เชียงราย ตำรวจเชียงรายสกัดแก๊งยาบ้า 6 ล้านเม็ดเครือข่ายจะลอโบ

0
(0)
image_print

ตำรวจเชียงราย ขยายผลติดตามเครือข่ายยาเสพติดขอหมายจับขบวนการค้ายาจนกระทั่งพบว่าจะลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่จากชายแดน จึงได้ติดตามจนสามารถสกัดการลำเลียงยาบ้าได้จำนวน 6 ล้านเม็ด ผู้ต้องหา 2 คน เครือข่าย จะลอโบ และนายวีระ หมื่นจะดา พบว่าเร่งลำเลียงก่อนฤดูฝนเพราะเส้นทางลำเลียงลำบาก

เวลา 14.00 น.วันที่ 27 พ.ค.64 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.ชินวิช วิขัยธนพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.มานพ เสนากุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.รัฐพล น้อยช่างคิด ผกก.สส.ภ.จว.เชียงราย และ พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมโน ผกก.สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ ปลัดจังหวัดเชียงราย นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผู้อำนวยการ ป.ป.ส.ภาค 5 ทหารกองกำลังผาเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายจะซือ ลาหู่นะ อายุ 27 ปี ชาว และนายอาบื่อ ยีมือเจ่อ อายุ 26 ปี ทั้งคู่เป็นชาวบ้าน หมู่ 6 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 6,000,000 เม็ด รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบรยน กม 5848 เชียงราย รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน กอ 8612 เชียงราย รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อจีพีเอ๊กซ์ สีดำ หมยเลขทะเบียน 1 กภ 5074 เชียงราย และรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า สีดำแดง หมายเลขทะเบียน กต-9043 เชียงราย

โดยการจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลจากตรวจยึดของกลางยาบ้า 200,000 เม็ด ด่านตรวจปูแกง อ.พาน จ.เชียงราย สามารถจับผู้ต้องหา 2 คนได้เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้ขยายผลได้ขอหมายจับนายจะซือ ลาหุนะ นายอาบื่อ ยีมือเจ่อ และนายณัฐวุฒิ ลาหุนะ จนกระทั่งสืบทราบว่าทั้ง 3 คน ได้วางแผนลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากจากพื้นที่ชายแดน ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จึงได้ติดตามความเคลื่อนไหว จนกระทั่งกลางดึกวันที่ 25 พ.ค.ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบพบรถยนต์เก๋ง 2 คันที่มีรถจักยานยนต์ 2 คันขับนำหน้าเดินทางมาจากชายแดนไทย-เมียนมา ออกจากบ้านหัวแม่คำ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จึงออกติดตามกลุ่มดังกล่าวไปโดยพบว่าได้มุ่งหน้าไปทาง อ.เชียงแสน ชายแดนไทย-สปป.ลาว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานไปยัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงแสน นำโดย พ.ต.ท.รัชพล สะสม สวป.สภ.เชียงแสน จึงได้นำกำลังตั้งจุดตรวจจุดสกัดเอาไว้ตรงถนนวงเวียนช้างงู ต.เวียง อ.เชียงแสน จนสามารถสกัดขบวนรถเอาไว้พบนายจะซือขับรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรุ่นวีออส สีเทา หมายเลขทะเบียน กม 5848 เชียงราย ส่วนรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน กอ 8612 เชียงราย ที่ขับตามกันมาได้ขับรถเลี้ยวกลับแต่เสียหลักลงข้างทาง ส่วนคนขับหลบหนีไปได้ ส่วนรถจักรยานยนต์ที่ขับร่วมขบวนมาด้วยอีก 2 คันก็หลบหนีไปได้เช่นกัน

จากการตรวจสอบในรถยนต์เก๋งทั้ง 2 คัน พบมียาบ้าที่ห่อประทับตรา 999 รวมจำนวน 23 กระสอบ รวมยาบ้า 6,000,000 เม็ด โดยในวันรุ่งขึ้นทางเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลไปจับกุมตัวนายจะบื่อ ซึ่งทำหน้าที่ขับรถจักรยานยนต์นำทางได้ที่บริเวณบริษัทแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.เชียงราย และสารภาพว่าได้ร่วมกับพวกอีก 2 คน รับจ้างขนยาเสพติดจากชาวเขาเผ่ามูเซอพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง เพื่อนำไปส่งที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อหาร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่าช่วงนี้ขบวนการค้ายาเสพติดพยายามลักลอบนำเข้าในทุกจุดทำให้มีการตรวจจับได้หลายรายและมีจำนวนมาก สาเหตุเพราะกลุ่มขบวนการต้องการขนยาเสพติดเข้ามาก่อนที่ฤดูฝนเนื่องจากเส้นทางในประเทศเพื่อนบ้านมีความยากลำบาก เจ้าหน้าที่จึงต้องพยายามสกัดกั้นให้ได้ที่แนวชายแดน เพราะปริมาณยาบ้า 5,000,000-6,000,000 เม็ดถือว่ากลุ่มขบวนการมีการผลิตมาทดแทนได้อย่างรวดเร็วเพราะมีการใช้เทคโนโลยีที่ผลิตได้ครั้งละมากๆ

“สำหรับเครือข่ายยาเสพติดที่พยายามขนยาบ้าเข้ามาจำนวนมากช่วงนี้มี 2 กลุ่มคือกลุ่มที่ถูกจับกุมได้ที่ จ.ลำปาง และที่ อ.เชียงแสน ที่ผ่านมาเป็นกลุ่มม้งที่มีเครือข่ายจากบ้านม้งเก้าหลัง ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และ อ.พบพระ จ.ตาก ส่วนเครือข่ายกลุ่มลาหู่หรือมูเซอในเชื่อมโยงกับกลุ่มจะลอโบ่ในประเทศเพื่อนบ้านที่มีกลุ่มนายวีระ หมื่นจะดา” ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าว

ภาพ/ข่าว.ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย
0882692681

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »