ปั้นปลายชีวิตที่แสนเศร้า พ่อเฒ่าวัย 94 มีหลานก็เอาที่ดินขายเอาเงินไปหมดแถมมาเอาเงินผู้สูงอายุไปอีก อะไรจะปานนั้น วอนหน่วยงาน ดูแลด้วย

1
(1)
image_print

พบชายวัย 94 ปีชีวิตสุดลำบาก ขายสวนได้เงินกว่า 7 หมื่น  หลานเอาเงินไปใช้จนหมดแล้วไม่เหลียวแล อาศัยเงินผู้สูงอายุ 1,800 บาทและข้าวจากชาวบ้านและวัดประทังชีวิต

           พบชายวัย 94 ปี ชื่อนายทา เทพวงค์ อายุ 94 ปี มีชีวิตความเป็นอยู่แสนลำบาก ตาบอด 1 ข้าง พิการเดินไม่ได้ อาศัยเงินผู้สูงอายุเดือนละ 1,800 บาท และข้าวจากชาวบ้าน รวมถึงข้าวก้นบาตรจากพระที่วัดฝากมาให้กินประทังชีวิตไปวันๆ อาศัยอยู่บ้านหลังเล็กๆที่ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านช่วยกันสร้างไว้ให้ในที่ดินของคนอื่น ที่กลางหมู่บ้านดอนป่าตัน หมู่ที่ 8 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน

           ชาวบ้านเล่าชีวิตของ คุณตาทา วัย 94 ปี ให้ฟังว่า ในอดีตก็แต่งงานอยู่กินกับภรรยามากว่า 70 ปี แต่ไม่มีลูกด้วยกัน ช่วยกันทำมาหากินทำสวนทำนา ใช้ชีวิตปกติกันเพียงลำพัง 2 คน ก็มีแต่หลานทั้งหลานฝั่งตนเองและฝั่งภรรยา ส่วนภรรยาได้เสียชีวิตไปกว่า  4  ปี  แล้ว จึงต้องใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพังคนเดียว ซึ่งเป็นบ้านหลังเดิมแต่ก่อนภรรยาเสียชีวิตได้ยกบ้านและที่ดินให้หลานแต่ต่อมาหลานได้ขายบ้านและที่ดินดังกล่าวไป ทำให้ตาทาไม่มีที่อยู่ จึงไปขอพักอาศัยนอนที่บ้านพักโรงบ่มไวท์ของชาวบ้านในหมู่บ้าน

          ต่อมาผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้เกิดความสงสารประกอบกับไม่มีลูก ไม่มีคนเลี้ยงดู จึงได้ช่วยกันสร้างบ้านให้ โดยรวบรวมเงินจากชาวบ้านคนละ 20-30 บาท ใครมีมากก็ให้มากมีน้อยก็ให้น้อย ประกอบกับผู้ใหญ่บ้านเป็นช่างก่อสร้างด้วยจึงช่วยกันทำจนสำเร็จ และให้ตาทาพักอาศัยอยู่ในที่ดินของ  ส่วนค่าไฟก็ได้เพื่อนบ้านใจดีต่อสายไฟมาและออกค่าไฟให้ด้วย

          เมื่อหลายปีก่อนได้ขายที่ดินสวนลำไยไปเป็นเงินประมาณ 74,000 บาท หลายก็ทยอยมาขอไปใช้จนหมด หลังเงินหมดก็ไม่มาเหลียวแล นานๆจะมาครั้งหนึ่ง เวลามาก็จะมาขอเงินผู้สูงอายุที่ตาทา เก็บไว้ขอไปด้วย แต่ไม่ได้ซื้อข้าวปลาอาหารมาให้เลย จึงทำให้ชาวบ้านสงสารบางคนก็เอากับข้าวมาให้ บางครั้งก็ไปเอากับข้าวที่วัดในหมู่บ้านมาให้กินประทังชีวิตไปวันๆ อีกทั้งขณะนี้ตาทา ไม่สามารถช่วยตัวเองได้มากนัก เพราะขาก็พิการไม่สามารถเดินได้ต้องนั่งถูไปกับพื้น ไม่ว่าจะเข้าห้องน้ำหรือทำธุระส่วนตัว อีกทั้งตาก็บอดไป 1 ข้าง อีกด้วย

          ชาวบ้านจึงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ใจบุญผู้ใจดีที่พอมี ขอช่วยแบ่งปันให้ตาทาวัย 94 ปี โดยสามารถติดต่อช่วยเหลือผ่านหรือสอบถามได้ที่นายจักรคำ  โง่ยเตจา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน หมายเลขโทรศัพท์ 08-3577-6009 หรือจะเดินทางไปที่หมู่บ้านก็ได้

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 1 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »