จังหวัดแม่ฮ่องสอนบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการปกป้องเด็กและเยาวชนเมืองแม่ฮ่องสอน จากบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้าและรณรงค์โครงการร้านจำหน่ายบุหรี่ปฏิบัติตามกฎหมายและไม่มีร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน

4
(1)
image_print

วันที่ 21 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการปกป้องเด็กและเยาวชนเมืองแม่ฮ่องสอนจากบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้าและรณรงค์โครงการร้านจำหน่ายบุหรี่ปฏิบัติตามกฎหมายและไม่มีร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน โดยมี นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน เครือข่ายสื่อนักรณรงค์ เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เครือข่ายสื่อศูนย์ข่าวปลอดควัน ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม

ตามที่ พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 มีเจตจำนงมุ่งเน้นการจัดให้สถานที่สาธารณะเป็นเขตปลอดบุหรี่ เพื่อคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่และจำกัดการเข้าถึงบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเยาวชน โดยมีมาตรการที่เกี่ยวข้องกับร้านจำหน่ายบุหรี่หลายมาตรการ อาทิ การห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามแบ่งซองขาย ห้ามตั้งโชว์หรือแสดงผลิตภัณฑ์ยาสูบ ณ สถานที่ขาย ฯลฯ ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ประเทศไทยเกิดการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าที่มุ่งเป้าไปยังกลุ่มเด็กและเยาวชนอย่างเด็ดขาด ภายใต้ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้บารากู่และบารากูไฟฟ้าหรือบุหรี่ ถึงแม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะเป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ.2557 แต่ก็ยังมีการลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งช่องทางออนไลน์และวางขายหน้าร้าน ด้วยเหตุนี้มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้ขับเคลื่อนพื้นที่นำร่องร้านจำหน่ายบุหรี่ปฏิบัติตามกฎหมายและไม่มีร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า โดยคัดเลือกพื้นที่นำร่อง จำนวน 5 พื้นที่ จากแต่ละภูมิภาค มีเป้าหมายเพื่อยกระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานควบคุมการบริโภคยาสูบในประเด็นสำคัญระดับจังหวัดร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ ดังนี้
ข้อ คือ 1) ร้านจำหน่ายบุหรี่ในพื้นที่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560
และ 2) ไม่ให้มีร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบผิดกฎหมายทุกชนิดในพื้นที่ ซึ่งเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เป็น 1/5 ของพื้นที่ ที่ได้รับการคัดเลือก โดยมีกรอบกิจกรรมคือการเชิญภาคหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลง การจัดตั้งคณะทำงานในการร่วมมือรณรงค์ให้ความรู้ สำรวจแนะนำ เฝ้าระวังปราบปราม ตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน การสร้างเครือข่ายทางสังคมและกระตุ้นเตือนผู้ปกครองและเยาวชนให้รับทราบถึงพิษภัย อันตราย และโทษของการสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า
////////////////

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 4 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »