เชียงราย ชาวท่าขี้เหล็กหลายพันคนเดินขบวนไล่รัฐบาลทหาร ผู้ประกอบการระงับส่งสินค้าไปท่าขี้เหล็ก

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.64 ได้มีการวมตัวของประชาชนใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เดินขบวนคัดค้านการเข้าย7ดอำนาจของกองทัพเมียนมา โดยได้มีการถือป้ายเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซู จี และแกนนำพรรคสันนิบาตรแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และข้อความเรียกร้องให้สนับสนุนการใช้อารยะขัดขืน โดยได้มีการเดินขบวนตั้งแต่บ้านสันทรายไตที่อยู่ใกล้เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ไปตามถนนในตัวเมืองท่าขี้เหล็ก มุ่งหน้าไปยังสะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 เป็นขบวนยาวหลายร้อยเมตร มีขบวนรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ขับขี่ตามหลัง รวมระยะทางประมาณ 2-3 กิโลเมตร

โดยการเดินขบวนมีการถือป้าย ข้อความเรียกร้องให้สนับสนุนการใช้อารยะขัดขืน ชู 3 นิ้ว เดินตะโกนไปตามท้องถนน พร้อมถือป้าย รูปภาพของนางอองซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐและแกนนำพรรคสันนิบาตรแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ป้ายข้อความคัดค้านการยึดอำนาจของกองทัพและสนับสนุนการเลือกตั้ง นอกจากนี้มีป้ายภาพบุคคลสำคัญ เช่น นาย อู วิน หมินท์ อดีตประธานาธิบดีเมียนมา ที่ยังถูกจับกุมตัวอยู่ ขณะที่ผู้ที่ขับขี่รถสัญจรผ่านไปมาก็ชูสามนิ้วเพื่อแสดงสัญลักษณ์สนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเดินขบวนท่ามกลางสายฝน โดยผู้ชุมนุมได้สวมเสื้อกันฝน และมีประชาชนโดยตามถนนตลาดชูมือสนับสนุนเมื่อขบวนผ่าน มีการนำน้ำดื่มและของว่างออกมาแจกจ่ายให้กับผู้ร่วมขบวน ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐของเมียนมายังไม่มีความเคลื่อนไหว เพียงแต่จับตามองเท่านั้น

ด้านที่บ้านเหมืองแดง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ จ.ท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมา ชาวเมียนมาประมาณ 200 คน ได้รวมตัวกันบริเวณลานกว้าง บ้านเหมืองแดง ต.แม่สาย อ.แม่สาย เพื่อแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์โดยมีการถือ ป้ายสีแดง รูปนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีที่กำลังถูกควบคุมตัว พร้อมข้อความ เราจะยืนหยัดอยู่กับผู้นำของเรา ปล่อยผู้นำของเรา เคารพเสียงของพวกเรา ให้คณะกองทัพออกไป มีการร้องเพลงและชูสามนิ้วพร้อมปรบมือร่วมกันโดยหันหน้าไปทางประเทศเมียนมา โดยกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งได้พากันสวมใส่หน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้ารวมทั้งยืนเว้นระยะห่างกันตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19

โดยผู้ร่วมชุมนุม เป็นผู้ที่ข้ามมาทำงานในฝั่งไทยและบางส่วนอาศัยอยู่ในเขต อ.แม่สาย มานาน โดยกิจกรรมมีขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย ได้เข้าไปแจ้งกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้ทราบถึงขั้นตอนการชุมนุมของประเทศไทยและมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ช่วงประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้กลุ่มชาวเมียนมาดังกล่าวสลายตัวไป

ด้านการค้าชายแดน ไทย-เมียนมา ที่มีการส่งสินค้า นำเข้าและส่งออก โดยใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ระหว่าง จ.เชียงราย กับรัฐฉาน ผู้ประกอบการส่งออกสินค้าได้ระงับการส่งออกสินค้าไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ขั่วคราวตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป หลังจากเริ่มส่งออกตั้งแต่เวลา 06.30 น.ซึ่งเป็นเวลาเปิดด่านเนื่องจากมีการชุมนุมใหญ่ในตัวเมืองท่าขี้เหล็กโดยมีการเดินขบวนไปตามท้องถนนหลายพันคน

ภาพ/ข่าว.ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย
0882692681

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »