ชาวบ้านรวมตัวถือป้ายประท้วงไม่เอาโรงฆ่าสัตว์ขนาดใหญ่พื้นที่กว่า 80 ไร่ของนายทุน หวั่นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายในชุมชน

0
(0)
image_print

เมื่อเวลาประมาณ 16.45 น.วันนี้( 13 ธ.ค.63) ที่บริเวณด้านหน้าวัดต้นปัน หมู่ที่ 4 บ้านต้นปัน ตำบลหนองหนาม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน (ด้านหลังที่ดินกว่า 80 ไร่ของนายทุน) ได้มีชาวบ้านจำนวนกว่า 30 คน นำโดยนายสุวิช วีระโจง อายุ 60 ปี และนายณัฐวุฒิ อุประโจง อายุ 45 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ รวมตัวกันถือป้ายประท้วงไม่เอาโรงฆ่าสัตว์ของนายทุน หวั่นกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายในชุมชน

สืบเนื่องจากกลุ่มนายทุนบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง ได้ทำการซื้อที่ดินกว่า 80 ไร่ ติดกับหมู่ที่ 4 หมู่ที่ 6 หมู่บ้านต้นปันและหมู่บ้านกอข่อย ตำบลหนองหนาม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยได้ทำการกว้านซื้อที่ดินผืนดังกล่าวจากชาวบ้านนานหลายสิบปีแล้ว และเคยมีความพยายามจะก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงหมู เมื่อประมาณปี 2551 แต่ได้ถูกชาวบ้านต่อต้านจนต้องยกเลิกโครงการไป

ต่อมาล่าสุดช่วงต้นเดือนธันวาคมกลุ่มทุนดังกล่าวได้เปลี่ยนโครงการจากฟาร์มหมู เป็นโรงฆ่าสัตว์แทน และเตรียมที่จะทำการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ บนที่ดินดังกล่าวกว่า 80 ไร่ โดยระบุว่าเป็นโรงงานฆ่าสัตว์ขนาดใหญ่ จะมีการเชือดชำหละหมูวันละ 600 ตัว เชือดไก่วันละ 50,000 ตัว หลังทราบข่าวก็ได้มีกระแสต่อต้านจากชาวบ้าน จนกระทั่งนัดรวมตัวกันถือป้ายประท้วงในช่วงเย็นวันนี้

นางลำดวน สิงห์คำ อายุ 66 ปี ชาวบ้านตำบลหนองหนาม กล่าวว่า หมู่บ้านของของเราอยู่ติดกับพื้นที่ของนายทุน จึงหวั่นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพราะพื้นที่ที่จะก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ อยู่ติดกับชุมชน หมู่บ้านอยู่ท้ายลมกลัวกลิ่น มีโรงเรียนผู้สูงอายุ มีโรงงานน้ำดื่มชุมชน มีลำเหมืองสาธารณะผ่านกลางหมู่บ้าน มีศูนย์เด็กเล็ก และที่สำคัญตั้งอยู่หน้าวัด หมู่บ้านเราเป็นหมู่บ้านศีล 5 ถ้าเกิดว่าวันหนึ่งขณะที่พวกเราชาวบ้านนั่งฟังเทศทำบุญอยู่ที่วัด แล้วมีรถส่งหมูผ่านมา วิ่งออกมาของความช่วยเหลือก็จะสงสารมันเกิดความสลดใจ และหลังจากนี้ในสัปดาห์หน้าชาวบ้านจะรวมตัวกันไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูน เพื่อเรียกร้องให้ยุติโครงการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ดังกล่าวอีกครั้ง.

ภาพ/ข่าว.ชัชวาลย์ คำไท้ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดลำพูน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »