ชาวบ้านชุมชนตลาดเก่า อ.เมือง จ.กระบี่ ขึ้นป้ายหรา ไม่เอาถนนลอยฟ้า ระบุส่งผลกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่

0
(0)
image_print

ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนบ้านตลาดเก่า ถ.ศรีตรัง ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมือง จ.กระบี่ ได้นำป้ายผ้า กว้างประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 2 เมตร มีข้อความว่า ชาวตลาดเก่า ไม่เอาสะพานทางด่วน นำมาติดที่บริเวณ หน้าร้าน นับ 10 ป้าย เพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 สาย สามแยกปลาลัง- อ.เหนือคลอง ระยะทาง 14.436 กม.ใช้งบประมาณก่อสร้าง 1,300 ล้านบาท ชาวบ้านชุมชนตลาดเก่ากังวลว่าโครงการฯจะส่งผลผลกระทบกับเศรษฐกิจ วิถีชีวิต และความเป็นอยู่ปัจจุบัน


นางนฤมล ไสยวงศ์ อ.61 เจ้าของร้านหมูยิ้ม ตั้งอยู่เลขที่ 15 ถ.ศรีตรัง ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ กล่าวว่า สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 สาย สามแยกปลาลัง- อ.เหนือคลอง เป็นโครงการของกรมทางหลวง โดยมี ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย เสนอให้มีการก่อสร้างเพื่อแก้ไขปัญหา รถติดบริเวณทางแยกไฟแดง บริเวณชุมชนบ้านตลาดเก่า ซึ่งเท่าที่ทราบถนนสายที่จะก่อสร้างนี้ เป็นทางด่วนโทลเวย์ เริ่มต้นตั้งแต่สามแยกโค้งปลาลัง ผ่านชุมชนบ้านตลาดเก่าและไปสิ้นสุดก่อนถึงสนามบินกระบี่
นางนฤมล กล่าวต่อว่า เมื่อทางด่วนโทลเวย์เกิดขึ้น สิ่งที่ได้มีอย่างเดียวก็คือสามารถแก้ปัญหารถติดตรงทางแยกไฟแดงได้ แต่สิ่งที่เป็นผลเสียจะตามมาอีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะทำให้เศรษฐกิจชุมชนเสียหายอย่างหนัก เนื่องจากชาวชุมชนตลาดเก่า เป็นชุมชนขนาดเล็ก ชาวบ้านประกอบอาชีพค้าขายเป็นหลัก เนื่องจากเป็นเส้นทางผ่านไปยังจังหวัดพังงาและจังหวัดตรัง เมื่อเกิดทางด่วนโทลเวย์ ขึ้นชุมชนตลาดเก่าก็จะกลายเป็นชุมชนที่อยู่แค่ใต้สะพานทางด่วน การค้าขาย ก็ต้องหยุดชะงัก เพราะคนส่วนใหญ่และคนต่างจังหวัด ที่สัญจรผ่านไปมา ก็จะใช้ทางด่วนเป็นทางสัญจร ทำให้ผู้คนนับ 1,000 คนเดือนร้อน
นางนฤมล ยังกล่าวด้วยว่า โครงการดังกล่าว ทางกมทางหลวง ได้จัดสัมมนาปฐมนิเทศโครงการ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่โรงแรมมาริไทม์ ปาร์ค แอนสปา รีสอร์ท จ.กระบี่ เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดโครงการและขั้นตอนการดำเนินงานพร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ นำไปพิจารณาประกอบการศึกษาออกแบบรายระเอียด ซึ่งพบว่าคนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วม เป็นคนที่มีการเกณฑ์มารับฟังและให้รายละเอียดส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจริงๆไม่ได้มีการแจ้งให้เข้าร่วมรับฟัง

ชาวชุมชนตลาดเก่า ไม่ต้องการทางด่วน แต่ไม่คัดค้านโครงการสร้างทางเลี่ยงเมือง ที่ได้มีการสำรวจไปก่อนนี้แล้ว ซึ่งสามารถทำได้ทันที และแก้ปัญหารถติดได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังไม่กระทบกับวิถีชีวิตของชาวชุมชนบ้านตลาดเก่าด้วย และที่สำคัญทางแยกไฟแดงชุมชนตลาดเก่า การจราจรไม่ได้ติดขัดถึงกับต้องสร้างทางลอยฟ้า ควรนำงบประมาณ ไปสร้างถนนที่ไปยังแหล่งท่องเที่ยวให้มีความสวยงาม ให้ปลอดภัย และเร่งทำถนนเลี่ยงเมือง แก้ปัญหารถติดจะดีกว่า “นางนฤมล”กล่าว

ภาพ – ข่าว ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง จ.กระบี่
นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »