ลำปาง – พายุฤดูร้อนพัดถล่ม อ.เสริมงาม บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 50 หลังคา

5
(1)
image_print

เมื่อเวลา 16.00 น วันที่ 26 มีนาคม 2564 ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงพัดบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ที่บ้านแม่กึ๊ดหมู่ 1 ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม จ.ลำปาง บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายกว่า 50 หลังคาเรือน รวมทั้งเสาไฟฟ้าริมถนนสายแม่กึ๊ด-ทุ่งงาม-ศูนย์ศิลปาชีพแม่ต๋ำ อ.เสริมงาม จ.ลำปาง หักโค่นทั้งต้น จำนวนกว่า 13 ต้น ทำให้ไฟดับทั่วอำเภอและกระแสลมพัดแรงทำให้ต้นไม่หักโค่น ทับขวางถนนสายเกาะคา-เสริมงาม ชาวบ้านต้องช่วยกันตัดกิ่งไม้เพื่อเคลียเส้นทาง ส่วนความเสียหายกำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจ

นายพิทักษ์ อินต๊ะจักร ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่กึ๊ด เปิดเผยว่า “เมื่อเวลา 16.00-17.00 น.วันนี้ ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในพื้นที่ ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม นานกว่า 1 ชั่วโมง โดยกระแสลมเป็นลมหมุนมาจากทางทิศเหนือ ซึ่งปกติลมดังกล่าวในช่วงนี้จะมาทางทิศตะวันออก ทำให้ลมเปลี่ยนทิศทาง จากกระแสลมกระโชกแรงดังกล่าวส่งผลให้เป็นเรือนราษฎรชาวบ้านแม่กึ๊ด ซึ่งมีจำนวนราษฎรทั้งหมดกว่า 250 หลังคาเรือนได้รับความเสียหายกว่า 50 หลังคา มีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักเกือบทั้งหลัง มีประมาณ 3-4 หลังคาเรือน ซึ่งปกติเขตบ้านแม่กึ๊ดอยู่ในเขตร่องพายุลมแรง บ้านเรือนจะได้รับผลกระทบทุกปี แต่ไม่มากเท่ากับครั้งนี้ นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี รวมทั้งหมู่บ้านพื้นที่ใกล้เคียงด้วย พายุลมกระโชกแรงยังได้พัดโค่นเสาไฟฟ้าริมถนนสายเกาะคา – เสริมงาม เสาไฟฟ้าตรงป้อมตำรวจบ้านแม่กึ๊ด หักโค่น จำนวน 3-4 ต้น รวมหักโค่นล้มลงข้างทางตลอดเส้นทางดังกล่าวทั้งหมดกว่า 13 ต้น ล้มระเนระนาดโดยหักเป็นท่อนเหลือแต่โคนต้น ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับทั้งอำเภอ และทาง กฟภ.ลำปาง สาขาเสริมงามได้เข้ามาเร่งดำเนินการในเบื้องต้นแล้ว ส่วนการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต นอจากบ้านเสียหาย และพืชผลทางเกษตร มะม่วง ลำไย ที่กำลังออกผลผลิต เสียหายจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งผู้นำชุมชน ชาวบ้านจะได้ช่วยกันสำรวจความเสียหายเพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป”

นอกจากพื้นที่ อ.เสริมงาม แล้ว ที่ อ. เกาะคา เขตติดต่อ อ.เสริมงามก็มีลมแรงและฝนตกหนักในหลายพื้นที่ เช่น ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ มีทั้งฝนทั้งลมแรง ที่ ต.เวียงมอก อ.เถิน มีพายุฝนฟ้าคะนองและลมแรง อ.สบปราบ มีฝนตกและลมแรงรวมทั้งที่ ต.ผาปัง อ.แม่พริก มีพายุลมแรงเช่นกัน ซึ่งความเสียหาย อปท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้นแล้ว
นายทิวา พันธุ์ไม้สี ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง เปิดเผยว่า “พยากรณณ์อากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง ในช่วงวันที่ 27 – 29 มีนาคม 2564 มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 30 มีนาคม – 1 เมษายน 2564 อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 40.2 องศาเซลเซียส จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมการป้องกันระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง จากภัยธรรมชาติดังกล่าวไว้ด้วย”

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »