น่าน จัดโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระขนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 เวถา 09.00 
น. ณ ป่าชุมชบบ้านศรีเกิด หมู่ที่ 3 ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายกฤชเพรช เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระขนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการในท้องที่จังหวัดน่านหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยมีนายวสันต์ จารุศังข์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน กล่าวถึงวัตถุประสงค์ ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุ 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม  2567 นับเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่ง  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชปณิธาน การพัฒนางานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ สนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชนรวมพลังร่วมใจปลูกต้นไม้ และปลูกป่า พร้อมทั้งบำรุงรักษาต้นไม้ให้เจริญเติบโตงอกงาม ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมให้มีความอุดมสมบูรณ์ช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดฝุ่นและหมอกควันอีกทั้งลดภาวะโลกร้อน รัฐบาล โดยกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนในการดำเนินโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม พรรษา 6 รอบ28 กรกฎาคม 2567 โดยคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมในการปลูกต้นไม้และปลูกป่า ประกอบด้วย สถานที่ราชการรัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา ที่สาธารณะ ศาสนสถาน พื้นที่ของเอกชน และพื้นที่อื่น ๆ

นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอนุรักษ์และป่าชายเลน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมในกิจกรรมการปลูกต้นไม้และปลูกป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และทุกจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการปลูกไม้มีค่าอย่างน้อยคนละ 1 ต้น ในที่ดินของตนเอง หรือพื้นที่ดำเนินการอื่น ๆ ที่มีความเหมาะสม พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลทางวิชาการ แนะนำถึงระบบและวิธีลงทะเบียนการปลูก รวมถึงการปลูกป่าในพื้นที่เสื่อมโทรมในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอนุรักษ์ และป่าชายเลน โดยจัดทำแผนการปฏิบัติงาน ตั้งแต่การปลูก การบำรุงรักษา การป้องกันการบุกรุกทำลาย และการติดตามประเมินผลโดยกระทรวงททรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสนับสนุนกล้าไม้สำหรับปลูกในกิจกรรมดังกล่าว

 ด้านรองผู้ว่าราชการ กล่าวว่า รัฐบาลจัดทำโครงการนี้เพื่อเฉลิมพระ เกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยรวมพลังจิตอาสาของทุกภาคส่วนในการร่วมกันปลูกป่า และบำรุงรักษาต้นไม้ เพื่อคืนธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์ คืนอากาศสะอาดให้กับประชาชน ตั้งเป้าหมายในการปลูกป่าทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 72 ล้านต้น  ทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานหลักในการรับลงทะเบียน จัดหาพันธุ์กล้าไม้ และรวบรวมข้อมูลการปลูกต้นไม้ของทุกหน่วยงาน องค์กร หรือกลุ่มบุคคลเพื่อใช้ประกอบในการดูแลรักษาต่อไป ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็น 1 ใน 10 โครงการที่ดำเนินงานในนามของรัฐบาล พร้อมทั้งโครงการจากภาคส่วนอื่น ๆ ที่เข้าร่วมเฉลิมพระ เกียรติเนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคลยิ่งนี้ ที่จะเปิดโอกาสให้หน่วยงานจากทุกภาคส่วนได้ร่วมทำกิจกรรมกับพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด

@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น 

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »