รวบ 2 ผู้ต้องหาพร้อมรถตู้ทึบขนไม้สักเถื่อนแล้วโปรยเรือใบกันกันติดตาม

0
(0)
image_print


เจ้าหน้าที่ป่าไม้สกัดกั้นขบวนการค้าไม้ข้ามจังหวัด รวบ2 ผู้ต้องหาชาย รถยนต์ตู้ทึบ พบไม้สักแปรรูป 77 แผ่น ตะปูเรือใบยาบ้า พร้อมทะเบียนรถของจริง ซุกซ่อนไว้สลับใส่ของปลอมเพื่อหลอกเจ้าหน้าที่
เช้าวันนี้ 1 กรกฎาคม 2567 เวลา 07.30 น.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน จากการอำนวยการ ของนายเกษม คำมา ผอ.สจป.ที่ 1 สชาแม่ฮ่องสอน นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่า นายอำนวย ยอดคำ หัวหน้าสายตรวจปราบปราม สจป ที่1 สาขาแม่ฮ่องสอน สายที่ 2 นายปิยะนัฐ ปิ่นทกูล หน.หน่วยฯ มส.4 เม่ลาน้อย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยฯ มส.4 แม่ลาน้อย ร่วมกันตรวจยึดจับกุมการกระทำผิดกฎหมายว่าตัวยการป่าไม้ตามแหล่งข่าวของหน่วย เพื่อสกัดกั้นขบวนการค้าไม้ข้ามจังหวัดบริเวณป่าหัวยงูเหลือม ตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ได้ตรวจพบรถยนต์ทึบกระบะสีขาวและได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบ ภายในรถพบไม้สักแปรรูปจำนวนหนึ่งและวางทับด้วยกระสอบแกลบพรางตาอยู่ข้างบน พร้อมผู้ต้องหาชายจำนวน 2 คนทราบชื่อคือ นายสุรเดช คุณธรรมเจริญ อายุ 31 ปี เป็นคนขับ อยู่บ้านเลขที่ 342 หมู่ที่ 6 ตำบลกองก๋อย อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน คนที่ 2 ชื่อนายดวงกัง เสริมไพริน อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 202 หมู่ที่ 11 ตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ที่นั่งมาด้วยกัน จึงได้ดำเนินการตรวจยึดดังนี้ ไม้สักแปรรูปจำนวน 77 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.73 ลบ.ม รถยนต์สีขาวยี่ห้อ NISSAN รุ่น NAVARA ป้ายทะเบียน ยน 7248 เชียงใหม่ ร่วมบันทึกว่าเป็นการกระทำผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 และกระทำผิด ต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 44 มาตรา 74 และมาตรา 70 ทั้งนี้ได้นำไม้สักแปรรูปของกลางมาเก็บไว้ที่หน่วยป่าไม้แม่ลาน้อยฯและอยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมเอกสารพยานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ลน้อย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
ต่อมา พ.ต.ท.เดชา วิบูลกิจ สว.สส.สภ.แม่ลาน้อย พร้อม ร.ต.อ. ภานุพันธ์ จันทร์โฉม รอง สว.สอบสวน สภ.แม่ลาน้อยฯ ลงพื้นที่พร้อมตรวจค้นในรถยนต์คันดังกล่าว พบเหล็กตะปูเรือใบ 1 ถุง ประมาณ 100 ตัว ทะเบียนรถอีก 1 ชุด 2 แผ่นหมายเลขทะเบียน 3ฒม3019 กรุงเทพมหานคร ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นทะเบียนจริง ส่วนทะเบียน ยน 7248 เซียงใหม่ ที่ติดอยู่กับรถคือทะเบียนปลอม เพื่อไว้ตบตาหลอกเจ้าหน้าที่และมียาบ้าเม็ดสีส้มwy อีก 6 เม็ดในหลอดสีดำฝาสีเหลือง จึงรวบรวมเอกสานพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพว่า รับจ้างขับรถขนเที่ยวละ 4,000 บาท มีผู้ว่าจ้างนัดให้ไปรับรถกระบะคันนี้ที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เพื่อเดินทางมาขึ้นไม้ในพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน และจะมีคนประสานในพื้นที่นำไปขึ้นไม้จำนวนดังกล่าวฯ โดยขึ้นเสร็จแล้วจะขับรถไปส่งถึง อ.ฮอด จากนั้นจะมีคนมารับช่วงต่ออีกที ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะมีการรับส่งกันเป็นทอดๆ หลังจากบรรทุกไม้กลับออกมาจึงเจอเจ้าหน้าที่สกัดจับไว้ได้ ในที่สุด ส่วนตะปูเรือใบอ้างว่าหากจวนตัวมี จนท.ขับไล่ตาม ก็จะโยนตะปูทิ้งไว้เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าตามไล่ทันดังกล่าว
////////////////////////
วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »