ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 นำรถบรรทุกน้ำขนาด 12,000 ลิตร ไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ อ.แม่ทะ ตามโครงการ”ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2564”

0
(0)
image_print

วันนี้ 18 มีนาคม 2564 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 นำทหารจิตอาสาภัยพิบัติ และนำรถบรรทุกน้ำ จำนวน 2 คัน ปริมาณรวม 12,000 ลิตร (ขนาด 6,000 ลิตร จำนวน 2 คัน) ไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่บ้านหล่ายทุ่ง หมู่ 7 ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งหมู่บ้านนี้มีประชากรจำนวน 150 หลังคาเรือน ประชากรจำนวน 400 คน เป็นหมู่บ้านที่แห้งแล้งที่สุดใน ต.นาครัว ประสบปัญหาภัยแล้งติดต่อกันมายาวนานกว่า 50 ปีแล้ว และเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมามีการสร้างประปาหมู่บ้านเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ แต่เมื่อเจาะบ่อบาดาลลึกกว่า 170 เมตรแต่ไม่เจอตาน้ำจึงไม่สามารถสูบน้ำมาใช้ได้และถูกทิ้งว่างเปล่ามาจนถึงปัจจุบัน.

หลังจากที่ผู้สื่อข่าวได้นำเสนอการร้องเรียนจากชาวบ้านหล่ายทุ่ง หมู่ 5 ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคในหมู่บ้านและน้ำดำขุ่นเป็นสีโคลนเมื่อนำมาใช้กลัวจะไปไม่ปลอดภัย ชาวบ้านต้องซื้อน้ำกินน้ำใช้เอง ซึ่งเป็นปัญหาสะสมมากว่า 10 ปี วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

ทางด้าน นายทองหล่อ เถายศ อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหล่ายทุ่ง หมู่ 5 ต.นาครัว ได้เปิดเผยว่า“ปัจจุบันน้ำแม่จางซึ่งเป็นลำน้ำที่สำคัญในเขต อ.แม่ทะ มีปริมาณน้ำน้อยไม่สามารถไหลงลงสู่แม่น้ำแม่พวกซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญของหมู่บ้านได้ ไม่มีน้ำไหลเข้าบ่อ เนื่องจากต้องอาศัยน้ำจากแม่น้ำแม่พวกเพียงแห่งเดียว ทำให้ปีนี้ชาวบ้านเริ่มขาดแคลนน้ำตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2563 เป็นต้นมา คาดว่าเดือน พ.ค.2564 ย่างเข้าสู่ฤดูฝนถึงจะมีน้ำในบ่อและสามารถนำน้ำไปใช้ได้ โดยเทศบาลตำบลนาครัวนำรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร มาเติมน้ำลงบ่อประมาณ 4-5 วันต่อครั้ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลในเรื่องนี้ด้วย” ทั้งนี้หน่วยจะได้ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องเมื่อได้รับแจ้งหรือประชาชนประสานมาถึงหน่วยตามลำดับต่อไป.

ภาพ.พัชรา ถิ่นวนา ข่าว.ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »