เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายบุกนาพูนยึดไม้เถื่อนจำนวนมาก

4
(1)
image_print

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 คณะเจ้าหน้าที่ ได้สนธิกำลังออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ตามที่ได้รับแจ้งจากผู้หวังดี (ขอปิดนาม) ต้องการรางวัลสินบนนำจับ แจ้งเบาะแสว่ามีการลักลอบตัดไม้โดยมิชอบด้วยกฎหมายในเขตป่าสงวนแห่งชาติหลังหมู่บ้านนาพูน หมู่ที่ 11 ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ แล้วขนย้ายเข้ามาในหมู่บ้าน จึงขอให้เจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ


จากนั้นเจ้าหน้าที่ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) ชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพรเคลื่อนที่เร็ว ชุดที่ 4 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.14 (แม่แปง) ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่ตำรวจร้อย ตชด.323 กก.ตชด. 32 (พะเยา) เจ้าหน้าที่ปกครอง จังหวัดแพร่ ผู้ใหญ่บ้านนาพูนพัฒนา หมู่ที่ 10 ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ


คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางโดยรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ของทางราชการเมื่อมาถึงตามที่ได้รับแจ้งในเขต ป่าสงวนแห่งชาติหลังหมู่บ้านนาพูนพัฒนา หมู่ที่ 10 ต.นาพูน อ.วังชิ้น ตามที่ได้รับแจ้ง


เมื่อไปถึงก็พบไม้ถูกตัดเหลือแต่ท่อนปลาย กระจัดกระจายทับถมกันเต็มพื้นที่ท่อนโคนได้ขนย้ายออกไปแล้ว คณะเจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังเข้าพื้นที่ค้นหาไม้ในหมู่บ้านซึ่งห่างจากจุดทำไม้ประมาณ 3 กิโลเมตร ได้พบกองไม้จำนวนหนึ่งซึ่งสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ในระยะ 100 เมตร คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานนายประชุม เวียงคำ ผู้ใหญ่บ้านนาพูนพัฒนา หมู่ที่ 10 ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ เพื่อสอบถามข้อมูลว่าไม้ที่ คณะเจ้าหน้าที่ตรวจพบเห็นเป็นของผู้ใด และบริเวณดังกล่าวใครเป็นผู้ครอบครอง พื้นที่ที่ไม้กองอยู่ไม่มีรั้วรอบขอบชิด เมื่อนายประชุมฯ มาถึงได้เข้าร่วมตรวจสอบกับคณะเจ้าหน้าที่และให้ข้อมูลกับคณะเจ้าหน้าที่ว่าพื้นที่ที่พบไม้กองอยู่นั้นเป็นของนายแปลก ยะเป็ง ซึ่งเป็นราษฎรในความปกครองของตนเอง ซึ่งตนเองไม่ทราบว่านายแปลก ยะเป็ง รู้เห็นเป็นใจหรือเกี่ยวข้องกับไม้ที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบหรือไม่


และจากการเข้าตรวจค้นก็พบ กองไม้สัก จำนวน 1 กอง ลักษณะไม้ใหม่สด ดิบ ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้าง เครื่องเรือนเครื่องใช้อื่นมาก่อน ตรวจสอบดูที่หน้าตัดไม้ แล้วพลิกดูไม้ทุกท่อนไม่มีรูปรอยดวงตราของเจ้าหน้าที่ของรัฐ และภาคเอกชนตีประทับไว้แต่อย่างใด
นอกจาดนั้นยังพบไม้แดง จำนวน 2 ท่อน ลักษณะไม้ใหม่สด ดิบ ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้าง เครื่องเรือนเครื่องใช้อื่นมาก่อน ตรวจสอบดูที่หน้าตัดไม้ แล้วพลิกดูไม้ทุกท่อนไม่มีรูปรอยดวงตราของเจ้าหน้าที่ของรัฐ และภาคเอกชนตีประทับไว้แต่อย่างใด และตอไม้สักตรวจนับได้ จำนวน 14 ตอ ทุกตอมีการใช้เลื่อยโซ่ยนต์ตกแต่งรากเพื่อให้ดูสวยงาม และตอไม้ที่พบนั้นไม่เคยเป็นสิ่งประดิษฐ์มาก่อน

จึงได้ร่วมกันทำการตรวจยึดไม้สัก,ตอไม้สัก,ไม้แดง รวม 25 ท่อน ปริมาตรรวม 3.93 ลบ.ม. (ราบละเอียดตามบัญชีไม้ของกลางแนบท้ายบันทึกนี้) โดยใช้รูปรอยดวงตรา ต.10657 ย.1335 เลขเรียงไม้สัก 3-25 ไม้แดงเลขเรียง 87-88 ปีย่อ 64 ตีประทับไว้เป็นหลักฐานเพื่อแสดงการตรวจยึดส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.นาพูน ไว้สอบสวนดำเนินคดีติดตามเจ้าของมาดำเนินคดีกันต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 4 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »