รมว.กระทรวงยุติธรรม เปิดงานมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม มุ่งปลดภาระผู้ค้ำ ยืนยันเปลี่ยนรัฐบาลยังเร่งแก้ปัญหาหนี้ให้ประชาชาชน

0
(0)
image_print

วันที่ 19 สิงหาคม 2567 ที่ หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี ผู้บริหารของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม คณะที่ปรึกษากระทรวงยุติธรรม นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผวจ.พระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา สส.พระนครศรีอยุธยา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สิน โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือน ที่รวมถึงหนี้เกษตรกร และหนี้ต่างๆ ที่ไม่ใช่หนี้สาธารณะ นอกจากนี้ ยังรวมถึงหนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ หนี้ กยศ. ทั้งนี้มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาเพื่อวางยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาหนี้ก้อนนี้ โดยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และใกล้เคียงมีหนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ประมาณสามพันกว่าล้านบาท กระทรวงยุติธรรมร่วมวางแผนกับ กยศ. ในการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งตามกฎหมายผู้ค้ำประกันเงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา จะถูกปรับออกจากระบบการค้ำประกันทันที และจะยืดระยะเวลาชำระหนี้ออกไปอีก 15 ปี แต่ผู้เป็นหนี้ต้องเข้าระบบการปรับโครงสร้างหนี้ อย่างลูกหนี้ กยศ. ที่มางานนี้ ส่วนใหญ่ไม่ได้ห่วงตนเอง แต่ห่วงผู้ค้ำซึ่งเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองเสียมากกว่า เพราะกังวลทรัพย์ของครอบครัว เป็นที่มาของเป้าหมายในการวางยุทธศาสตร์นี้ ซึ่งจะส่งผลต่อเป้าหมายของรัฐบาลด้วย ในเรื่องหนี้สินในส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะมาจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงินหรือหนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้บัตรเครดิต ซึ่งมหกรรมในครั้งนี้ จะเป็นการใช้แนวทางของความยุติธรรมทางเลือก ความยุติธรรมสมานฉันท์ ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ จะไม่ส่งผลกับโครงการแก้หนี้ ซึ่งนโยบายการสำคัญของรัฐบาลคือการแก้ไขหนี้ประชาชน
//////////////////////////////////////////////////////////////////////////

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »