น่าน ประชุมเตรียมเปิดรับสมัครส่งประกวดเมนูอาหารถิ่นของจังหวัด “รสชาติ ที่หายไป The Lost Taste” 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ที่ห้องประชุมเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดน่าน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน จัดประชุมเตรียมเปิดรับสมัครส่งประกวดเมนูอาหารถิ่นของจังหวัด “รสชาติ ที่หายไป The Lost Taste” 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น โดยมีนางภัทรภร ชัยวัฒนกุล วัฒนธรรมจังหวัดน่าน เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการร้านอาหาร สภาวัฒนธรรม อินฟลูเอนเซอร์ สื่อมวลชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ด้วยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไปThe Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมเมนูอาหารถิ่นที่กำลังจะเลือนหาย ยกระดับ พัฒนา สร้างสรรค์ เป็นอาหารถิ่นของจังหวัด และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ เผยแพร่องค์ความรู้และภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอาหารของประเทศ ตลอดจนนำเสนอเมนูอาหารที่สร้างสรรค์จากอาหารพื้นบ้านเพิ่มมูลค่าของอาหารต่อยอดวัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรจากชุมชน ให้สามารถนำเสนอในมิติความแตกต่างแปลกใหม่และเป็นสากล ตลอดจนเล็งเห็นถึงโอกาสในการปลูกฝังค่านิยมการรับประทานอาหารที่ปรุงจากอาหารพื้นบ้านแก่เยาวชนรุ่นใหม่สืบไป

โดยกำหนดเปิดรับสมัครเมนูอาหารระดับจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 และปิดรับสมัครในวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 จากนั้นคณะกรรมการระดับจังหวัดประชุมพิจารณาคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นให้เหลือไม่เกินประเภทละ 3 เมนู (อาหารคาว อาหารว่าง และอาหารหวาน) ตามหลักเกณฑ์ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกำหนด อาทิ มีประวัติความเป็นมา ภูมิปัญญา วิธีการปรุง เคล็ดลับ ที่บรรยายให้เห็นถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น หรือวิถีชีวิตที่มีการสืบทอดต่อกันมาผ่านวัฒนธรรมและมีภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น สอดคล้องกับลักษณะของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม มีคุณค่าควรแก่การสืบสานและถ่ายทอด วัตถุดิบท้องถิ่นที่สำคัญของอาหาร ที่สะท้อนอัตลักษณ์ วัฒนธรรมภูมิปัญญาและระบบนิเวศของพื้นที่ สามารถเผยแพร่และพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์

สามารถดาวน์โหลดรายละเอียด และเอกสารแบบเสนอรายการอาหาร ได้ที่คิวอาร์โค้ด ส่งไปที่อีเมล n711650@gmail.com หรือรับเอกสารด้วยตนเองได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน โทร.054-711650-1

@@@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น 

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »