เริ่มแล้ว! อย่างยิ่งใหญ่ เทศบาลนครเชียงราย เจ้าภาพ จัดแข่งทักษะวิชาการและมหกรรมจัดการศึกษาท้องถิ่น ครั้งที่ 13 สุดคึกคัก เยาวชนและผู้ร่วมงานจากทั่วประเทศ แห่ร่วมกว่า 3 หมื่นคน พร้อม 3 นักตบลูกยางทีมชาติ ร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ 

0
(0)
image_print

เทศบาลนครเชียงราย จัดยิ่งใหญ่! การแข่งขันทักษะวิชาการและมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 สุดคึกคักเยาวชนจากทั่วประเทศแห่ร่วมกว่า 3 หมื่นคน โดยมี 3 นักตบลูกยางทีมชาติไทย “อมรเทพ-ทัดดาว-พรพรรณ” เข้าร่วมงาน สร้างแรงบันดาลใจให้กับน้อง ๆ ได้เดินตามความฝันของตัวเอง รวมทั้งมุ่งเน้นให้ประชาชนทุกช่วงวัยมีองค์ความรู้รอบด้าน ยึดหลักการ “การศึกษา พัฒนาคน คนพัฒนาเมือง เมืองพัฒนาคน”

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS เชียงราย (ศูนย์ประชุมนครเชียงราย อาคารเจียงแสน) ได้มีพิธีเปิดและเสวนาทางวิชาการ ในงานแข่งขันทักษะวิชาการและงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ “Smart & Good Happiness นครเชียงราย นครแห่งการศึกษา” ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ท่านสุรพล เจริญภูมิ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ขณะเดียวกันมี 3 นักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยนำโดย “จูน” อมรเทพ คนหาญ กัปตันทีมชายไทย, “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง บอลเร็วทีมสาวไทย และ “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ มือเซตตัวเก่งทีมสาวไทย ร่วมกล่าวให้แนวคิด และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนผู้เข้าแข่งขันกว่า 3 หมื่นคน ท่ามกลางบรรยากาศงานสุดคึกคัก และจัดยิ่งใหญ่สมกับเป็นงานระดับประเทศ ในระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน 2567

ภายในงาน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และชมการแสดงขับร้องเพลงประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติฯ เพลง The Light of Love ตามด้วยขบวน “นบไหว้สาสักก๋าระปูจาผญามังราย” เข้าสู่บริเวณพิธีเปิด และการแสดงชุด “นครเชียงราย นครแห่งการศึกษา” จากนั้น นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่เจ้าภาพ, อปท., หน่วยงานที่เข้าร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการ และหน่วยงานที่ร่วมสนับสนุนการจัดงานแข่งขันทักษะวิชาการและงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นด้วยการส่งเสริมให้มีการจัดการศึกษาอบรมฝึกฝนอาชีพให้แก่เด็กเยาวชนและประชาชน  ได้รับการพัฒนาให้เต็มศักยภาพ ถือเป็นการวางรากฐานที่ดีแก่ประชาชนในอนาคต การจัดการแข่งขันทักษะวิชาการและงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น จึงเป็นกิจกรรมที่ดี เพื่อเป็นการกระตุ้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เห็นถึงความสำคัญของการจัดการศึกษา และเร่งพัฒนาศักยภาพ  ขีดความสามารถให้มีคุณภาพมากขึ้น อันจะส่งผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับการพัฒนาด้านการจัดการศึกษา ให้มีคุณภาพ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ในการจัดการศึกษา สร้างการรวมพลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ จากการจัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ การแสดงผลงานทางวิชาการ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่จะแสดงให้เห็นว่า การจัดการศึกษาท้องถิ่นมีความพร้อม มีการดำเนินงานอย่างมีคุณภาพได้มาตรฐาน บุคลากรดำเนินงานอย่างมีพัฒนาการ นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนและการใช้ชีวิต 

“ขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนนำความรู้และแสดงความสามารถอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดบนพื้นฐานของการแข่งขัน  การน้ำใจ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และกล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์ ขอให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจกันให้การจัดงานในครั้งนี้  เป็นไปด้วยความเรียบร้อยบรรลุตามจุดประสงค์ของการจัดงาน ให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์  ยุติธรรม และความสมานฉันท์ทุกฝ่าย เพื่อสร้างมาตรฐานที่ดีมีคุณภาพ และความเป็นหนึ่งใจเดียวกันขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น”

นายพุฒิพงศ์  ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การแข่งขันทักษะวิชาการ และงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยให้ระบบการจัดการศึกษาท้องถิ่นได้รับการพัฒนา เพื่อเปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย, ขั้นพื้นฐาน  และอาชีวศึกษา ได้พัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของตนเอง ส่งผลให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ การส่งเสริมผู้เรียนที่สำคัญ คือการส่งเสริมให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ อีกทั้งการจัดระบบการศึกษาที่ดี จะสามารถสร้างคน  สร้างชุมชนและสร้างชาติได้อย่างแท้จริง 

“จังหวัดเชียงราย ขอขอบคุณเทศบาลนครเชียงรายที่เป็นกำลังสำคัญในการ ส่งเสริมและสนับสนุน ในด้านการจัดการศึกษาท้องถิ่น และเป็นเจ้าภาพในการ จัดงานแข่งขันทักษะวิชาการ และงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศในครั้งนี้ และขอให้ผู้เข้าร่วมงานทุกท่านที่เข้ามาเยือนจังหวัดเชียงรายได้พบกับความสุข ความปิติยินดีและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้”

นายวันชัย จงสุทธานามณี  นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า เทศบาลนครเชียงราย ได้รับเกียรติจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เป็นเจ้าภาพผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันทักษะวิชาการและงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนและครูในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีโอกาสแสดงความรู้ ความสามารถทางวิชาการที่สร้างสรรค์ ด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการ ระดับภาค และระดับประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ผลงานทางการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งการศึกษาระดับปฐมวัย, ขั้นพื้นฐาน, อาชีวศึกษา และภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้ประชาชนโดยทั่วไปได้รับทราบถึงศักยภาพ และขีดความสามารถในการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเพื่อจัดประชุมทางวิชาการ ระดมสมอง กำหนดทิศทางการจัดการศึกษาท้องถิ่น ทั้งการศึกษาระดับปฐมวัย, ขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา เพื่อกระตุ้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพัฒนาศักยภาพ ในการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในการจัดการศึกษา ระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยกัน

การแข่งขันทักษะวิชาการ และงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน  2567 รวมทั้งสิ้น 4 วัน โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เป็นตัวแทนระดับภาค จำนวน 242 แห่ง  ประกอบด้วย ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดจัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะวิชาการ ระดับปฐมวัย ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และระดับอาชีวศึกษา รวมรายการแข่งขัน  142 รายการ มีโรงเรียนเข้าร่วม จำนวน 543 แห่ง สนามแข่งขันจำนวน 10 แห่ง กิจกรรมการเสวนาทางวิชาการ จำนวน 2 วัน  กิจกรรมแสดงนิทรรศการทางวิชาการ จากตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ะภาค และพิธีมอบโล่รางวัลสำหรับผู้ดูแลเด็กดีเด่น ประจำปี 2567

ในส่วนของการเสวนาทางวิชาการ ในวันที่ 2 กันยายน เวลา 11.00 น. รอบที่ 1 ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “การศึกษากับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น” โดยศาสตราจารย์ วุฒิสาร ตันไชย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, เวลา 13.00 น. รอบที่ 2 การเสวนาทางวิชาการ ความสำเร็จของเมืองแห่งการเรียนรู้ หัวข้อ “การออกแบบเพื่อการขับเคลื่อนเมืองแห่งการเรียนรู้ในประเทศไทย” โดยผู้แทนเมืองแห่งการเรียนรู้เทศบาลนครเชียงราย, เทศบาลนครภูเก็ต, เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปวีณา ลี้ตระกูล มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

การเสวนาทางวิชาการ ในวันที่ 3 กันยายน เวลา 09.00 น. เป็นรอบที่ 3 หัวข้อ “ผู้เรียน ศูนย์กลางความสำเร็จทางการศึกษา” โดยศาสตราจารย์ นงเยาว์ เนาวรัตน์ ที่ปรึกษาศูนย์พหุวัฒนธรรมและนโยบายการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, รองศาสตราจารย์ ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์องค์กร หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.), นายประชวน เขื่อนเพชร ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย, นางวิสา จรัลชวนะเพท ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ จากนั้นเวลา 11.00 น. เริ่มการแข่งขันทักษะวิชาการตามตารางแข่งขัน

ถัดมาในวันที่ 5 กันยายน จะมีพิธีมอบโล่รางวัลครูและผู้ดูแลเด็กดีเด่น ประจำปี 2567 พร้อมด้วยการแสดงพิธีปิด จำนวน 2 ชุด ได้แก่ “จัยมังคละ ลวงเหล้นฟ้า นาคาอวยจัย” โดย เทศบาลนครเชียงราย และ “เสน่ห์ศิลป์ถิ่นสกลนคร” โดยเทศบาลนครสกลนคร ก่อนที่ นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ส่งมอบธงสัญลักษณ์ให้แก่ นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับประเทศ ครั้งถัดไป ในปี พ.ศ.2568

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ : https://chiangrai.vichakan.net/ และ Facebook Page : ทักษะวิชาการนครเชียงราย ครั้งที่ 13

………….
Footage : นักวอลเลย์บอลทีมชาติ ร่วมงานมหกรรมการศึกษาท้องถิ่น

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »