คัดเลือกหมู่บ้านต้นแบบประชาธิปไตย

5
(1)
image_print

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.64เวลา 09.00น.นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ มอบหมายให้นายวรวุฒิ จันทร์สว่าง จ่าจังหวัดแพร่ พร้อมคณะกรรมการคัดเลือกหมู่ย้านประขาธิปไตยต้นแบบที่ศาลาประจำหมู่บ้านแม่ขมิง ม.2 ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ที่ได้เป็นตัวแทนของ อ.วังชิ้นได้คัดเลือก เป็นตัวแทนส่งเข้าประกวดแข่งขันในระดับจังหวัด โดยมีนายวิทิต เที่ยวไทย นายอำเภอวังชิ้น ได้กล่าวต้อนรับ และแนะนำหัวหน้าส่วนราชการต่างๆในท้องที่ท้องถิ่น ที่จะนำข้อมูลเสนอแนะ ให้คณะกรรมการได้มองเห็นความเป็นรูปธรรม ของหมู่บ้านต้นแบบประชาธิปไตยให้คณะกรรมการได้มองเห็นภาพ จากนั้น นายอัจฉริยะพงษ์ ปันฟอง ผญบ.แม่ขมิงได้นำเสนอสรุปความเป็นมา ของหมู่บ้าน เช่น ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม ภัยธรรมชาติปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ที่ต้องเยียวยาแก้ไขในวิถีประชาธิปไตย ในระยะยาว เช่น
ปัญหาภัยแล้ง แนวการแก้ไขคือต้องให้พี่น้องประชาชนเข้าใจในระบบนิเวศน์วิทยาคนต้องอยู่กับป่าเพื่อรักษาต้นน้ำ ให้อุดมสมบูรณ์มีน้ำใช้ตลอดปี ปลูกป่า กั้นน้ำ ลำห้วยสามขา
ปัญหาเศรษฐกิจ โดยได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่เก้า มาใช้
ปัญหาสังคม ยาเสพติด อุบัติเหตุจราจร การทะเลาะวิวาท การแก้ปัญหาโดยการ ประชุม ประชาคม ตั้งกฎระเบียบหมู่บ้าน เสียงส่วนน้อย ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ และนำเสียงสะท้อนจากส่วนน้อยขึ้นมาพิจารณาไว้ดำเนินการแก้ไข


จัดตั้งกลุ่มพลังมวลชนของหมู่บ้าน ปกครองดูแลแก้ไขกันเองก่อนโดยยึดข้อตกลงกฎของหมู่บ้าน ก่อนที่จะดำเนินการทางด้านกฎหมาย จึงทำให้ปัญหาต่างๆของหมู่บ้านในวิถีประชาธิปไตย เข้มแข็ง ต้อง เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานซึ่งกันและกัน ทำให้ปัญหาฯทุกอย่างของหมู่บ้านไม่มี


ส่วนปัญหาต่างๆที่ทางคณะกรรมการ ที่จะสอบถามข้อสงสัยนั่นแทบไม่มีเพราะ การนำเสนอของทาง ผญบ.และ ส่วนราชการได้เสริมให้คณะกรรมการได้กระจ่าง จะมีก็เพียงการสอยถามแผนพัฒนาขอวหมู่ย้านการที่จะดำเนินการต่อไป เช่นการป้องกันการแพร่กระจายโควิด19 , ขยะชุมชนการแก้ไขป้องกันภันแล้ง การบริหารจัดการน้ำ ซึ่งทาง ผญบ.ขมิง ได้ตอบคำถามชัดเจนจนคณะกรรมการหมดคำถามข้อสงสัย


จากนั้นจึงได้ไปไหว้พระเจ้าทันใจองค์ที่ 9ของจังหวัดแพร่ ที่วัดแม่ขมิง การจักสานไม้กวาดดอกโก๋งด้วยมือจากวัสดุธรรมชาติและดูสวนผัก พืชปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียงของกมู่บ้านต่อไป
ในส่วนของรางวัล และลำดับที่เท่าไหร่นั้น ยังมีอีกหลายตำบล ที่ทางคณะกรรมการต้องไปประเมินให้จนครบ แล้วถึงจะมาทราบผลการให้คะแนนตามลำดับว่าหมู่บ้าน ตำบลไหน จะได้ที่1 ได้เงินรางวัลสูงสุด ตอนนี้เรามาลุ้นกันก่อน ทางคณะกรรมการยังตอบไม่ ยังไงจะแจ้งใก้ทราบต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »