัตว์ ที่ติดเชื้อ เช่น แมว หนู ลิง ค้างคาว และที่พบได้บ่อยที่สุดคือสุนัข เชื้อพิษสุนัขบ้ามีระยะเวลาฟักตัวระหว่าง 2-8 สัปดาห์ และมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเริ่มแรก เช่น กังวล ปวดหัวและเป็นไข้ เมื่อเชื้อแพร่กระจายไปยังส่วนประสาทส่วนกลางจะก่อให้เกิดการอักเสบในสมอง และกระดูกสันหลัง ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิต หากไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคได้ทัน ผู้ป่วยส่วนมากได้รับเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าจากน้ำลายของสัตว์ที่ป่วย ซึ่งกรณีหลักจะเกิดขึ้นเมื่อสัตว์ที่ป่วยกัด ข่วนหรือเลีย ทำให้น้ำลายเข้าสู่ร่างกายผ่านทางบาดแผลหากถูกสัตว์ที่สงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้ากัด หรือเลียบาดแผลต้องรีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่โดยเร็วที่สุด ก่อนจะเดินทางไปพบแพทย์ และควรขังสัตว์ตัวนั้นไว้เพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 10 วัน

ปัจจุบันยังไม่มียาที่สามารถรักษาโรคพิษสุนัขบ้าได้ อย่างไรก็ตาม แพทย์สามารถป้องกันการติดเชื้อที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เกือบ 100% ข้อสำคัญคือผู้ติดเชื้อจะต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีและฉีดวัคซีนตามที่แพทย์กำหนดอย่างเคร่งครัด เพราะหากปล่อยให้ติดเชื้อจนถึงขั้นที่แสดงอาการผู้ป่วยมักจะเสียชีวิต โดยโรคพิษสุนัขบ้าสามารถเกิดขึ้นได้ทุกฤดูกาล ซึ่งช่วงหน้าร้อนมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงเพราะนอกจากสัตว์หงุดหงิดง่ายขึ้นแล้ว ยังเป็นช่วงเด็กนักเรียนปิดเทอมจึงทำให้มีผู้เสี่ยงถูกกัดมากขึ้น

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »