ลำปาง – ครูอัตราจ้างหลั่งน้ำตา ไม่ได้เงินเดือน​เกือบปี ร้องผู้ว่าหมูป่ากลับถูกเมิน

0
(0)
image_print

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 9 ส.ค. 64 ได้มีกลุ่มครูอัตราจ้าง ในพื้นที่ของอำเภอแม่เมาะ จำนวน 52 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.ลำปาง บริเวณศาลากลางจังหวัดลำปาง เนื่องจากไม่ได้เงินเดือนมาจนเข้าสู่เดือนที่ 11 เดือนแล้ว มีการถือป้ายข้อความว่า “วอนพ่อเมืองลำปาง ช่วยเหลือครูอัตราจ้าง กองทุนรอบโรงไฟฟ้า””ผ่านมาแล้ว 11 เดือน เงินเดือนพวกเราอยู่ไหน””ติดตามรอบที่ 3 เงินเดือนครูอัตราจ้างเข้าเดือนที่ 11 แล้ว”

โดยมีนายศรัณญู มีทองคำ รอง.ผวจ.ลำปาง มารับหนังสือแทน ผวจ.ลำปาง พร้อมทั้งรับปากว่าจะรีบดำเนินการ นำเรื่องปัญหา ความเดือดร้อนของกลุ่มครูอัตราจ้าง และจะได้นำหนังสือเสนอต่อ ผวจ.ในวันนี้ทันที ส่วนข้อความในหนังสือ ระบุว่า”เพื่อทวงถามในเรื่องพิจารณาจัดหาผู้แทนในส่วนภาครัฐ (คพรฟ.) เรื่อง ขอความอนุเคราะห์เร่งพิจารณาจัดหาผู้แทนในส่วนภาครัฐ (คพรฟ.) เรียน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ตามที่ได้รับหนังสือตอบรับการขอติดตามและเร่งรัดการดำเนินการอนุมัติการจัดสรรและสนับสนุน งบประมาณตามโครงการครูอัตราจ้างอำเภอแม่เมาะ ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง จากสำนักงานจังหวัดลำปาง ตามรายละเอียดความทราบแล้วนั้น โดยปัจจุบันได้ดำเนินการมาถึงขั้นตอนของการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือผู้แทนในส่วนของภาครัฐแล้ว ผลปรากฎว่ามีผู้แทนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ขาดคุณสมบัติตามที่ กกพ. ได้กำหนดไว้ ซึ่งอาจจะต้องมีการคัดเลือกจัดหาผู้แทนใหม่อีกครั้ง ซึ่งเกรงว่าจะส่งผลให้เกิดความล่าช้าต่อการพิจารณาอนุมัติโครงการดังกล่าว ตามขั้นตอนการดำเนินการตามระเบียบที่ กกพ. ได้ตั้งไว้ จนสิ้นปีงบประมาณในเดือน กันยายน 2564 โดยจะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของครูอัตราจ้าง จำนวนทั้งสิ้น 52 อัตรา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนที่สังกัดและรอผลอนุมัติโครงการดังกล่าวเพื่อรับค่าตอบแทนที่ล่วงเลยมาเป็นระยะเวลาถึง 10 เดือน จึงขอความอนุเคราะห์เมตตาจากท่าน ซึ่งเป็นผู้ที่มีหน้าที่ในการดูแลรับผิดชอบการกำกับการบริหารงานของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ได้ดำเนินการเร่งพิจารณาการคัดเลือกจัดหาผู้แทนในส่วนของภาครัฐ
ที่มีคุณสมบัติครบตรงตามเกณฑ์หรือระเบียบตามที่ กกพ. กำหนด เพื่อจะได้เร่งดำเนินการพิจารณาตามขั้นตอน หลักเกณฑ์วิธีการ และระเบียบของกองทุนฯ ในการอนุมัติโครงการโดยเร็ว และเพื่อให้ทันต่อการอนุมัติจัดสรรโครงการก่อนสิ้นปีงบประมาณในเดือนกันยายน 2564 นี้ “ ส่วนปัญหาในเรื่องความเดือนร้อนที่กลุ่มครูอัตราจ้าง ที่ไม่ได้เงินเดือนในปีงบประมาณ 2564 จนเวลาล่วงเลยเข้าสู่เดือนที่11 สืบเนื่องมาจาก การจัดสรรงบประมาณสนับสนุนประชาชนในพื้นที่ของอำเภอแม่เมาะ ที่ได้รับผลกระทบจากการผลิตไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง ในส่วนของอำเภอแม่เมาะ จะมีเงินสนับสนุนปีในแต่ละปีประมาณ 300 กว่าล้านบาท มีคณะกรรมการหลายภาคส่วน ทั้งส่วนภาคประชาชนในแต่ละตำบล ที่มีการสรรหาเข้ามาเป็นคณะกรรมการ รวมจำนวน​20​คน ในส่วนของภาคราชการ จะมีคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อมจำนวน​ 6 คน

โดยการสรรหา และที่ผ่านมานั้นจะมี ผวจ.เป็นประธานคณะกรรมการของ กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ แต่เมื่องบประมาณปี2564 ที่ผ่านมา ทางนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.ลำปาง ได้ลาออกจากการเป็นประธานของกองทุนฯ ทำให้กระบวนการในการทำงานต้องหยุดชะงักลงทันที ทำให้กลุ่มครูอัตราจ้าง ที่สอนหนังสือตามโรงเรียนในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จำนวน 52 คน ไม่ได้รับพิจารณางบประมาณที่จะอุดหนุน จนเกิดปัญหา จนกลุ่มครูอัตราจ้างทั้งหมด ได้รวมกลุ่มยื่นหนังสือถึง ผวจ.ลำปาง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 พ.ค.64 ครั้งที่2เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.64 ต่อมาได้มีหนังสือจาก ผวจ.ลำปาง ให้มีการสรรหาคณะการในส่วนของภาคประชาชน หรือ(คฟรฟ)จำนวน​ 20​ คน บุคคลในส่วนภาคราชการภายใต้สังกัดส่วนงานด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสาธารณูปโภค และด้านพลังงานชุมชน ด้านละ1คน รวมทั้งหมด 6 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนน1คน จนสามารถสรรหาได้ครบหมดแล้ว จะเหลือในส่วนภาคราชการที่ ผวจ.จะเป็นผู้เสนออีกจำนวน2 ตามระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ข้อที่16 ซึ่งได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ให้ ผวจ. คัดเลือกผู้แทนจากส่วนราชการส่วนกลางที่ปฎิบัติในเขตจังหวัด ราชการส่วนภูมิภาคหรือส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ประกาศ หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น กำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ประกาศ เป็นกรรมการในสัดส่วนผู้แทนภาครัฐ ตามจำนวนที่ กกพ.กำหนด และทาง ผวจ.ลำปาง ได้สรรหาส่งรายชื่อทั้งหมดไปให้ทาง กกพ.เพื่ออนุมัติให้มีการประชุมเพื่อคัดเลือกประธานคณะกรรมการ กองทุนฯ จนต่อมาเมื่อวันที่6ส.ค.64 ทาง กกพ.ได้มีหนังสือส่งกลับมาที่พลังงานจังหวัด เนื่องจากการสรรหาที่ทาง ผวจ.ลำปาง คัดเลือกส่งรายชื่อไปให้นั้น ไม่มีคุณสมบัติตามตามระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จึงให้มีการสรรหาเพื่อส่งรายชื่อไปใหม่อีกครั้ง ในวันนี้ กลุ่มครูอัตราจ้าง จึงได้ยื่นหนังสืออีกเป็นครั้งที่ 3 เพื่อทวงถามในเรื่องพิจารณาจัดหาผู้แทนในส่วนภาครัฐ (คพรฟ.)หลังจากนั้น เมื่อมีคณะกรรมการครบทุกภาคส่วนแล้ว จะได้มีการประชุมคัดเลือกประธานกองทุนฯ รองประธานกองทุนฯ เพื่อที่จะดำเนินการตามระเบียบของ กกพ. และจะได้มีการพิจารณาในส่วนของงบประมาณต่างๆในพื้นที่ รวมทั้งงบประมาณที่จะสนับสนุนในส่วนของกลุ่มครูอัตราจ้าง อีกด้วย

ทั้งนี้ นางสาวรำพึง ดีมาก เป็นครูอัตราจ้าง ของโรงเรียนวัดท่าสี ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ สอนภาษาอังกฤษ ชั้น ป 1-6 มานานถึง10ปี ถึงกับพูดขอร้อง อ้อนวอน ด้วยความอัดอั้นตันใจ น้ำตาไหล ให้ทาง ผวจ.ได้ลงมารับหนังสือด้วยตนเอง และขอให้รีบดำเนินการเร่งสรรหาคณะกรรมการในส่วนที่ ผวจ.เป็นผู้คัดเลือก เนื่องจากเกรงว่า หากล่าช้าพ้นกำหนดในเดือนกันยายน 64 ที่จะถึงนี้ ก็จะพ้นปีงบประมาณ จะทำให้กลุ่มครูอัตราจ้างทั้งหมด จะไม่ได้เงินเดือน นางสาวรำพึง ดีมาก เปิดเผยว่า คนเราทำงานก็ต้องได้เงินเดือน เพราะว่าเงินเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต ทุกคนต่างก็มีภาระหนีสิ้น ที่จำเป็นต้องใช้จ่ายในครอบครัว ในส่วนตัวของตนเองมีภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าเช่าบ้าน ค่างวดรถ ค่าใช้หนีของ กยศ.ที่กู้มาเรียน ขณะนี้ยังจ่ายไม่ครบ ทำให้มีหนังสือทวงถามมาอีก

ทางด้านนายจารุเกียรติ ปัญญาดี พลังงานจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมานั้น มีการคัดเลือก สรรหาคณะกรรมการในส่วนของภาคประชาชน ภาคราชการการ จนครบหมดแล้วในส่วนการสรรหาของ ผวจ.ลำปาง ที่คัดเลือกจำนวนอีก2คน ได้มีการคัดเลือกและส่งรายชื่อไปให้ทาง กกพ.แล้ว ทาง กกพ.ได้มีหนังสือส่งกลับมาเมื่อวันที่ 6 ส.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งทาง ผวจ.ลำปาง ได้ส่งรายชื่อซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ที่อยู่นอกพื้นที่ของอำเภอแม่เมาะ ซึ่งเข้าใจว่า มีคุณสมบัติถูกต้องตามระเบียบของ กกพ.แต่เมื่อไม่มีคุณสมบัติ จึงต้องสรรหาบุคคลเพื่อส่งไปทาง กกพ.อีกครั้ง คาดว่าจะรีบสรรหาในเร็วๆนี้ ทั้งนี้ยังมี จนท.สาธารสุข ประจำ รพ.สต.จำนวน 38 คน ที่กระจายอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่เมาะที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ รวมทั้งหมด 90 คน

พัชรา ถิ่นวนา/ภาพ อัมรินทร์ วะนะวิเชียร/รายงาน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »