นายกรัฐมนตรีลงเรือเยี่ยมชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมที่น่าน ยอมรับเป็นห่วงสถานการณ์น้ำเหนือ หากปฎิบัติหน้าที่เต็มตัวจะเร่งหามาตรการช่วยเหลือเต็มที่

0
(0)
image_print

นายกรัฐมนตรีลงเรือเยี่ยมชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมที่น่าน ยอมรับเป็นห่วงสถานการณ์น้ำเหนือ หากปฎิบัติหน้าที่เต็มตัวจะเร่งหามาตรการช่วยเหลือเต็มที่

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 เวลา 11.30 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงเรือไปเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมในชุมชนภูมินทร์-ท่าลี่ เขตเทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ซึ่งน้ำยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร โดยนายกรัฐมนตรได้มอบถุงยังชีพและน้ำดื่มให้กับชาวบ้าน ซึ่งหลายคนดีใจจที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมามาเยี่ยมให้กำลังใจในวันนี้

โดยนางสาวแพทองธาร เปิดเผยหลังลงเรือเยี่ยมชาวบ้านว่า วันนี้มาพร้อมกับ สส .ในพื้นที่ เพื่อให้กำลังใจชาวบ้าน รู้สึกเห็นใจผู้ประสบภัย ซึ่งต้องให้กำลังใจกัน หลายคนดีใจจนน้ำตาคลอ ซึ่งหากตนได้ปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีเต็มตัวจะเร่งหามาตรการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำเหนือที่ท่วมหลายจังหวัด รวมทั้งน้ำที่จะไหลลงสู่ภาคกลางด้วย

นางสาวแพทองธาร ยังบอกด้วยว่าตอนแรกจะเดินทางไปเยี่ยมพี่น้องชาวแพร่ ที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วย แต่สภาพอากาศไม่อำนวย แต่ได้ให้ ส.ส. ของพรรคช่วยดูแล้ว หลังจากนายกรัฐมนตรีมีกำหนดที่จะเดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่พระธาตุแช่แห้งและอำเภอภูเพียง

ในขณะเดียวกัน เวลา 14.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมปภ. ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยมีนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน / รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและรายงานข้อมูลสถานการณ์อุทกภัยที่เวลาเดียวกัน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ได้นำถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง มามอบให้กับ ประชาชน บ้านท่าล้อ ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน จำนวน 250 ถุง มอบให้หัวหน้าบ้าน แจกจ่ายให้กับ ชาวบ้าน ท่าล้อ ที่ประสบภัย น้ำท่วม ในครั้งนี และยังได้ให้นำรถบรรทุกน้ำ มาช่วย ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมล้างบ้านเรือน ของชาวบ้าน เพื่อชำระล้าง ดินโคนที่มากับน้ำ พร้อมกันนี้ ทางโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ยังได้จัดกำลังพลพร้อมรถบรรทุก มาช่วย ประชาชนบ้านท่าล้อ ที่ถูก น้ำท่วม ได้รับความเสียหาย เก็บ ของที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย นำไปทิ้ง ต่อไป

ด้าน กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว นำโดย พลตำรวจโทศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้มอบเงินสนับสนุนให้ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยมอบหมายให้ ว่าที่ พันตำรวจตรีนธิป แก้วประดิษฐ์ สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว 3 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัด นำไปสมทบทุนในการจัดสรรอาหารและน้ำดื่มช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อเร่งบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่ได้รับผลกระทบ
จากอุทกภัยในครั้งนี้

ด้วยความห่วงใย ประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในครั้งนี้ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรม
อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้สั่งการให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยและลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมแก้ปัญหาให้ประชาชน อย่างเร่งด่วน

สำหรับภายในเขตเทศบาลเมืองน่าน นั้น โดยที่ นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน นางอริสา บุญสม นายณกรณ์ ศิริรัตน์พิริยะ รององนายกเทศมนตรีเมืองน่าน นายปกฤษณ์ คำเหลือง ปลัดเทศบาล นายเอกฉันท์ มูลศรี หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล ว่าที่ ร.อ.ณัฐ เธียรสูตร เลขานุการนายกเทศมนตรี คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองน่าน ระดมเจ้าหน้าที่ทุกกองงานฯ ภาคีเครือข่าย นักเรียนโรงเรียนสตรีศรีน่าน เร่งระดมบรรจุถุงยังชีพ เพื่อนำไปแจกให้กับพี่น้องประชาชน 31 ชุมชนในเขตเทศบาล ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปี กว่า 4,000 ครอบครัว ในครั้งนี้

โรงพยาบาลน่าน นายแพทย์ วสันต์ แก้ววี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน มอบหมายให้ แพทย์หญิง วาลิกา รัตนจันทร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายปฐมภูมิโรงพยาบาลน่าน และทีมงาน นำยาป้องกันโรคฉี่หนู ให้กับผู้ที่แช่น้ำมีบาดแผล หรือผูที่แช่น้ำนานเกิน 6 ชั่วโมง  ชุดทำแผลเล็ก ยาใส่แผลสด ยาสามัญประจำบ้าน ทีมงานเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน นำโดย นางสุภาสินี งามธุระ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน นางนุชนาฏ เธียรสูตร คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน จิตอาสา 904,อพปร จัดสถานที่ ประกอบอาหารปรุงสุกบรรจุกล่อง 5,000 ชุด พร้อมน้ำดื่ม  เพื่อนำไปแจกจ่ายพี่น้องประชาชนผู้ประสบอุทกภัย บ้านเรือนยังถูกน้ำท่วมขังอยู่อีกหลายชุมชน 

นายต่อพงศ์ จันโทภาส ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 13 (แพร่) นำกำลังเจ้าหน้าที อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อุทยานแห่งชาตินันทบุรี อุทยาแห่งชาติแม่จริม กว่า 30 นาย มาช่วยขนข้าวสารอาหารแห้งบรรจุถุงยังชีพ

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า วันนี้เทศบาลเมืองน่านพร้อมด้วย เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน โรงพยาบาลน่าน จิตอาสา 904 ,อพปร,ภาคีเครือข่าย ได้มาเตรียมพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน 31 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองน่าน ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปี ทางเทศบาลได้จัดเตรียมอาหารช่วยเหลือพี่น้องประชาชนวันละประมาณ 5,000 ชุด นำไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมที่จะขอรับ บางคนก็เดินทางมาขอรับด้วยตนเอง บางส่วนทางเทศบาลนำไปแจกให้ถึงชุมชนซึ่งอาศัยอยู่ในบ้าน ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่โดยมีเรือพาไปส่งให้ รวมทั้งเป็นศูนย์ในการที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกมติ

ส่วนการล้างตลาด ตั้งจิตนุสรณ์ กาดศรีคำ ถ้าน้ำลดลงเราต้องการให้คืนสภาพให้กับผู้ค้าพี่น้องประชาชน ได้มีโอกาสมาจับจ่ายซื้อของ เพื่อที่จะประทังชีวิตตัวเอง อาจจะเป็นคืนนี้

เวลา 18.00 น.พระสุนทรมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดเสาหลักเมืองน่าน ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่านจังหวัดน่าน ได้ตั้งโรงครัว ประกอบอาหาร โดยมีพระเณร ช่วยกัน ประกอบอาหาร แล้วนำไปแจกจ่าย ให้กับ ครอบครัวที่เดือดร้อน จากอุทกภัย บ้านท่าลี่ บ้านภูมินทร์ และชุมชนบ้านมิ่งเมือง ชุมชนบ้านช้างเผือกได้นำมาข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้กับ บ้านเมืองเล็น ที่ประสบ ภัยน้ำท่วม อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีคณะพุทธสถานลานปฏิบัติธรรมบ้านเมตตาธรรม อ.ท่าวังผา จ.น่าน โดยการนำของ มหาอุบาสิกา คุณแม่บัวล้อม หารต๊ะ พร้อมด้วย คณะสงฆ์วัดผาซ่อนแก้ว จ.เพขรบูรณ์ และ
พ่อปู่ฤาษีเกษแก้ว จ.หนองบัวลำภู
ได้นำถุงยังชีพ 170 ถุง ไข่ไก่ 5
ลัง ปัจจัย 5,000 บาท มาร่วมทำ
บุญบริจาค ณ ศูนย์ฯ วัดมิ่งเมือง
เพื่อนำออกแจกจ่ายตั้งแต่วันพรุ่งนี้
เป็นต้นไป โรงครัวศูนย์ฯวัดมิ่งเมือง ได้จัดทำอาหารออกแจกจ่ายทั้ง 3 มื้อ รวม 3,500 ชุดซึ่งมีคณะทำครัวคือ คณะพระสงฆ์สามเณรวัดมิ่งเมือง คณะข้าราช
การ สนง.อัยการ จ.น่าน โดย ท่านอัยการรติ ข่อลำไย และเจ้าหน้าที่จาก กอ.รมน. ในครั้งนี้

นายไพโรจน์ วงศ์สูง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานน่านฝ่ายจัดสรรน้ำ
และปรับปรุงระบบ กล่าวสฝสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำน่านตอนบน วันที่ 34 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น.บริเวณสถานีวัดน้ำของกรมชลประทาน จำนวน 3 สถานี

  1. สถานี N64บริเวณบ้านผาขวาง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ระดับน้ำ 7.37 ม.
    ปริมาณน้ำ 682680 ลบ./วินาที ระดับตลิ่ง 9.50 ม. ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 2.13 ม. มีแนวโน้มลดลง
  2. สถานี N1 บริเวณสะพานพัฒนาภาคเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ระดับน้ำ 7.02 ม. ปริมาณน้ำ 1,08040 ลบ./วินาที ระดับพนังกั้นน้ำ 8.50 ม. ต่ำกว่าระดับพนังกั้นน้ำ 1.48 ม.มีแนวโน้มลดลง
  3. สถานี N13Aบริเวณบ้านบุญนาค อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ระดับน้ำ 9.28 ม.ปริมาณน้ำ 2,675.80 ลบ./วินาที ระดับตลิ่ง 6.50 ม. สูงกว่าระดับตลิ่ง 2.78 ม. มีแนวโน้มลดลงโครงการชลประทานน่าน ขอเรียนให้ทราบว่าสถานการณ์น้ำมีแนวโน้มปริมาณน้ำที่ลดลงและจะติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »