ชาวบ้านโวย บ่อบาดาลสร้างนาน 5 ปี ไม่มีน้ำใช้ เจ้าของที่ พร้อมชาวบ้านขอให้รื้อออก ตอนนี้เกะกะ แถมเสียค่าไฟทุกเดือน มานานเกือบ 5ปี

3.8
(14)
image_print

******ชาวบ้านแฉแหลก กรมทรัพยกรน้ำบาดาล มาเจาะบ่อบาดาล งบเป็นล้าน สร้างมานาน 5 ปี ไม่มีน้ำสักหยด ชาวบ้านเผยตอนมาสำรวจสายน้ำมีจุดที่ต้องเจาะแต่พอมาเจาะไปอีกที่ สร้างมาน้ำไม่มี มาเจาะอีกลึก 180 เมตรก็ไม่มีสุดท้ายทิ้งไว้เฉย เจ้าของที่ขอให้รื้อออกเพราะจะเอาที่ใช้ประโยชน์

****บ่อบาดาลเจ้าปัญหา รายนี้ เมื่อเวลา 08.00น.วันที่ 6 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านแม่แขม หมู่ที่ 5 ต.บ่อเหล็กลอง อ.ลอง จ.แพร่ หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า บ่อบาดาลของกรมทรัพยยากรน้ำบาดาลมาขุดเจาะนาน5ปีไม่มีน้ำเลย

*****บริเวณที่เจาะบ่อ เป็นที่ของเอกชนเป็นที่ของนายศรีสมมาศ ลำเต็ม บ้านเลขที่ 23/3 หมู่ที่ 5 ต.บ่อเหล็กลอง อ.ลอง จ.แพร่  ซึ่งนายศรีสมมาศ เผยว่า ตอนนี้ตนจะเอาพื้นที่ไปใช้ประโยชน์ขอให้มาทำการรื้อด้วยเพราะที่ตนให้ใช้ประโยชน์ในการขุดเจาะก็หวังจะมีน้ำใช้แต่ขุดมาเป็น 5ปีไม่ได้ใช้น้ำอะไรเลย

****นายคำมูล แก้วขัน  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.บ่อเหล็กลอง  เผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านก็เดือดร้อนมากเพราะว่า ระบบการใช้งานของบ่อบาดาลแห่งนี้ต้องใช้ไฟฟ้า ทุกเดือนคณะกรรมการหมู่บ้านต้องมาเสียค้าหม้อไปเดือนละ68 บาท เสียมานาน 4 ปีกว่าแล้วยังไม่มีใครได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย

***นางกมลชนก  กำทรัพย์ อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 48/2 หมู่ 5 ต.บ่อเหล็กลอง เป็นกรรมการผู้ใช้น้ำ และกรรมการหมู่บ้าน เผยว่า บ่อบาดาลดังกล่าวสร้างด้วยงบประมาณของกรมทรัพยกรน้ำบาดาล ตอนนี้รู้ว่าเกือบ 2 ล้านบาท สร้างเมื่อปี 59 สร้างเสร็จ ในปี 60 แต่ก็ใช้ไม่ได้ไม่มีน้ำ ชาวบ้านร้องไปอีก ทางกรมทรัพย์ก็มาดูให้แต่ก็ไม่ทำอะไร ล่าสุดปลายปี63 ทางกรมทรัพก็มาทำการขุดเจาะใหม่ใกล้ๆกันหวังจะมีน้ำแต่พอเจาะเข้าไปลุก180เมตรก็ไม่มีน้ำสุดท้ายก็ปล่อยทิ้งไว้ และอ้างกับชาวบ้านว่า จะมาดูให้อีกตอนนี้ก็หายไปเลยปล่อยให้เป็นอนุสาวรีย์แบบนี้ ชาวบ้านก็อยากให้นำออกไปไหนๆก็ใช้ไม่ได้และไปขุดที่อื่นที่ไหนก็ได้ที่ชาวบ้านไม่ต้องเสียเวลามารักษาดูแล

*****นางกมลชนก เผยอีกว่า เดิมก่อนที่จะมีการขุดเจาะ ก็มีเจ้าหน้าที่มาสำรวจทางน้ำและก็มาร์กจุดที่จะเจาะไว้   แต่ในขณะที่รถขุดเจาะมาถึงตอนนี้ฝนตกหนักเกิดรถติดหล่ม  รถจมอยู่ทางเจ้าหน้าที่ก็ลงมีขุดเจาะตรงที่รถติดหล่มเลย โดยที่ไม่ได้ขุดเจาะในจุดที่กำหนดไว้ แต่พอขุดเข้าไปก็ไม่พบน้ำ แต่ก็ยังดำเนินการต่อไปจนขุดเสร็จก็ทิ้งไว้  ส่วนงบในการขุดเจาะทางชาวบ้านไม่รู้ว่าใช้งบเท่าไหร่ มีพนักงานขุดเจาะมาบอกว่างบเกือบ2ล้านบาท เพราะต้องเดินท่อเข้าหมู่บ้านด้วย  แต่ก็ไม่สามารถใช้น้ำได้จนถึงวันนี้

****ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การขุดบ่อบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มีการขุดเจาะไว้หลายสิบบ่อตั้งแต่ปี 59 แต่เมื่อขุดทิ้งไว้ก็ไม่สามารถใช้ได้แม้แต่บ่อเดียว  บางแห่งขุดไว้เฉยๆให้ชาวบ้านไปทำต่อไปหาเครื่องหาอุปกรณ์มาทำต่อแต่ก็ไม่มีที่ไหนมาทำต่อให้ จนมีการร้องเรียนกันแบบนี้

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 3.8 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 14

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
2.4 (5 votes)

Leave a Reply

Translate »