จากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องมา 3 วัน ที่จังหวัดน่านโดยเฉพาะอำเภอทางตอนเหนือ ทำให้ปริมาณน้ำในลุ่มน้ำสาขาต่างๆของแม่น้ำน่านเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดเทศบาลเมืองน่านเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่และตรวจสอบประตูระบายน้ำเตรียมการป้องกันน้ำท่วมในช่วงฤดูน้ำหลาก

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน สั่งการเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 12 นิ้ว เพื่อเตรียมการป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังและเร่งระบายน้ำออกจากตัวเมือง กรณีมีฝนตกหนักต่อเนื่อง จุดติดตั้ง ณ บริเวณใต้ต้นโพธิ์ ถนนมะโน ใกล้กับโรงเรียนสตรีน่าน

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เปิดเผยว่า ในปี พ.ศ.2549 และปี พ.ศ.2554 จังหวัดน่านได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่เทศบาลเมืองน่านและพื้นที่ใกล้เคียงสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะย่านเศรษฐกิจการค้าเพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นในฤดูฝนปีนี้ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองน่าน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบพนังกั้นน้ำ จุดที่ต้องนำแผ่นซีเมนต์ปิดกั้นน้ำกรณีระดับน้ำในแม่น้ำน่านสูงขึ้น ตามโครงการป้องกันน้ำท่วมชุมชนเมืองน่าน ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรวจสอบและทดลองการใช้งานเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 12 นิ้ว ปัจจุบันติดตั้งไว้ จำนวน 2 เครื่อง ทำการตรวจสอบประตูระบายน้ำตามจุดต่างๆ ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ นอกจากนี้ยังได้เตรียมอุปกรณ์กู้ภัยที่จำเป็น หรือแม้แต่เรือกู้ชีพกูภัยสำหรับใช้ในเหตุการณ์น้ำท่วมและสถานการณ์ฉุกเฉินก็มีการเตรีมความพร้อมด้วยเช่นเดียวกัน มีการฝึกซ้อมแผนของเจ้าหน้าที่เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจทักษะการให้ความช่วยเหลือประชาชนเป็นประจำโดยเทศบาลเมืองน่านมีศูนย์วิทยุช้างค้ำและแผนการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยประชาชนและเฝ้าระวังกรณีน้ำเหนือเพิ่มปริมาณสูงขึ้น โดยการติดตามตรวจสอบด้วยเรดาร์ตรวจอากาศของกรมอุตุนิยม
วิทยา การแจ้งเตือนภัยของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นต้น

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรี
เมืองน่าน (นายกตี๋) มั่นใจรับมือน้ำท่วม
ระบบป้องกันน้ำท่วม ในพื้นที่เศรษฐกิจ เทศบาลเมืองน่าน ยังคงใช้งานได้ดี มีประสิทธิภาพ ทั้งพนังกั้นน้ำความยาวกว่า 9 กิโลเมตร ประตูระบายน้ำขนาดใหญ่ 13 จุด เครื่องสูบน้ำยักษ์ ณ คลองเจ้าฟ้า และเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง
เราวิเคราะห์สถานการณ์ปริมาณน้ำแบบ Real Time จากลำน้ำสาขาต่าง ๆ ที่ไหลลงสู่แม่น้ำน่านพร้อมแจ้งเตือนภัยพี่น้องประชาชนได้ทันที

นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย สนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ด้วยระบบไฟฟ้าที่ติดตั้งแบบถาวรบริเวณประตูน้ำปากคลองเจ้าฟ้า ให้กับเทศบาลเมืองน่าน เพื่อสูบน้ำกรณีน้ำ ลำห้วยลี่ และลำห้วยมุ่นเพิ่มระดับสูงขึ้น ที่ไหลมาบรรจบกันที่คลองเจ้าฟ้า จำนวน 3 เครื่อง ข้อมูลเครื่องสูบน้ำที่ได้รับการสนับสนุนใหม่ใช้ระบบไฟฟ้าลักษณะเป็นเครื่องสูบน้ำติดตั้งแบบถาวรขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.20 เมตร ปริมาณการสูบน้ำต่อเครื่อง 180 ลบ.ม.ต่อ นาที ทั้งนี้การเตรียมการทุกๆด้าน เป็นไปอย่างรอบคอบและอาศัยหลักวิชาการเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้สามารถป้องกันหรือเผชิญเหตุน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูน้ำหลากได้อย่างมีประสิทธิภาพลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนต่อไป

ข้อมูลจากโครงการชลประทานน่าน รายงานปริมาณน้ำฝน น้ำท่า น้ำในอ่างเก็บน้ำทุกขนาด 82 แห่งในจังหวัดน่าน
ประจำวันที่ 1 ส.ค. 2567
มีฝนตกในพื้นที่ทุกอำเภอ 15 อำเภอ
ไม่มีฝนตกในพื้นที่/ตกน้อยวัดปริมาณไม่ได้ ปริมาณน้ำฝนสูงสุด
อ.บ่อเกลือ 52.0 มม.
ปริมาณน้ำฝนต่ำสุด
อ. เชียงกลาง 16.2 มม.
ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 6 อำเภอตอนบน 35.1 มม.
ปริมาณน้ำน่าน
สถานี N 64 ต.บ่อ อ.เมืองน่าน
ระดับตลิ่ง 9.50 เมตร
ระดับน้ำ 4.90 เมตร
ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 4.60 เมตร
สถานี N1 ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน
ระดับตลิ่ง 7.00 เมตร
ระดับน้ำ 4.38 เมตร
ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.62 เมตร
สถานี N13 A ต.ส้าน .เวียงสา
ระดับตลิ่ง 6.50 เมตร
ระดับน้ำ 4.96 เมตร
ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.54 เมตร

@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »