เข้มโควิดชายแดนแม่สาย คนขับรถสินค้าต้องผ่านการตรวจโควิด ทุก 14 วัน

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.64 เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง มอบหมายให้ พ.อ.ภูเบศ มาแก้ว เสธ.ฉก.ม.3 ร่วมกับโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ จ.เชียงราย ได้จัดการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในคนขับรถรับ-ส่ง สินค้าในกลุ่มของคนไทย ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเป็นการตรวจตามมาตรการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปค.) อ.แม่สาย โดยให้ตรวจทุก 14 วันโดยไม่มีค่ใช้จ่ายใดๆ ซึ่งเบื้องต้นมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนขับรถจำนวน 116 คน โดยมีการดำเนินการตลอดทั้ง เบื้องต้นยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

โดย ศปค.อ.แม่สาย ได้กำหนดให้มีการตรวจคนขับทั้งฝั่งไทยและฝั่งเมียนมา รวมทั้งให้แต่ละคันมีการทำความสะอาดทุกครั้งหลังส่งสินค้า และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวดหากคนขับรถไม่ปฏิบัติตามจะถูกงดในการขับทันที นอกจากนี้ได้มีมาตรการกับรถขนส่งสินค้าในประเทศไทยซึ่งบางส่วนขนสินค้ามาจากภาคกลางที่เป็นเขตควบคุมสูงสุด โดยกำหนดให้รถขนสินค้าที่จะเข้าไปยังด่านพรมแดน อ.แม่สาย เพื่อจะไปส่งสินค้าในฝั่งประเทศเมียนมาจะต้องมีใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 รับรองไม่เช่นนั้นจะไม่ออกใบอนุญาตผ่านแดนชั่วคราวให้

น.ส.ผกายมาศ กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จะพยายามให้แล้วเสร็จภายในวันเดียวโดยทางโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์จะรับตรวจให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจว่าด่านพรมแดน อ.แม่สาย มีความปลอดภัยและเราก็จำเป็นต้องรักษาเศรษฐกิจด้วยการป้องกันการแพร้ระบาดของโรค เพื่อให้การค้าขายชายแดนเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นนับจากนี้ไปจนถึงวันที่ 14 ม.ค.นี้จะรับตรวจคนขับคาดว่าจะมีคนทะยอยไปตรวจมากกว่าที่กำหนด เพราะทุกคนทราบแล้วว่าหากคนขับรถคนใดไม่มีใบรับรองในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จะไม่ได้อนุญาตให้เข้าสู่พื้นที่

พ.อ.ภูเบศ กล่าวว่า ทางหน่วยได้จัดรถเพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายคนชับรถประจำด่านพรมแดนแม่สายไปตรวจคัดกรองหาเชื้อ โควิด-19 ซึ่งจำนำตรวจครั้งละ 20 คน เพื่อเป็นการปฏิบัติตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนชาวไทย ว่าได้มีการตรวจคัดกรองคนขับรถประจำด่านพรมแดน

นายแพทย์วิษณุ รังษีชัชวาล ผอ.โรงพยาบาลเกษมราษฎร์แม่สาย กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้รับการประสานงานจากศูนยประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือTBC ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับคนขับรถที่มีสัญชาติไทย ซึ่งคนไทยทุกคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสามารถมาตรวจหาได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งทางโรงพยาบาลยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือการคาชายแดนแม่สายเพราะจะได้มีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจต่อไปได้

สำหรับในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ติดต่อกับ อ.แม่สาย พบว่ายังมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ารักษาที่โรงพยาบาลท่าขี้เหล็กอีก 1 ราย โดยเป็นหญิงชาวเมียนมาอายุ 30 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านเวียงแก้ว จ.ท่าขี้เหล็ก มีประวัติว่ากำลังจะเดินทางด้วยเครื่องบินจากสนามบินท่าขี้เหล็กเพื่อจะไปกรุงย่างกุ้งเมื่อประมาณ 6-7 วันก่อน ซึ่งตามระเบียบของประเทศเมียนมาจะต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนผลปรากฎว่าผลเป็นบวก ทำให้กลายเป็นผู้ป่วยรายแรกในรอบ 2-3 สัปดาห์ หลังจากเคยมีผู้ป่วยสะสมในท่าขี้เหล็กจำนวน 104 ราย ได้รักษาจนหายหมดแล้ว.

ภาพ/ข่าว.ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »