พะเยา แตกตื่น!!ต้นตะเคียนทองตายพรายอายุกว่า1,000ปี ก่อนโค่นล้ม สิงห์ใจชาวบ้านร้องไห้

0
(0)
image_print

วันที่ 7 สค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านทุ่งต้นศรี-ผาช้างมูบ ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา ต่างพากันนำดอกไม้ธูปเทียน เข้าไป กราบไหว้ ต้นตะเคียน เก่าแก่โบราณ อายุกว่า 1,000 ปี ที่ยืนต้น ตาย อยู่กลางทุ่งนา หลังจากเมื่อคืนวานที่ผ่านมามีฝนตกและต้นตะเคียน ยักษ์ตายพราย ได้เกิดหักโค่นล้มลงเสียงดังสนั่นก่อนเที่ยงคืน จนชาวบ้าน ที่บ้านเรือนอยู่ใกล้ได้เสียง ดัง สนั่น

ทั้งนี้เนื่องจากต้นตะเคียนต้นนี้ตอนยังยืนต้นอยู่ชาวบ้านเชื่อมีเจ้าแม่ตะเคียนทองสิงห์สถิตอยู่โดย ชาวบ้านที่มารับจ้างทำนาและชาวบ้านในพื้นที่ ที่เคยมาขอโชคลาภ ต่างก็ได้กันทุกคน ซึ่งต้นตะเคียนต้นนี้เป็นต้นไม้ที่อยู่คู่กับหมู่บ้าน ทุ่งต้นศรี-บ้านผาช้างมูบ มาตั้งแต่โบราณจนถึงวันนี้ได้โค่นล้มลง ชาวบ้านก็จะได้นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีอัญเชิญนำไปเก็บไว้ที่วัดในหมู่บ้านต่อไป

ป้าลัย วงค์ปัญญา อายุ 60 ปี ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ ได้เล่าว่า ต้นตะเคียนต้นนี้เห็นยืนต้นตั้งแต่ตนเองเป็นเด็กและมีอายุกว่า 1,000 ปีได้ยืนต้นตายมาหลายปีแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดหักโค่นล้มเสียงดังสนั่นวันนี้ตนเองจึงออกมาดูพร้อมเพื่อนบ้าน และเห็นต้นตะเคียนล้มลงในทุ่งนา ที่ปลูกข้าว โดยเพื่อนที่มาด้วยบอกว่าก่อนต้นตะเคียนล้มเมื่อคืนเหมือนดลจิตดลใจให้มาดู และมีอาการจะร้องไห้ เสียใจ จึงได้เดินทางออกมาดูพร้อมกัน ในวันนี้ ซึ่งคาดว่า เจ้าแม่ตะเคียนทองน่าจะไปดลจิตดลใจ ให้มาหา

สำหรับต้นตะเคียนต้นนี้ มีอายุกว่า 1,000 ปี ขนาดลำต้น 10 คนโอบ สูงประมาณ 30 เมตร ถือว่าเป็นต้นตะเคียนที่มีอายุเก่าแก่ และลำต้นใหญ่ที่สุด ของจังหวัดพะเยา

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »