ลำปาง-มทบ.32 นำกำลังพลร่วมบูรณาการ จุดตรวจร่วมบ้านแหง-งาว

5
(1)
image_print

วันนี้ 11 พ.ค. 64 พลตรี อโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชการมณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมด้วยพันเอก โสภณ นันทสุวรรณ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 /รอง ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง,พันเอก อรรณพ ธรรมลักษมี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี และคณะ ลงพื้นที่ บริเวณจุดตรวจบ้านแหง ตำบลบ้านแหง อำเภองาว จังหวัดลำปาง เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลของหน่วยทหารฯ ที่ได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านแหง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว ผู้ใหญ่บ้าน รวมไปถึง อส. อสม. ชาวบ้านในตำบลบ้านแหง พร้อมมอบเครื่องใช้อุปโภค-บริโภค ให้แก่ชาวบ้านแหง ม.1 , ม.7 ที่ได้ทำการปิดหมู่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. จากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ภายในหมู่บ้านทั้งสอง ซึ่งได้มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว จนทางจังหวัดลำปางได้ออกคำสั่งให้มีการปิดล้อคดาวน์หมู่บ้านทั้งสองหมู่บ้านนี้ เป็นเวลา 14 วัน

พลตรี อโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชการมณฑลทหารบกที่ 32 กล่าวว่า “อยากเรียนให้ทุกท่านทราบว่า นโยบายของผู้บัญชาการทหารบก ท่านมีความห่วงใยประชาชน ท่านได้สั่งการว่า ให้หน่วยทหารในพื้นที่ทุกจังหวัด ให้ปฏิบัติตามที่จังหวัดได้มีการร้องขอ โดยเฉพาะเกี่ยวกับมาตรการแพร่ระบาดของโควิด หน่วยทหารต้องใช้ทรัพยากรบุคคล ทรัพยากรทุกอย่าง เพื่อมาสนับสนุนในงานของจังหวัด อย่างลักษณะของตำบลบ้านแหง อำเภองาว จังหวัดลำปาง ในขณะนี้ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางท่านก็ได้สั่งว่า หมู่บ้านนี้ต้องทำการควบคุมเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ใช้เวลา 14 วัน ในคำสั่งของจังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม-วันที่ 20 พฤษภาคม ประมาณ 14 วัน ในการนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ขอความร่วมมือทางหน่วยทหารลำปางว่า ให้มาร่วม เป็นจุดตรวจร่วม กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่ตำบลบ้านแหงแห่งนี้ เพื่อช่วยกันตรวจตรา ช่วยกันทำความเข้าใจ ในการที่จะอำนวยความสะดวกว่าจุดๆนี้ เราจะต้องควบคุม ให้มีการเข้าออกอย่างจำกัด คือสามารถเข้าออกได้ แต่ต้องเป็นเรื่องของทางการแพทย์ ในเรื่องการสาธารณสุข ในเรื่องการส่งอาหาร แต่ถ้าเป็นเรื่องทั่วๆไปเราคงต้องจำกัด เพราะเป็นการขอความร่วมมือเพราะการทำงานครั้งนี้เป็นการทำงานที่ต้องใช้ความเสียสละของชาวบ้านที่นี่เพราะเราต้องควบคุมให้ผ่าน 14 วันนี้ไปเพื่อทำการการแพร่ระบาดของโควิด ในครั้งนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ติดต่อมาทางผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ขอความร่วมมือให้ทางทหารได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 10 นาย มาร่วมเป็นจุดตรวจร่วมใช้เวลาประมาณ 10 วันตั้งแต่วันที่ 11 ถึงวันที่ 20 ว่ามาจุดตรวจร่วมคือ ทำงานหน้าที่ร่วมกันเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้านที่นี่ว่าเราจำเป็นต้องเสียสละที่จะดูแลตัวเองให้อยู่ในหมู่บ้านเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปในพื้นที่อื่น อันนี้คือมาสร้างความเข้าใจด้วยกัน จากการตรวจเยี่ยมในวันนี้บรรยากาศที่นี่มีความอบอุ่น ด้วยความสามัคคีของการร่วมงาน ทั้งฝ่ายปกครอง ทั้งทางเทศบาล ตำรวจและทหาร เรามาเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อปฏิบัติตามนโยบายของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้ให้แนวทางเอาไว้ว่า ถ้าเราจำกัดการแพร่ระบาดที่หมู่บ้านใดได้ก็เป็นการช่วยจังหวัดลำปางทำให้จังหวัดลำปาง สามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อได้อย่างแน่นอน อยากจะฝากถึงชาวบ้านที่จริงแทบไม่ต้องฝากอะไร ชาวบ้านที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ชาวบ้านเข้าใจว่าเขาต้องทำอะไรในเวลานี้ เข้าใจว่าเราเป็นกลุ่มเสี่ยง มีความอดทนในช่วง 14 วันนี้ อดทนและเสียสละเพื่อชาวลำปางนั่นเอง สำหรับในระยะต่อไปหน่วยงานทางทหารขอยืนยันว่า ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก ไม่ใช่เพราะหน่วยทหารของลำปางเท่านั้น หน่วยทหารทุกจังหวัดในประเทศในประเทศไทย พร้อมที่จะปฏิบัติตามที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ขอรับการสนับสนุน เพื่อรักษามาตรการการแพร่ระบาดของโรคโควิดให้ควบคุมได้ เพราะฉะนั้นหน่วยทหารพร้อมใช้กำลังพลและทรัพยากรทั้งหมดสนับสนุนทุกๆครั้งในเรื่องนี้ และเรื่องอื่นด้วยที่เป็นเรื่องของประชาชน”
ทางด้านนางกมลเนตร เชียงโฉม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้านแหงเหนือ หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านแหง กล่าวว่า “ดีใจที่ท่านมาเยี่ยมพวกเราและยังไม่ลืมพวกเรา ที่ท่านได้เห็นความทุกข์ร้อนของหมู่บ้านเรา และมีน้ำใจมาเยี่ยม อยากจะขอบคุณทุกธารน้ำใจ ที่ร่วมบริจาคมอบสิ่งของต่างๆทั้งเครื่องอุปโภคและบริโภคที่มาช่วยเหลือชาวบ้านเรา เพราะลำพังชาวบ้านทั้งหมู่บ้านก็ไม่ได้ออกไปทำมาหากิน ก็ยังได้กินได้ใช้ของที่ร่วมบริจาคตัวนี้อยู่”
ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »