ผู้ว่าฯ นั่งหัวโต๊ะ ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนา และแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดน่าน (กรอ.จังหวัดน่าน) ครั้งที่ 6/2567 อวดผลดำเนินการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจังหวัด

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 ที่ ห้องประชุมเจ้ามหาพรหมสุรธาดา ชั้น 6 ศาลากลางจังหวัดน่าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดน่าน (กรอ.จังหวัดน่าน) ครั้งที่ 6/2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมการประชุมฯ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจในหลายเรื่อง

สำนักงานคลังจังหวัดน่าน แจ้งภาวะเศรษฐกิจในจังหวัดน่าน เดือน กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา มีการขยายตัว เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ด้านอุปสงค์จากเครื่องชี้ดัชนีการบริโภคภาคเอกชน และดัชนีการค้าชายแดน ขณะที่ ด้านอุปทาน มีการหดตัว ตามเครื่องชี้ดัชนีผลผลิตภาคเกษตรกรรม ด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อขยายตัวและการจ้างงานหดตัว

การติดตามความคืบหน้าการพัฒนาด่านชายแดนถาวรบ้านห้วยโก๋นซึ่งมีการบูรณาการหน่วยงาน ด่านศุลกากรทุ่งช้าง แขวงทางหลวงน่านที่ 2 สำนักงานโยธาธิการจังหวัดน่าน และศูนย์ป่าไม้น่าน โดยจังหวัดน่านได้บรรจุแผนงานโครงการที่ขอรับการสนับสนุนจากกระทรวง/กรม ประจำปีงบประมาณ 2569 โครงการก่อสร้างอาคารด่านพรมแดนห้วยโก๋น พร้อมสิ่งปลูกสร้างโดยด่านศุลกากรทุ่งช้างเป็นหน่วยดำเนินการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมศุลกากรต่อไป

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ขอให้มีการศึกษาโครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟรางคู่ในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยผลักดันสายทางที่จะเชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมขนส่งทางรางสายใหม่ สายเด่นชัย-เชียงราย เชียงของ ไปยังจังหวัดน่านให้ครอบคลุมภายในกลุ่มจังหวัด โดยเฉพาะเส้นทางสายหนองเสี้ยว อ.สอง จ.แพร่ – แดนชุมพล อ.สอง จ.แพร่ – ห้วยโรง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ – แม่สา อ.เวียงสา จ.น่าน – ห้วยน้ำอุ่น อ.เวียงสา จ.น่าน – ต.ดู่ใต้ อ.เมือง จ.น่าน (โครงข่ายคมนาคมขนส่งทางรางล้านนาตะวันออก) ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวได้ผ่าน ครม.สัญจร เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 เรียบร้อยเเล้ว เมื่อได้ดำเนินการศึกษาวิเคราะห์แนวทางการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายใหม่ช่วง แพร่-น่าน พบว่าแนวเส้นทางโครงการต้องผ่านพื้นที่อ่อนไหวลาดชันสูงและภูเขา ทำให้มีค่าลงทุนที่สูง ทั้งนี้ จะมีการทบทวนความเหมาะสมอีกครั้งภายหลังโครงการก่อสร้างรถไฟสายใหม่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ แล้วเสร็จ และอาจเป็นผลทำให้มีจำนวนผู้โดยสาร ปริมาณการขนส่งสินค้า และความคุ้มค่าในการลงทุนโครงการเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

ความก้าวหน้าการดำเนินงานตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2567 ณ จังหวัดพะเยา ในส่วนของโครงการ 50 ล้าน และการเตรียมความพร้อมของหน่วยดำเนินการ กล่าวคือ โครงการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและยกระดับการท่องเที่ยวน่านสู่ท่องเที่ยวคุณภาพสูง งบประมาณ 14 ล้าน โครงการน่านเมืองเก่ามีชีวิต สร้างสรรค์ เมืองแห่งวัฒนธรรมสู่มรดกโลก งบประมาณ 21 ล้าน และโครงการเกษตรปลอดภัยและมูลค่าสูง(กาแฟ)จังหวัดน่าน งบประมาณ 15 ล้าน โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาจัดสรรงบประมาณของสำนักงบประมาณ หากทางจังหวัดได้รับแจ้งการจัดสรรงบประมาณมาแล้ว จะแจ้งให้หน่วยดำเนินโครงการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในปัจจุบันนั้นภาครัฐอาจไม่สามารถแก้ไขได้เองเพียงลำพัง ยิ่งเป็นปัญหาทางด้านเศรษฐกิจแล้วเป็นไปได้ยากที่จะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยปราศจากความร่วมมือจากภาคเอกชน รัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐบาลและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ซึ่งเกิดจากความพยายามที่จะจัดระบบและกลไกการประสานงานกัน ระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยมีแนวทางที่สําคัญคือการสนับสนุนให้สถาบันภาคเอกชนมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศมากขึ้น
@@@@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »