พะเยา คืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่หน้ามหาลัยพะเยา

5
(1)
image_print

วันที่ 17 ก.ย 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในตังหวัดพะเยา เกิดฝนตกหนัก เกิดน้ำป่าไหลหลากจากลงน้ำลำห้วยเกี๋ยง ลำน้ำหม้อแกงทองต.แม่กา จนล้นทะลักท่วมเข้าท่วมไปทั่วบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา บ้านหัวยเคียน หมู่ 16 ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้สร้างความเสียหายให้กับ ชุมชน หอพัก บ้านเรือน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ของนักศึกษา และชาวบ้านมากกว่า 200 คัน ซึ่งถูกน้ำ ป่า และดินโคลนพัดจน รถไหลไปกับสายน้ำกระจัดกระจาย ทับ กำแพงทาง เจ้าหน้าที่ ปภ.,ชลประทาน ชุดกู้ชีพกู้ภัย เจ้าหน้าที่เทศบาล ตำบลแม่กา ทหาร ตำรวจ และผู้นำส่วนท้องถิ่น ได้ระดมกำลัง ช่วยเหลือ นักศึกษาและชาวบ้านเป็นการเร่งด่วนพร้อมใช้เครื่องจักรกลเปิดทางน้ำที่ไหลลงสู่ลำห้วยเกี๋ยง และลำน้ำห้วยเคียน ลงสู่ลำน้ำแม่ต๋ำ เลือดไหลลงสู่กว๊านพะเยาต่อไป และระดับน้ำก็ได้เริ่มลดลงแล้วแต่ยังมีบางจุดที่ราบลุ่มยังมีน้ำท่วมขังและไหลผ่าน

ล่าสุดทาง ศบภ.มทบ.34 ได้จัด ชป.บรรเทาสาธารณภัยทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้และระดมกำลังเข้าทำการช่วยเหลือนิสิตนักศึกษาและประชาชน บริเวณหน้า มหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อทำการช่วยเหลือ เคลียร์พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม และต้องใช้รถสไลด์ทำการชักลากรถ ออกจากพื้นที่น้ำท่วม เพราะ ทั้งรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ได้ถูกน้ำท่วม เสียหาย จำนวนกว่า200 คัน

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตแต่อย่างใดเพราะน้ำมาเร็วและแรง ทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้ทำการสำรวจความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง

นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ได้เกิดฝนตกหนักกว่า2ชั่วโมงคืนที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน บ้านห้วยเคียนได้มีการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ขนานบริเวณ บ้านหม้อแกงทองต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยาและได้มีการนำเอาดินปิดกั้นทาง น้ำหม้อแกงทอง ที่จะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ ทำให้น้ำ ไม่สามารถลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำได้จนเกิดการไหล ล้น เข้าท่วม ชุมชน บ้านห้วยเคียน จะได้รับความเสียหาย ทางจังหวัด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งองค์กรส่วนท้องถิ่นจะได้ทำการนำกำลังเข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้านและสำรวจความเสียหายต่อไป น้ำ ที่ท่วมในครั้งนี้ก็จะไหลลงสู่ลำน้ำแม่ต๋ำและไหลลงสู่กว๊านพะเยาต่อไปซึ่ง กว๊านพะเยา คงรองรับน้ำได้ เพราะมีการเตรียมพร้อมไว้แล้ว

และได้มีการแจ้งเตือน ทางบริเวณท้ายน้ำเขตเทศบาลเมืองพะเยา ที่จะ ได้รับผลกระทบ ในครั้งนี้ ได้เร่งเก็บของขึ้นสูงที่สูง หลังจากนี้ จะได้เร่งฟื้นฟู ในพื้นที่ตำบลแม่กา และ นักศึกษา ที่ยังไม่มีที่พัก ทาง จังหวัดได้ตั้งศูนย์พักพิงบริเวณ สถานีตำรวจทางหลวงเก่าหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา

นายปราโมกข์ ปิงเมือง ผอ.ชลประทานพะเยา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลแม่กา เนื่องจากได้เกิดฝนตกหนัก จนเกิดน้ำป่าไหลหลากมาจากลำน้ำหม้อแกงทอง ลำน้ำห้วยเกี๋ยงไหลงมาสบกัน ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมชุมชน บ้านห้วยเคียนหมู่16 ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา จนได้รับความเสียหาย สาเหตุน้ำท่วมเกิดจากมีการสร้างอาคารปิดทางน้ำ สิ่งที่ต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหา ลำน้ำ สำหรับน้ำในอ่างเก็บน้ำไม่ต่ำ กักเก็บน้ำได้ 80% และยังปิดประตูน้ำอยู่ ยังรองรับน้ำได้

สัมภาษณ์ นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา

สัมภาษณ์นายปราโมกข์ ปิงเมือง ผอ.ชลประทานพะเยา

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »