เชียงราย รมช.มหาดไทยลงพื้นที่ติดตามน้ำท่วม

0
(0)
image_print

เวลา 15.30 น. วันที่ 3 ตุลาคม 2567 นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่ติดตาสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียราย ได้ลงพื้นที่บ้านนางแลใน และบ้านลิไข่ ตำบลนางแล อำเภอเมืองเชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในลำห้วยนางแล ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน และถนนพหลโยธินส้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน และเพื่อนำไปพิจารณาแนวทางการป้องกนและแก้ไขในระยะยาว พร้อมได้มอบถุงยังชีพแก่ราษฎรผู้ประสบภัยในพื้นที่เพื่อขวัญแลกำลังใจ

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวว่าวันนี้มาดูน้ำตกนางแลในเพื่อประเมินสถานการณ์น้ำเพื่อการตั้งรับในพื้นที่ ซึ่งหลายพื้นที่มีการเตรียมความพร้อมรับมือดีอยู่แล้ว แต่ก็ต้องเฝ้าระวังไปตลอดจนกกว่าจะคลี่คลาย โดยประชาชนพื้นที่ต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินด้านไหนก็ขอให้แจ้งมายังหน่วยงานภาครัฐหรือผ่านเพจของกรมประชาสัมพันธ์ก็ได้ ซึ่งลำน้ำหรือลำห้วยต่าง ๆ รวมถึงน้ำกกที่ขณะนี้ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องจักในการช่วยเปิดทางน้ำและสูบน้ำเพื่อระบายให้ไหลผ่ายพื้นที่เร็วที่สุดไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ โดยขอให้ประชาชนติดตาสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด
“สำหรับกรณีน้ำสายทะลักเข้าท่วมพื้นที่อีกรอบขณะนี้ให้ทางที่ปรึกษานำกำลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณอย่างใกล้ชิด โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ภาคส่วนต่างๆ กั้นและเสริมแนวบิ๊กแบ็ค ตลอดจนอุดรูรั่วป้องกันน้ำเข้าเมืองให้ได้น้อยที่สุด โดยขอความร่วมมือประชาชนในบางจุดอาจต้องกั้นบิ๊กแบ็คตามบ้านเรือนประชาชน และของให้ประชาชนอพยบมาอยู่ในจุดพักพิงเพื่อความปลอดภัย เพื่อสะดวกในการช่วยเหลือ ตอนนี้ยังต้องดูสถานการณ์ก่อนหากน้ำมาในปริมาณมากจน ปิดไม่อยู่ ชีวิตประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นจะมีระดมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส.และภาคส่วนต่างๆเข้าไปถึงพี่น้องประชาชนเพื่อให้การช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด” ฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว

นางสาวธีรรัตน์ ยังได้กล่าวอีกว่า เดิมทางเราคาดว่าฝนจะมาไม่เยอะจึงวางแผนการพื้นฟูอย่างเป็นระบบ ฝนตกมาบ้างจะเป็นการชำระโคลนออกไปบ้าง แต่เมื่อฝนตกเยอะมีน้ำท่วมขังและน้ำล้นมาท่วมเพราะท่อระบายอุดตันไม่มีที่ระบายอาจกระทบกับกำหนดการบ้าง แต่เชื่อว่ายังอยู่ในกรอบอยู่ แต่ทั้งนี้ต้องดูจังหวะฝนอีกนิดหนึ่ง หากการพยากรณ์ว่าฝนจะหยุดตกในวันนี้ไม่เปลี่ยนแปลงหลังจากวันนี้ไปอะไรก็จะดีขึ้น โดยทางภาครัฐยืนยันว่ากำลังพลละเครื่องจักรในการเข้ามาดูแลช่วยเหลือ ตลอดจนการฟื้นฟูนั้นมีเพียงพอ หากจุดไหนไม่เพียงพอทางกะทรวงก็พร้อมจะเรียกกำลังหรือเครื่องจักรเข้าเสริมให้ทันที
ด้านนางศรีธร หน่อแก้ว อายุ 65 ปี ชาวบ้านนางแลใน หมู่ 17 กล่าวว่า น้ำป่าไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักนานๆครั้ง ส่วนใหญ่จะเกิดในช่วงฤดูฝนประมาณช่วงเดียวกันนี้ แต่ส่วนมาก็มีน้ำท่วมเพียงแค่หน้าแข้งเต็มที่ก็หัวเข่า แต่ปีนี้น้ำไหลจากสันเขามามากทั้งไหลเชี่ยวและท่วมสูง 1-2 เมตร ทำให้ชาวบานตั้งตัวไม่ทัน แม้จะยกของที่สูงแต่ก็ได้รับความเสียหายทั้งหมด ส่วนมากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ครัวเรือน และอุปกรณ์หรับการเกษตร ตอนนี้ยังมีน้ำหลากจากบนดอยบ้านลิไข่มาเป็นระยะทำให้ชาวบ้านหวาดระแวง ตอนนี้มีการเตรียมรับมือโดยย้ายทรัพย์สินมีค่าและสัตว์เลี้ยงไปไว้บ้านญาติที่อยู่บนที่สูง ส่วนคนยังอยู่ที่บ้านหากมีฝนตกหนักหรือมีน้ำขึ้นระดับก็จะอพยพออกจากพื้นที่ทันที เพราะสปริงเวย์พังเสียหายหากน้ำมาอีกก็จะเข้าท่วมหมู่บ้านทันที
/////////////

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »