ชาวน่านขอบคุณหน่วยงานต่างที่ให้ความช่วย อุทกภัยที่ผ่านมา

0
(0)
image_print

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ มูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า โดยมีนางสาว นนทิชา วรรณสว่าง ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขตตรวจราชการที่ 16 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพบปะเกษตรกรพี่น้องประชาชน ที่ประสบอุทกภัยและร่วมแจกอาหารกล่องน้ำดื่มและข้าวสารให้แก่ผู้ประสบภัย จำนวน 4 จุดที่ 1 ณ หอประชุมบ้านดอนแท่น จุดที่ 2 หอประชุมหมู่บ้านครกคำ จุดที่ 2 หอประชุมหมู่บ้านป่าสัก จุดที่ 6 หอประชุมบ้านตึ้ด เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดน่าน ตำบลตาลชุม อำเภอเวียงสา
ในการนี้ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดน่าน จัดทำจัดตั้งโรงครัวช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย” จังหวัดน่าน ตั้งแต่วันที่ 23 – 30 สิงหาคม 2567 ณ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน นำหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยอาสาสมัครกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินกิจกรรม หลังจากนั้น ไปเดินทางยังศาลากลางจังหวัดน่านเพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยและผลกระทบด้านการเกษตรพร้อมทั้งแนวทางในการให้ความช่วยเหลือ โดยการนำเสนอ สถานการณ์น้ำ โดย ผอ.โครงการชลประทานน่าน พร้อมผลกระทบด้านเกษตรและการช่วยเหลือเยียวยา ด้านภาพรวมและผลกระทบด้านการเกษตร โดยเกษตรและสหกรณ์จังหวัดน่าน ด้านพืช โดยเกษตรจังหวัดน่าน ด้านปศุสัตว์ โดยปศุสัตว์จังหวัดน่าน ด้านประมง โดยประมงจังหวัดน่าน พร้อมทั้งลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ สถานี N1 สะพานพัฒนาภาคเหนือ เทศบาลเมืองน่าน

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติในพื้นที่ เข้าทำการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดน่านที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 2567

นายชาญชัย ลิ้มสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดน่าน (อช.) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ได้แก่ อช.ศรีน่าน, อช.แม่จริม, อช.ดอยภูคา, อช.นันทบุรี และ อช.ขุนสถาน นำกำลังพลเจ้าหน้าที่ อช. และสมาชิก สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน/สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวน่าน ร้านผ้าน่านบุรี และภาคีเครือข่าย รวมประมาณ 100 คน ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ในพื้นที่ จ.น่าน ในห้วงที่ผ่านมา โดยได้ร่วมกัน จัดตั้งโรงทาน และประกอบอาหาร จำนวน 3,500 ชุด นำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย รวมทั้งช่วยกันทำความสะอาด และขนย้ายสิ่งของภายในบ้านให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับคนน่านในยามที่ได้รับความเดือดร้อน การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

การเกิดอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ จ.น่าน ครั้งนี้ มีสถานการณ์รุนแรงมากที่สุดในรอบ 100 ปี ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก บ้านเรือนราษฎรและสิ่งของได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบัน ความต้องการและจำเป็นมากที่สุดสำหรับประชาชนในพื้นที่ คือ กำลังคนเก็บล้าง และ ทำความสะอาด รวมทั้งการบูรณะซ่อมแซมบ้าน วัด โรงเรียน ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งมีความต้องการใช้กำลังพลในการปฏิบัติงานจำนวนมาก ดังนั้น สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน และ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) รวมทั้ง ร้านผ้าน่านบุรี จึงได้ประสานร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวน่าน และภาคีเครือข่าย ระดมทุน มาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก เพื่อบรรเทาทุกข์ และสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องคนน่าน

ทั้งนี้ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน และพี่น้องประชาชนจังหวัดน่าน ขอกราบขอบพระคุณท่านอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ผู้อำนวยการบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13(แพร่) และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดน่าน ทุกหน่วย ที่กรุณาให้การสนับสนุนและช่วยเหลือประชาชนชาวจังหวัดน่าน เพื่อร่วมบรรเทาทุกข์จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่จังหวัดน่านในครั้งนี้

นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยและลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมแก้ปัญหาให้ประชาชน นั้น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่จริม ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย​ บริเวณโรงเรียนบ้านไหล่น่าน​ ต.ไหล่น่าน​ อ.เวียงสา​ จ.น่าน​ โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน​ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลไหล่น่าน​ ครู​ ประชาชนในพื้นที่​ ร่วมกันขัดล้างทำความสะอาดดินโคลนภายในบริเวณโรงเรียน , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่จริม ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย​ บริเวณ​ อ.เมืองน่าน​ จ.น่าน​ โดยร่วมกันขัดล้างทำความสะอาดอาคาร​บ้านเรือน​ ร้านค้าของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม​

สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดน่าน ออกหน่วยให้บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และจักรยานยนต์ที่เสียหายจากน้ำท่วม ณ แยกภูมินทร์-ท่าลี่ อ.เมืองน่าน ระหว่าง 27-28 สิงหาคม 2567

กลุ่ม ปตท.ร่วมกับ กลุ่มไทยออยล์ มอบถุงยังชีพช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวน่านผู้ประสบอุทกภัยนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รับมอบสิ่งของจาก

กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย ซึ่งได้จัดมอบถุงยังชีพจำนวน 600 ถุงมูลค่า 300,000 บาท ให้ทางหน่วยงานราชการ ได้นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ชาวจังหวัดน่าน ที่เป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมต่อไป

และขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดน่านในครั้งนี้กลุ่ม ปตท.ร่วมกับ กลุ่มไทยออยล์ ถุงยังชีพช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวน่านผู้ประสบอุทกภัยผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขตตรวจราชการที่ 16 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพบปะเกษตรกรพี่น้องประชาชน ที่ประสบอุทกภัยและร่วมแจกอาหารกล่องน้ำดื่มและข้าวสารให้แก่ผู้ประสบภัยจังหวัดน่าน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมส่งต่อธารน้ำใจช่วยเหลือพี่น้องชาวน่านผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยมีนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นผู้แทนในการรับมอบเพื่อส่งต่อให้กับพี่น้องผู้ประสบภัยต่อไป อาทิ น้ำดื่ม เครื่องปรุงอาหาร ข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยา เสื้อผ้ามือสอง ผ้าอ้อม/แพมเพิส ยา ไม้กวาด 2,000 ด้าม และของเบ็ดเตล็ด เป็นต้น

เวลา 15:00 น ที่วัดภูมินทร์ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่านจังหวัดน่าน คุณไพโรจน์สังวริบุตร พร้อมคณะ ได้มอบน้ำดื่ม อีโคซิลและเงิน ช่วยเหลือน้ำท่วม จำนวน 20,000 บาท เนื่องจากมีความผูกพัน ส่วนตัวกับวัดภูมินทร์ ปู่ม่านย่าม่านและโดยเฉพาะพญานาค ที่วัดภูมินทร์ กราบโมทนาสาธุในบุญกุศล

เทศบาลเมืองน่าน นำโดย นายกตี๋ สุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองน่าน, สมาชิกสภาเทศบาลเมืองน่าน, ผู้นำชุมชนและพนักงานเทศบาลเมืองน่าน ร่วมส่งมอบถุงยังชีพช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบนํ้าท่วม ในเขตชุมชนบ้านพวงพยอม เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นก่อนที่จะมีการดำเนินการสำรวจและช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายของอาคารบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ตามระเบียบราชการต่อไป

ประชาชนสามารถโทรสอบถามข้อมูล ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เทศบาลเมืองน่าน ณ บริเวณงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ที่หมายเลข 199 ตลอด 24 ชั่วโมง

พระครูสังฆรักษ์กิตติศักดิ์ อภิวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดวัดพุทธเมตตา วาร์บวร์ก วัดไทยใน เยอรมนี เมตาตามอบเงินปัจจัยให้แก่ศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชนเทศบาลเมืองน่าน รับมอบโดย นายกตี๋ สุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กราบขอบพระคุณในเมตตาของท่าน พระครูสังฆรักษ์กิตติศักดิ์ อภิวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดวัดพุทธเมตตา วาร์บวร์ก วัดไทยใน เยอรมนี มา ณ โอกาสนี้

นางพิลาสินี ถาริยะวงศ์วนิช ผู้อำนวยการสถานศึกษา นำคณะครู แบ่งเป็นสายๆ เข้าเยี่ยมมอบสิ่งของ และให้กำลังใจครอบครัวนักเรียนและครู บุคลากรผู้ประสบภัยน้ำท่วมอีกครั้งหนึ่ง

ในส่วนขิงกองทัพบก ช่วยเหลือประชาชน เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

โดย พลตรีสุรชัย รัศมีจิวานนท์ ผอ.รพ.ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมด้วย พลตรี คณิศร อาสมะ ผบ.มทบ.38 ได้นำชุดแพทย์เคลื่อนที่ รพ.ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ร่วมกับ รพ.ค่ายสุริยพงษ์ นำโดย พันเอก สมัย ขำพันธ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ รพ.ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในการออกปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

โดยให้ได้รับการดูแล และเข้าถึงบริการทางด้านการรักษา มีการตรวจคัดกรองสุขภาพ แก่พี่ น้องประชาชน ที่มีภาวะเจ็บป่วย โดยแบ่งเป็นเข้ารับการตรวจรักษา จำนวน 190 ราย ฝังเข็ม จำนวน 41 ราย และทำแผล จำนวน 3 ราย โดยส่วนใหญ่มาด้วยอาการปวดเมื่อย จากการยกของ หนีน้ำท่วม ทำความสะอาดที่อยู่อาศัย หลังน้ำลด และอาการผื่นคันจากการแช่น้ำ พร้อมกับมอบเวชภัณฑ์ ตลอดจนสิ่งของอุปโภค และบริโภค ซึ่งได้รับการสนับสนุน งบประมาณ จาก วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 57 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่ น้อง ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย
บริษัท แพร่ธำรงวิทย์บริจาคน้ำดื่ม 3,600 แพค เพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม อำเภอเมือง อำเภอภูเพียง อำเภอเวียงสา อำเภอท่าวังผา อำเภอทุ่งช้าง โดยมอบผ่าน ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน เทศบาลเมืองน่าน และจังหวัดน่าน (ครั้งที่1)

และในวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ทาง ร้านโรตีโกศลเคลื่อนที่ แจกโรตีกินฟรี 10 โมงเช้า หน้าเทศบาลเมืองน่าน 1,000 ชิ้น

@@@@@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »