สจป.1(เชียงใหม่)กรมป่าไม้ ช่วยเหลือประชาชน ที่ไม้ยางนาโค่นล้มทับบ้านเรือน

3
(2)
image_print

นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) พร้อมด้วยนายศิริชัย ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า ลงพื้นที่เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล ตรวจสอบหาสาเหตุของการโค่นล้มของต้นยางนา จำนวน 10 ต้น เส้นทางเชียงใหม่-ลำพูน ในเขตตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

– นายศิริชัย ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า พร้อมด้วยนางอภิระมน ฐิติชยาภรณ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาการป่าไม้ภาคเหนือ นางจริยา โปร่งใจ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ นำเจ้าหน้าที่รุกขกร จำนวน 10 นาย ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยได้เข้าร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีนายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน และได้ร่วมกันวิเคราะห์สาเหตุ ปรากฏว่า

1. ต้นยางนาบริเวณตำบลสารภี มีความสูงเฉลี่ยประมาณ 40 เมตร ซึ่งถือว่ามีความสูงมาก ประกอบกับไม่มีอาคารบ้านเรือนกีดขวาง ทำให้ได้รับผลกระทบจากวาตภัยโดยตรง

2. ระบบรากของต้นยางนาไม่มีความสมดุล โดยจะแผ่ไปฝั่งบ้านเรือนของชาวบ้าน แต่จะไม่แผ่ไปทางฝั่งถนน เนื่องจากถนนมีลักษณะแน่น ไม่มีช่องว่างให้รากสามารถหาอาหารและน้ำได้ ส่งผลให้ต้นไม้โอนเอียง เสี่ยงต่อการโค่นล้มได้ง่าย

3. ที่ประชุมได้มีมติแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ให้ดำเนินการตัดแต่งกิ่งต้นยางนาทันที เพื่อเปิดช่องให้กระแสลมผ่านได้ง่าย ไม่ขวางทางลม โดยกลุ่มอนุรักษ์ต้นยางนาฯ ได้คัดเลือกต้นที่มีสภาพวิกฤตต่อการโค่นล้ม จำนวน 30 ต้น ซึ่งจะดำเนินการลดเรือนยอดให้สั้นลง 1 ใน 4 ส่วนของความสูงทั้งหมด เป็นการยึดตามหลักการตัดแต่งที่ไม่กระทบต่อการเจริญเติบโต และการอยู่รอดของต้นยางนา

ทั้งนี้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) จะติดตามการดำเนินงาน ประสานการปฏิบัติ และบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นระยะๆ ต่อไป

สำหรับไม้ยางนาที่โค่นล้มสจป1ชม ได้สั่งการให้นายสัมพันธ์ พุฒด้วงผอ.ศูนย์ป่าไม้ชม. นำกำลังหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ จำนวน 80 นายเข้าช่วยเหลือเคลื่อนย้ายไม้ออกจากเส้นทางและบ้านเรือประชาชน จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจดังกล่าว

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 3 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
2 (1 vote)

Leave a Reply

Translate »