ลำปาง – ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 โดย กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 นำทหารชุด ปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย และกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน 904 กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 ร่วมสร้างฝายชะลอน้ำแม่น้ำวัง กักเก็บน้ำไว้ใช้ช่วงฤดูแล้ง ในพื้นที่อำเภอเถิน.

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 เวลา 08.20 น. – 17.30 น. ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 โดย กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 จัดชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย และกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน 904 ของหน่วยฯ ร่วมกับเทศบาลล้อมแรดฯ และราษฎรกลุ่มผู้ใช้น้ำ ในลำน้ำแม่น้ำวัง บ้านอุมลอง หมู่ 1, บ้านเวียง หมู่ 2, บ้านสบคือ หมู่ 10 ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ร่วมกันทำการสร้างฝายชะลอน้ำในลำนำแม่น้ำวัง เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้อุปโภคและบริโภค ห้วงฤดูแล้งที่จะมาถึงและเพื่อเป็นการป้องกัน/แก้ไขภัยแล้งของชุมชน ณ แม่น้ำวัง หมู่บ้านอุมลอง หมู่ 1 ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

โดยได้มีราษฎรในพื้นที่เข้าร่วมจำนวนประมาณ 80 – 85 คน โดยในการสร้างฝายชะลอน้ำครั้งนี้ ทางศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 โดย กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17และเทศบาลล้อมแรดฯ ได้น้อมนำเอาแนวพระราชดำริ ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปฏิบัติใช้

โดยได้นำเจ้าหน้าที่จิตอาสาฯ ร่วมกับชาวบ้านนำกระสอบทราย มาวางขวางกั้นลำน้ำแม่น้ำวังไว้ ด้วยการวางเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ ทำเป็นลักษณะฝายน้ำล้นกระจายไปตลอดเส้นทางที่แม่น้ำวังไหลผ่านในเขตท้องที่ชุมชนฯดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อจะเร่งกักเก็บน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด เตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังจะมาถึง หลังจากที่ในพื้นที่ของจังหวัดลำปาง เริ่มประสบปัญหาเดือดร้อนจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ส่งผลกระทบทำให้น้ำ มีไม่เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภคในชีวิตประจำวัน.

ภาพ/ข่าว.พัชรา ถิ่นวนา

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »