น้ำแจ่ม สกปรกสิ้นดี ทั้งขยะเกลื่อน โขดหินมีการเอาสีไปพ่น วอนใครรับผิดชอบไปตรวจสอบด้วย

5
(1)
image_print

เชียงใหม่ /นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำแจ่มนำสีสเปรย์พ่นโขดหินทิ้งขยะเกลื่อน

นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำแม่แจ่ม คลายร้อน นำสีสเปรย์พ่นโขดหินริมตลิ่งลำน้ำบริเวณที่หลักกิโลเมตรที่ 42 นอกจากนี้ยังพบหลายจุดมีการทิ้งขยะเกลื่อน ไร้จิตสำนึก ด้านหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามหาตัวกลุ่มคนที่นำสีสเปรย์มาพ่นบริเวณดังกล่าว เป็นการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ฐานเก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใด ๆ ทำให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ

ชุดลาดตระเวนไฟป่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด เดินลาดตระเวนตรวจไฟป่า พบนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำคลายร้อนลำน้ำแม่แจ่ม บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 12 ได้นำสีสเปรย์มาพ่นเป็นข้อความ พบรักที่น้ำแจ่ม และทีมงาน KL อ้ายหนุ่ม สร้างความสกปรก ให้กับสถานที่ท่องเที่ยวนอกจากนี้ยังพบขยะกองใหญ่บริเวณดังกล่าวหลังจากที่นักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำคลายร้อนแล้วนำอาหารและเครื่องดื่มมารับประทาน สร้างความสกปรกเป็นอย่างมากเดือดร้อนเจ้าหน้าที่ต้องนำเก็บไปทิ้ง

ขณะที่ตั้งแต่บริเวณกิโลเมตรที่ 9 ยาวไปถึงกิโลเมตรที่ 12 ถนนทางหลวง 108 เส้นทางสาย ฮอด-แม่สะเรียง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ได้มีนักท่องเที่ยวพากันหลบร้อนลงเล่นน้ำแม่แจ่ม ทำให้มีรถติดกันยาวเหยียด โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ นักท่องเที่ยวจะนำรถยนต์และรถ จักรยานยนต์ จอดริมถนนทั้ง 2 ฟากถนน ทำให้รถที่สัญจรไปมาต้องขับด้วยความระมัดระวัง ทั้งนี้เนื่องจากสภาพอากาศในตอนกลางวันนั้นร้อนอบอ้าวเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวจึงพากันหลบร้อนมาพักผ่อนพื้นที่ดังกล่าวหนาแน่นเต็มไปหมดทุกวัน

สำหรับบริเวณดังกล่าวสถานการณ์ปกติ ที่ยังไม่มีโรคระบาด โควิด 19 ระบาด ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าสร้างแพริมน้ำ จนมีชื่อเสียงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่พากันกล่าวขานว่าเป็นพัทยาเมืองฮอด แต่พอมีโรคระบาดทำให้ทางอุทยานประกาศห้ามมีการสร้างแพริมน้ำและห้ามมีการนำสิ่งของวางขายริมถนนและบริเวณดังกล่าว แต่นักท่องเที่ยวสามารถที่จะพักผ่อนริมน้ำใต้ต้นไม้ได้ ต้องช่วยกันรักษาความสะอาดด้วย

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาดังกล่าวทำให้มีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านโวยวายว่านักท่องเที่ยวบางกลุ่มไร้จิตสำนึกนำอาหารมารับประทานแล้วทิ้งเศษขยะเกลื่อนเต็มไปหมดอย่างไร้ยางอาย ไม่ว่าจะเป็นขวดเหล้าเบียร์ กระดาษ ถุงพลาสติก แม้ว่าทางอุทยานจะประกาศห้ามทิ้งเด็ดขาดแล้วแต่ก็ยังมีคนที่ไร้จิตสำนึกทิ้งเรี่ยราดเต็มไปหมด เป็นภาพที่ไม่น่าดูนอกจากทำลายแหล่งท่องเที่ยวแล้วยังทำลายบรรยากาศธรรมชาติอันงดงามด้วย

นายศุภฤกษ์ เลิศลักษณ์ศิริกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าอุทยานผู้รับผิดชอบเขตพื้นที่ดังกล่าว เปิดเผยว่า ปีนี้ห้ามมีการสร้างแพริมน้ำ ห้ามขายของ ทุกอย่าง เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนใต้ต้นไม้ลงเล่นน้ำปกติ ก็ได้ประชาสัมพันธ์ไปอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการทิ้งขยะเรี่ยราด เป็นเรื่องของจิตสำนึกล้วน ๆ แต่ตนจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจบ่อย ๆ หากมีการฝ่าฝืนจะต้องดำเนินคดี และขอให้นักท่องเที่ยวช่วยกันนำขยะกลับบ้าน ห้ามทิ้งเด็ดขาด หากพบเจอต้องระวางโทษเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ส่วนปีต่อ ๆ ไปจะอนุญาตให้สร้างแพริมน้ำหรือไม่ยังต้องมีมาตรการที่รัดกุมและผลได้ผลเสีย เพราะหากทำลายสิ่งแวดล้อมแล้วไม่คุ้มแน่นอน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวงกล่าวเพิ่มเติมว่ากรณีที่มีนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำคลายร้อนและ นำสีสเปรย์ไปพ่น ที่โขดหินริมน้ำแม่แจ่ม ล่าสุดได้สั่งหารให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดเพื่อมาดำเนินคดี เนื่องจากกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ฐานเก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใด ๆ ทำให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาตรา 19 (2) ประกอบมาตรา 42

ด้าน นางสาวขวัญเรียม ขอสงวนนามสกุล นักท่องเที่ยวกล่าวว่า กรณีที่อุทยานไม่อนุญาตให้ขายของหรือทำแพริมน้ำเรามองได้ 2 อย่าง คือ มีทั้งดีและไม่ดี ดีคือ ลดปริมาณความแออัดและลดปริมาณขยะ อีกอย่างที่ไม่ดี คือ ทางบรรดาพ่อค้าแม่ค้าหมดโอกาส ที่จะมีรายได้จุดนี้ แต่ในส่วนตัวแล้วหากปล่อยให้เที่ยวตามธรรมชาติไม่มีการสร้างแพริมน้ำก็เป็นการเที่ยวเชิงธรรมชาติที่งดงามอีกอย่าง ธรรมชาติจริง ๆ 000000000จบ000000000
นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »