กมธ.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ร่วมจ.แพร่ ฟื้นคืนชีพโรงเรียนป่าไม้แพร่

5
(2)
image_print

โดยการจัดนิทรรศการนวัตกรรมด้านป่าไม้ “เศรษฐกิจภายใต้ผืนป่า”ชาวแพร่แห่มาชมงานจำนวนตลอดวัน

เมื่อบ่ายวันที่ 29 มิถุนายน 2567 เวลา 15.00 น. ที่ สถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้จังหวัดแพร่ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา เป็นประธานเปิดนิทรรศการนวัตกรรมด้านป่าไม้ “เศรษฐกิจภายใต้ผืนป่า” โดยจังหวัดแพร่ร่วมกับร่วมเปิด นวัตกรรมป่าไม้ เศรษฐกิจภายใต้ผืนป่าโดยมีผู้เข้าร่วมเป็นต้นว่านายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ สมาชิกวุฒิสมาชิก
นพ.อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา นายวีรศักดิ์ โค้วสุรัตน์ พร้อมคณะสว.นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล สส.แพร่เขต3
นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้
นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายอนุวัธ วงค์วรรณ นายกอบจ.แพร่ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ นายเดชา เชื้อบุญยืน ผอ.สถาบันวัตกรรมการป่าไม้
รศ.ดร.สุภาวิณี สัตยาภรณ์อธิการบดี มรอ.นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่และพี่น้องประชาชนชาวแพร่มาร่วมวานจำนวนมาก

หลายภาคส่วนจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือส่งเสริม พัฒนา และสนับสนุนการดำเนินการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้ จังหวัดแพร่ ภายใต้แนวคิด “เศรษฐกิจภายใต้ผืนป่า” (Economy Under the Forest” ระหว่างจังหวัดแพร่ กรมป่าไม้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ วิทยาลัยชุมชนแพร่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และเทศบาลเมืองแพร่

โดยมีการเยี่ยมชมนิทรรศการในพื้นที่ของสถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้จังหวัดแพร่ จำนวน 4 โซน โซนที่ 1 การจัดแสดงนิทรรศการ แสดงการจัดการศึกษาหลักสูตรนวัตกรรมด้านป่าไม้ และแสดงสินค้า OTOP โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ , การจัดแสดงเทศกาลการแปรรูปไม้และจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไม้สัก โดยวิทยาลัยชุมชนแพร่ ร่วมกับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เขตแพร่ และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ โซนที่ 2 การสาธิตเพราะเลี้ยงเยื่อพันธุ์ไม้ โดยกรมป่าไม้สถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้จังหวัดแพร่ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โซนที่ 3 การแสดงนิทรรศการในอาคาร 2 โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ร่วมกับกรมป่าไม้ และโซนที่ 4 เส้นทางเดินป่าในเมือง โดยเทศบาลเมืองแพร่

สำหรับประวัติโรงเรียนป่าไม้แพร่เดิมนั้น เมื่อบริษัท อีสเอเชียติก จำกัด หมดสัญญาการเช่าพื้นที่ในจังหวัดแพร่เพื่อใช้เป็นที่พักอาศัยและที่ทำการของบริษัท ได้มอบอาคารสถานที่ให้กับกรมป่าไม้ เพื่อใช้ในกิจการของกรมป่าไม้ ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2478 โดยพระยาพนานุจร (เปล่ง สาครบุตร) อธิบดีกรมป่าไม้ ได้จัดตั้งเป็นโรงเรียนในฐานะเป็น “กองโรงเรียนป่าไม้” และมอบหมายให้หลวงวิลาสวันวิท (เมธ รัตนประสิทธิ์)เป็นหัวหน้ากอง มีหน้าที่ให้การศึกษาด้านวิชาการป่าไม้ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ แก่เจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ในระดับล่าง ตลอดจนบุคคลภายนอกที่มีความสนใจ
โรงเรียนป่าไม้ ได้เปิดทำการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2479 โดยรับนักศึกษาจำนวน 25 คน จากการสอบแข่งขันของข้าราชการกรมป่าไม้ และบุคคลภายนอกที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมปีที่ 8 ต่อมาในปี พ.ศ. 2486 ได้เลื่อนฐานะโรงเรียนป่าไม้เป็น “วิทยาลัยวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์” ทำการสอนระดับอนุปริญญา หลักสูตร 3 ปี จนกระทั่งปี พ.ศ. 2499 ได้ขยายหลักสูตรเป็นปริญญาตรี 5 ปี และย้ายสถานที่ทำการสอนจากเดิม มาเป็นคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพมหานคร

ต่อมากรมป่าไม้ ได้เปิดทำการเรียนการสอน ณ โรงเรียนป่าไม้ จังหวัดแพร่ อีกครั้ง ในวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2499 โดยเปิดทำการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการป่าไม้ (หลักสูตร 2 ปี) มีนายรัตน์ พนมขวัญ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน รับนักศึกษาจำนวน 50 คน จากข้าราชการของกรมป่าไม้ ต่อมาในปี พ.ศ. 2504 ได้ขยายจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 100 คน

ในปี พ.ศ. 2507 ได้มีการเปิดรับสมัครบุคคลภายนอกที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 ร่วมกับการคัดเลือกข้าราชการของกรมป่าไม้ และในปี พ.ศ. 2508 จึงได้เปิดรับบุคคลภายนอกทั้งหมด ในจำนวน 200 คน จากนักเรียนสายวิทย์-คณิต จนถึงปี พ.ศ. 2536 จึงได้ยุติการเปิดสอนของโรงเรียนการป่าไม้ รวมนักศึกษาของโรงเรียนทั้งสิ้น 36 รุ่น มีผู้จบการศึกษาจากโรงเรียนป่าไม้ 6,080 คน
และในปี พ.ศ. 2535 ได้มีการปรับโครงสร้างของหน่วยงาน ทำให้โรงเรียนป่าไม้ได้เปลี่ยนสถานภาพจากเดิม เป็น “โรงเรียนการป่าไม้” สังกัดกองฝึกอบรม กรมป่าไม้ ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2535 ทำหน้าที่ฝึกอบรมข้าราชการ พนักงานของกรมป่าไม้ และหน่วยงานอื่น ๆ ตลอดจนการอบรมชาวบ้าน เด็กเยาวชน นักเรียน นักศึกษา

การปฏิรูประบบราชการในปี พ.ศ. 2545 ส่งผลให้โรงเรียนการป่าไม้ ต้องเปลี่ยนสถานะอีกครั้งจากเดิมเป็น “ศูนย์ฝึกอบรมที่ 1 (แพร่)” สังกัดกองฝึกอบรม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่ฝึกอบรมข้าราชการ พนักงาน และประชาชนทั่วไปเช่นเดิม ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 เป็นต้นมา หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2547 ได้มีการเปลี่ยนแปลงต้นสังกัดจากเดิมเป็น สังกัดส่วนฝึกอบรม สำนักบริหารงานกลาง แต่ยังทำหน้าที่เช่นเดิม เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคำสั่งที่ 473/2559 เปลี่ยนชื่อศูนย์ฝึกอบรมที่ 1 (แพร่) จัดตั้งเป็นสถาบันประชารัฐพิทักษ์ป่า มีหน้าที่ในการสร้างและพัฒนาเครือข่ายการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ร่วมกับภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เปลี่ยนเป็น สถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้จังหวัดแพร่ โดยการขับเคลื่อนของคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ด้วยความร่วมมือของสถาบันทางการศึกษา หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชนชาวจังหวัดแพร่ เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษา การพัฒนา ด้านการป่าไม้ของจังหวัดแพร่ต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »