ผอ.สำนักฯ1ชม.สั่งจนท.สนธิกำลังชุดพยัคฆ์ไพร กปม. ลุยนายทุนอิทธพลค้าไม้มีค้า จ.เชียงใหม่ ตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

3.5
(2)
image_print

ตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่สั่งเข้มงวดจนท.ให้ปรามปราบนายทุนผู้มีอิทธิพลมิให้มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่านั้น

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2556 นายกมล นวลใย ผอ.สจป.1ชม ประสานผอ.สำนักป้องกันฯ กปม.สั่งจนท.หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้อมก๋อย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.24 (แม่ตื่น), ชม.22 (ปางโอ้งโม้ง) , ชม.23(ยางเปา) ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เชียงใหม่ สจป.ที่1(ชม)
ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เชียงใหม่(ศูนย์ฯเชียงใหม่) และ
หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ(พยัคฆ์ไพร) วางแผนออกตรวจลาดตระเวนปราบปรามการกระทำผิดว่าด้วยการป่าไม้ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีการนำไม้ประดู่แปรรูปที่ลักลอบกองไว้ในป่า ซึ่งมีการทำไม้และขนไม้ออกมาจากจุดที่มีการแปรรูปจากเขตป่าอนุรักษ์มาซุกซ่อนไว้รอการขนย้าย จำนวน 2 จุด โดยจากการเข้าตรวจสอบพบว่า มีไม้ประดู่แปรรูปไม่ผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างแต่อย่างใดและไม่มีร่องรอยตราอนุญาตของเจ้าหน้าที่ประทับไว้แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงใช้เครื่องมือ GPS จับค่าพิกัดไม้ประดู่แปรรูปทั้ง 2 จุด คือ จุดที่ 1.พิกัด 433911-1944560
จำนวน 10 แผ่น จุดที่ 2.พิกัด 433857-1944624
จำนวน 5 แผ่น รวมมี
ปริมาตรรวม 1.04 ล.บ.ม ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอมก๋อย ท้องที่บ้านห้วยไก่ป่า หมู่ที่ 14 ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ คณะเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันขนย้ายไม้ดังกล่าวเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากสภาพพท.รกชัฏลาดชัน ได้เคลื่นย้ายจากจุดเกิดเหตุจนเสร็จสิ้นจึงได้ร่วมกันทำเอกสารบันทึกการตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูปไว้เป็นของกลางและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่ตื่นเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
อนึ่ง.เรื่องนี้สจป.1ชม ได้สั่งการให้หน.นปพ ในพื้นที่ทุกหน่วยฯประสานกำลังในพื้นที่ทุกฝ่ายร่วมปฏิบัติงานเพื่อกดดันขบวนค้าไม้ และสิ่งผิดกฏหมายอื่นที่เป็นเงื่อนไขหรือข้อต่อรองให้ราษฏรในพื้นที่กระทำผิดกฏหมายป่าไม้ต่อไปแล้ว

นายพิศุทธิ์ ลักษวุธ หน.นปพ.อมก๋อย/รายงาน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 3.5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »