กำนันน้ำเลาพาลุย ว่าที่ร้อยตรี ตัดไม้ ชาวบ้านดูมานานแจ้งกำนัน กำนันแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าลุย

4.5
(4)
image_print

ชาวบ้านร้องขอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบมีผู้ลักลอบตัดไม้ในป่าชุมชน ทั้งที่เป็นพื้นที่ป่าที่ผ่านการทำพิธีบวชป่าของหมู่บ้านแต่ยังกล้าเข้ามาตัดไม้ เจ้าหน้าที่ตั้ง 3 ข้อหาหนัก ขณะที่ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ


***เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 23 มี.ค. 64 นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผอ.สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ ร่วมกับนายชาตรี สัทธรรมนุวงศ์ ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และนายเสน่ห์ แสนมูล ผอ.ศูนย์พัฒนาป่าไม้แพร่ สั่งการให้นายพิษณุพันธ์ วงศ์ขันธ์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ร่วมกับ นายเชาว์ ชื่นชอบ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.6 (น้ำเลา) เข้าตรวจสอบ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เติ๊ก-ป่าแม่ถาง และแม่กำปอง บริเวณป่า หมู่ที่ 5 บ้านทรายขาว ต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด 32 พะเยา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ร้องกวาง อ.ร้องกวาง จ.แพร่, ฝ่ายปกครอง ตำบลน้ำเลา โดย นายประยูร ท้าวใจแปง กำนันตำบลน้ำเลา พบว่ามีการลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเป็นไม้กระยาเลย (ไม้ประดู่ ,สะเดา ,พลวง,พฤกษ์) จำนวน 17 ท่อน พร้อมของกลางคือมีด จำนวน 2 เล่ม
***สืบเนื่องจากนายประยูร ท้าวใจแปง กำนันตำบลน้ำเลา อ.ร้องกวาง จ.แพร่ แจ้งว่า มีชายคนหนึ่งเข้าไปลักลอบตัดฟันโค่นล้มไม้ในเขตป่าชุมชน บ้านห้วยทรายขาว ต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ขอให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ เข้าไปตรวจสอบจุดที่ได้รับแจ้งซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร พบว่ายังมีสภาพเป็นป่า พบชายคนหนึ่งนั่งอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งมีการตัดฟันโค่นล้มไม้กระจายอยู่ทั่วไป จึงได้สอบถาม ทราบชื่อ ว่าที่ร.ต.ฉัตรชัย กันหมุด อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 127 หมู่ 5 ต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง จ.แพร่


***ว่าที่ ร.ต.ฉัตรชัยฯ ให้การว่าพื้นที่ที่มีการตัดฟันโค่นล้มต้นไม้ดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบเป็นพื้นที่ทำกินของตนเอง ไม้ที่ถูกโค่นล้มในพื้นที่เกิดเหตุตนเองเป็นคนใช้มีดพร้าตัดฟันโค่นล้มมาเป็นเวลา 2 วันแล้ว วันนี้ตนเองจะเข้ามาดำเนินการตัดฟันต่อ จนมาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบและจับกุมเสียก่อน
***ตรวจสอบไม้ที่ถูกตัดฟันโค่นล้มคาตอในบริเวณที่เกิดเหตุ พบร่องรอยการตัดฟันด้วยมีดพร้า จำนวน 11 ต้น ไม้มีลักษณะสดใหม่ เป็นไม้ประดู่ สะเดา พลวงและไม้พฤกษ์ ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามประเภท ก ตามพระราชกิจฎีกากำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ.2530 ตรวจพบมีดพร้า จำนวน 2 เล่ม วางอยู่ข้างตัว สอบถามแล้วไม่มีเอกสารหลักฐานอื่นใดมาแสดง ตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ปรากฏว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่เติ๊ก แม่ถาง และป่าแม่กำปอง ตำบลน้ำเลา อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่


***ทางเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหามีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ข้อหา ฐาน ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11,69 ข้อหาฐานทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ พร้อมทำบันทึกส่งพนักงานสอบสวน สภ.ร้องกวาง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 4.5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 4

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »