พะเยา ทึ่ง!!สะพานแขวนเชื่อมเมืองโบราณยาวที่สุด 1เดียวในจังหวัด

0
(0)
image_print

วันที่ 12 ก.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ติดตามดูสะพานแขวนที่บ้านเวียงลอ ต.ลอ อ.จุน จ.พะเยา เป็นสะพานแขวนที่ยาวที่สุดและสวยที่สุดของจังหวัดพะเยา
ที่เชื่อมต่อเมืองโบราณสะพานแขวนเวียงลอ อ.จุน จ.พะเยา เป็นสะพานแขวนที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เมืองโบราณสถาน โดยสร้างข้ามแม่น้ำอิง เชื่อมระหว่างโบราณสถานในเขตบ้านเวียงลอ
และอดีตเป็นเส้นทางค้าขายของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่จะเดินทางผ่านหลายอำเภอและจังหวัดโดยสะพานแขวนจะสร้างข้ามแม่น้ำอิงซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญเชื่อมต่อกับแม่น้ำโขงและบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งที่ปลาค้าววางไข่ และเป็นปลาจากแม่น้ำโขงที่จะขึ้นมาตรงจุดนี้ แต่ก่อนเก่ามาจุดตรงนี้เรียกว่าท่าสีเสียดและเป็นเส้นทางสัญจรของพ่อค้าแม่ค้าที่เดินทางผ่านบริเวณนี้อีกด้วย

นาย มานัส เวียงลอ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้เล่าว่า สะพานแขวนข้ามแม่น้ำอิงจุดบริเวณนี้เดิมเรียกว่าท่าสีเสียดเป็นป่าสีเสียดที่ชาวบ้านจะทำสีเสียดเพื่อนำเอาไปขายในตัวเมืองสำหรับสะพานแขวนได้สร้างขึ้นมาเมื่อปี 2550 เพื่อใช้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อ2 ตำบลเวียงลอ -ตำบลหงส์หิน อ.จุน จ.พะเยา ข้ามไปเมืองโบราณเวียงลอ ระหว่างทั้ง 2 ฝั่งและเส้นทางดังกล่าวสมัยก่อนชาวบ้านจะใช้เรือในการเดินทางและลำเลียงสินค้าข้ามฝั่งผ่านเส้นทางนี้

จนกระทั่ง สร้างสะพานแขวนขึ้นเพื่อส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โดยสร้างข้ามแม่น้ำอิง เชื่อมระหว่างโบราณสถานในเขตตำบลลอ กับโบราณสถานในเขตตำบลหงส์หิน ให้เกิดความสะดวกในการเดินทางเที่ยวชมโบราณสถานเวียงลอทั้งสองฝั่งได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เมื่อปี พ.ศ.2550และเป็นเส้นทางอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทั้งสองฝั่งด้วยสะพานแขวนมีความยาว 100 เมตรกว้าง 2 เมตรเป็นสะพานแขวน ที่ใข้ลวดสลิงเส้นใหญ่เท่าแขนขึง เป็นสะพาน ที่ยาวที่สุดและมีที่เดียวในจังหวัดพะเยา

สัมภาษณ์มานัส เวียงลอ อดีตผญบ.เวียงลอ

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »