สาธิตนวัตกรรมมทร.ธัญบุรี” โรงเรียนในฝันขนานแท้ สร้างนักเรียนคิดเป็น ทำเป็น เน้นคุณธรรมนำหน้า

1
(1)
image_print

โลกยุคใหม่ที่ทุกคนติดต่อสื่อสารกันสะดวกง่ายดายในชั่วพริบตา ทำให้แทบจะทุกสิ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงชนิดกลับหัวกลับหาง หลายคนที่ปรับตัวไม่ได้หรือไม่ทันการณ์ก็ต้องกลายเป็นผู้ตาม ส่วนคนที่มี “องค์ความรู้” หรือ “พื้นฐานชีวิต” แน่นหนามั่นคงเพียงพอก็จะเป็นผู้อยู่รอด และประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก
หากจะถามว่าแล้วทำอย่างไร ถึงจะได้เป็นผู้ที่อยู่ในขบวนเทคโนโลยียุคใหม่ ก็คงมีคำตอบอย่างชัดเจนว่า “พื้นฐานการศึกษา” คือสิ่งสำคัญที่สุดในการที่จะปลูกฝังเป็นอาวุธให้แต่ละคนก้าวเดินไปสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคน ๆ นั้นได้รับการวางพื้นฐานอย่างเป็นระบบ มีลำดับขั้นตอน ไม่ยัดเยียดเกินความจำเป็น ผสานกับความมี “คุณธรรม” เป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพคน ๆ นั้นสู่การเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศและของโลกก็คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ในประเทศไทยเรา มีโรงเรียนบางแห่งประกาศตัวพัฒนานักเรียนตามแนวทางนี้ ซึ่งก็สำเร็จบ้าง และยังไม่ได้ผลที่น่าพอใจบ้าง โดยปัญหาส่วนหนึ่งเกิดมาจากระบบการศึกษาของไทยเราเอง ที่ส่วนใหญ่ยังเน้นการท่องการจำเพื่อไปทำข้อสอบ ใครได้คะแนนสูง ๆ ก็จะมีโอกาส โดยเฉพาะโอกาสในการเข้าเรียนต่อในสถาบันอุดมศึกษา เด็ก ๆ ที่ไม่พร้อมในการเรียนกวดวิชาจำนวนมากจึงพลาดที่จะเข้าไปพัฒนาศักยภาพ ทั้ง ๆ ที่หลาย ๆ คนมีความสามารถด้านอื่น ๆ ที่ควรจะได้รับการส่งเสริมต่อไปอย่างยิ่งยวด

แต่ในท่ามกลางปัญหาหมักหมมของระบบการศึกษาไทย ยังมีแสงสว่างปลายอุโมงค์เจิดจ้าออกมาให้เห็นเป็นระยะ ๆ จากผู้บริหารการศึกษาที่เล็งเห็นและพร้อมที่จะทุ่มเทแก้ไขพัฒนาปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ให้ดีขึ้น โดยเริ่มต้นพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และวางเป้าหมายไว้ว่าสุดท้ายแล้วผู้เรียนจะเป็นคนดีมีความสุขกับชีวิตที่มีประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ

โรงเรียนสาธิตนวัตกรรมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี…คือสถานที่ที่กำลังกล่าวถึง โรงเรียนแห่งนี้ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์2555 โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมในขณะนั้น) ได้รักษาราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน จนล่าสุด นายนิติ วิทยาวิโรจน์ เป็นผู้รักษาราชการเเทนผู้อำนวยการโรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ถึงปัจจุบัน

จุดเด่นของโรงเรียนแห่งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมทร.ธัญบุรีคนปัจจุบัน ได้เน้นย้ำอย่างยิ่งว่า เป้าหมายสำคัญที่สุดคือหลักสูตรจะต้องทำการ “ปิดจุดอ่อน” ของการพัฒนานักเรียนไทยที่มีปัญหามากมาย และที่ต้องให้เห็นเด่นชัดเป็นรูปธรรมก็คือ ส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนคิดเป็น ทำเป็น มีคุณธรรมเป็นจุดเด่นนำหน้า เมื่อมี 3 สิ่งนี้แล้ว นักเรียนทุกคนของโรงเรียนสาธิตนวัตกรรมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จะสามารถรับมือกับทุกสิ่งอย่างที่เกิดขึ้นและเปลี่ยนไปในโลกได้อย่างมีคุณภาพ
หาก “เจาะลึก” เข้าถึงหลักสูตรและการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีคุณลักษณะของพลเมืองที่โลกต้องการ หลาย ๆ ท่านก็อาจจะอุทานออกมาได้ว่า “มีโรงเรียนแบบนี้ด้วยหรือ”

มาดูข้อมูลของโรงเรียนสาธิตสู่อนาคตแห่งนี้ ที่ได้รับการดูแลและพัฒนาอย่างเป็นระบบ โดยผู้บริหารหนุ่มวิสัยทัศน์กว้างไกล อาจารย์นิติ วิทยาวิโรจน์ กันว่า ทำไมถึงควรให้บุตรหลานเข้ามาได้รับการพัฒนาศักยภาพกันเยอะ ๆ …
“หลักสูตรเตรียมนวัตกร”หลักสูตรสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสาธิตนวัตกรรมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
• มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนมีความรอบรู้ ริเริ่มสร้างสรรค์ เน้นปฏิบัติเต็มศักยภาพ มีจิตวิญญาณของความเป็นนวัตกร คู่คุณธรรม เพื่อเป็นขุมกำลังทางวิชาการอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคตและต่อเนื่อง ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มุ่งเน้นการปฏิบัติและสนับสนุนการเป็นนวัตกร

คุณลักษณะของนักเรียน
1) นักเรียนมีความรอบรู้ทางภาษา เทคโนโลยีและดิจิทัล การเงินและการเป็นผู้ประกอบการ เป็นพื้นฐานการประกอบอาชีพในอนาคตและทักษะชีวิตตามความถนัดและความสนใจได้อย่างเต็มตามศักยภาพ

2) นักเรียนมีจิตวิญญาณของความเป็นนวัตกร รักการเรียนรู้ สามารถคิดวิเคราะห์ ริเริ่มสร้างสรรค์ เน้นปฏิบัติเต็มศักยภาพ

3) นักเรียนมีความเป็นผู้นำ ทำงานเป็นทีม ยืดหยุ่นและมีความสามารถในการปรับตัว

4) นักเรียนมีคุณธรรมและจิตสาธารณะ

5) นักเรียนเป็นพลเมืองไทยและพลโลกที่ดีและมีความสุข

ลักษณะของการเรียนการสอนที่นี่เป็นอย่างไร
• การเรียนการสอนเน้นพัฒนานักเรียนเรียนตามศักยภาพความถนัดและความสนใจที่แตกต่างกัน ในแต่ละบุคคลและพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพเป็นสำคัญ และสามารถแสวงหาความรู้และนวัตกรรมด้วยตนเอง สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ภาษา การเงินและการเป็นผู้ประกอบการ บนพื้นฐานของคุณธรรม และทักษะการใช้ชีวิตภายใต้บริบทสังคมโลกใหม่ได้อย่างมีความสุข เพื่อการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพภายใต้บริบทสังคมโลกใหม่ ในอนาคต อาทิ เช่น สมรรถนะทางด้านภาษาต่างประเทศอย่างน้อย 2 ภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ (TOEIC ได้ระดับคะแนนไม่ต่ำกว่า 450 ) และภาษาจีน (HSK อย่างน้อย level 1) สมรรถนะทางดิจิทัล เช่น IC3 Digital Literacy Certificate สมรรถนะทางการเงินและการเป็นผู้ประกอบการ รวมถึง สมรรถนะการคิดขั้นสูงและนวัตกรรม ผ่านการทำโครงการหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
• การเรียนการสอนรายวิชา โครงงานหรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ เป็นการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่เป็นจุดเน้นของสถานศึกษาผ่านโครงงานเป็นฐาน (Projects -Based Learning) หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ (Independent Study) ที่มีอาจารย์ที่ปรึกษาทั้งในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยช่วยให้คำปรึกษาและช่วยเหลือดูแล ตามความถนัดและความสนใจของของนักเรียนที่แตกต่างกันในแต่ละบุคคลและพัฒนาอย่างเหมาะสม เต็มศักยภาพเป็นสำคัญ เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนของเรามีสมรรถนะที่จำเป็น มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีจิตวิญาณของความเป็นนักประดิษฐ์ นักคิดค้นที่ดี มีจิตทางวิทยาศาสตร์ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ต่อการดำรงชีวิตสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อการประกอบอาชีพในปัจจุบันและอนาคต อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา
• การเรียนการสอน มีการบูรณาการรายวิชาให้ ได้เลือกเรียนรายวิชาต่าง ๆ ที่มีสาระการเรียนรู้ระดับเดียวกันกับระดับมหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และเก็บสะสมเทียบโอนหน่วยกิตได้กับหลักสูตรในระดับปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัย (Credit Bank)

หลักสูตรมีแผนการเรียนอะไรบ้าง
หลักสูตรเตรียมนวัตกร จะไม่ได้แยกเป็นแผนการเรียน แต่จัดเป็นกลุ่มวิชาเลือกตามสนใจและความถนัด นักเรียนสามารถสลับกลุ่มเรียนได้ โดยมีอาจารย์ทางวิชาการ ให้คำปรึกษา เพื่อให้เหมาะสมตามความถนัด ตามศักยภาพ และตามความสนใจของนักเรียน นำไปสู่การศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาและการประกอบอาชีพในอนาคต การเรียนการสอนได้ร่วมกับคณะต่าง ๆ มีอาจารย์จากคณะต่างๆ เข้าร่วมสอนในห้องปฏิบัติการต่างๆภายในมหาวิทยาลัยตามกลุ่มวิชาต่างๆ ดังนี้

• กลุ่มวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
• กลุ่มวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์
• กลุ่มวิชาพื้นฐานทางดิจิทัลและเทคโนโลยี
• กลุ่มวิชาพื้นฐานทางธุรกิจ
• กลุ่มวิชาพื้นฐานศิลปะและเทคโนโลยีการออกแบบ
สำหรับ SOFT skills นักเรียนจะได้รับการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ได้แก่

• กิจกรรมแนะแนว เช่น การศึกษาดูงานนอกสถานที่ ห้องปฏิบัติการ หรือศูนย์วิจัยที่หลากหลาย การฟังบรรยายหรือกิจกรรมอื่น ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักประดิษฐ์คิดค้น ชั้นนำของประเทศ หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ประสบความสำเร็จในวิชาชีพด้านต่าง ๆ เพื่อใช้ความรู้ความเข้าใจและข้อมูลดังกล่าว สำหรับการพิจารณาการเลือกสาขาวิชาที่จะศึกษาต่อและการประกอบอาชีพในอนาคต
• กิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน เช่นกิจกรรมการพัฒนาบุคลิกภาพและความฉลาดทางอารมณ์
กิจกรรมการรักการอ่าน กิจกรรมค่ายวิชาการ กิจกรรมชุมนุม

• กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ นักเรียนต้องเข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม กิจกรรมการนำความรู้ไปใช้บริการสังคม
การศึกษาต่อในมหาลัย
• นักเรียนสามารถศึกษาต่อได้ในคณะที่ตนเองสนใจ นักเรียนทุกคนมีผลงานของตนเอง จากการทำโครงการ เป็นเกณฑ์ในการเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษา จากแฟ้มสะสมผลงาน
• มีโควตาการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี นอกจากนั้น ระยะเวลาการศึกษาต่อสามารถลดระยะเวลาได้ เนื่องจากนักเรียนมีการเรียนล่วงหน้าในรายวิชาชั้นปีที่ 1 บางตัว ทำให้สามารถสำเร็จการศึกษาในคณะที่ตนเองสนใจได้ไวขึ้น และเป็นโอกาสเข้าสู่อาชีพได้ไว้ขึ้น

สอบถามและติดตามข้อมูลได้ที่ https://www.ids.rmutt.ac.th/

เพจเฟซบุ๊ก : RMUTT Innovation Demonstration School

ภาพ/ข่าว.กำพล วงศ์สุทธา/รายงาน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 1 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »